AHA và BHA có dùng chung được không? Cách kết hợp AHA và BHA

27/03/2024 - 09:52

PNO - Nếu bạn đã từng sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa AHA (Alpha Hydroxy Acid) hoặc các mặt hàng có chứa BHA (Beta Hydroxy Acid), bạn chắc hẳn đã biết đến những lợi ích mà chúng mang lại. Nhưng, liệu AHA và BHA có thể dùng chung được không? Nên kết hợp như thế nào để mang lại tối đa hiệu quả cho làn da? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

1. Tổng quan về AHA và BHA

Alpha Hydroxy Acid (AHA)

AHA - một thành phần có khả năng hòa tan trong nước và chủ yếu hoạt động trên bề mặt da, dưới đây là 4 tác dụng của AHA mang lại cho làn da:

- Giúp loại bỏ các tế bào da đã sừng hóa, cải thiện tình trạng da bong tróc và mất màu.

- Tăng cường màng ẩm tự nhiên của da, giúp ngăn chặn cảm giác khô và căng.

- Hỗ trợ làm mờ các nếp nhăn và rãnh nhăn sâu trên da.

- Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, giúp da trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Beta Hydroxy Acid (BHA)

BHA - một thành phần có khả năng tan trong dầu và thường được biết đến dưới dạng Salicylic Acid. BHA mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Cụ thể:

- Có khả năng thẩm thấu sâu vào da, làm sạch hoàn toàn các chất bẩn, dầu nhờn và tạp chất.

- Giúp thu nhỏ kích thước lỗ chân lông.

- Hỗ trợ việc ngăn chặn sự hình thành mụn.

- Kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa.

2. AHA và BHA có dùng chung được không?

Có thể dùng chung AHA và BHA. Khi kết hợp AHA và BHA, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích không ngờ bởi hai acid này hoạt động theo cơ chế khác nhau.

BHA giúp phá vỡ liên kết giữa các tế bào chết, trong khi AHA thúc đẩy quá trình tách và loại bỏ các tế bào chết. Như vậy, cả hai acid này có thể hoạt động cùng nhau để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Sử dụng AHA và BHA cùng một lúc có thể giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề về da như tổn thương từ ánh nắng mặt trời, lão hóa, sưng tấy, da bong tróc và lỗ chân lông bị tắc. Thực tế, nhiều người đã nhận thấy rằng việc tẩy tế bào chết bằng sản phẩm chứa AHA và BHA giúp da sạch hơn, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể dùng chung AHA và BHA trong quy trình chăm sóc da của mình. Ví dụ, nếu bạn có làn da dầu, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt chứa BHA và sau đó cân bằng da với toner chứa AHA. Glycolic acid trong BHA rất hiệu quả cho da khô và da hỗn hợp, trong khi salicylic acid trong AHA rất phù hợp cho da dầu và da mụn.

3. Cách kết hợp AHA và BHA

Nếu da của bạn khỏe mạnh và đã quen với các sản phẩm chứa acid, bạn có thể sử dụng AHA và BHA cùng một lúc. Sự kết hợp này sẽ giúp làm sạch da sâu hơn, tăng cường hiệu quả trong việc điều trị mụn và chống lão hóa. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng AHA và BHA trong cùng một quy trình chăm sóc da:

- Bước 1: Tẩy trang.

- Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt.

- Bước 3: Sử dụng nước cân bằng không cồn hoặc nước hoa hồng.

- Bước 4: Sử dụng hoạt chất AHA (đợi khoảng 20 - 30 phút để sản phẩm thẩm thấu vào da).

- Bước 5: Sử dụng hoạt chất BHA (đợi khoảng 10 -15 phút để sản phẩm thẩm thấu vào da).

- Bước 6: Serum dưỡng da.

- Bước 7: Sử dụng sản phẩm đặc trị (chấm mụn, chấm nám...).

- Bước 8: Sử dụng kem dưỡng ẩm.

- Bước 9: Sử dụng kem chống nắng.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng các sản phẩm chứa AHA và BHA vào buổi tối để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sáng hôm sau, đảm bảo rằng bạn đã bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà để bảo vệ làn da của mình.

4. Lưu ý khi kết hợp AHA và BHA trong chăm sóc da

Dưới đây là 5 điều bạn cần lưu ý khi sử dụng AHA cùng BHA để tránh kích ứng và mang lại hiệu quả tốt nhất cho làn da:

- Những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng không nên kết hợp AHA và BHA.

- Nếu da bạn không đang ở trong tình trạng tốt, hãy sử dụng AHA và BHA vào các ngày và thời điểm khác nhau. Nếu bạn sử dụng cả hai cùng một lúc, hãy thoa BHA lên các khu vực có nhiều dầu, như vùng chữ T, và thoa AHA lên những vùng da khác để tránh kích ứng.

- AHA và BHA có độ pH tương tự nhau, nên thứ tự sử dụng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cả hai cùng một lúc, hãy thoa sản phẩm có kết cấu mỏng lên trước, sau đó là sản phẩm có kết cầu dày.

- Đừng sử dụng AHA và BHA quá nhiều hoặc quá thường xuyên để tránh kích ứng da.

- Hãy kiểm tra kỹ thành phần của sản phẩm chăm sóc da mà bạn sử dụng, đặc biệt là retinol và vitamin C. Đây là hai thành phần bạn không nên sử dụng ngay sau khi thoa AHA và BHA. Tốt nhất, hãy để da thấm hút từng thành phần một để tránh kích ứng quá mức.

Chia sẻ trên đã giúp bạn đọc giải đáp AHA và BHA có thể kết hợp với nhau hay không? Cách kết hợp hiệu quả. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.

An An

Nguồn: SKINETIQ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI