Vòng lặp trong thời trang thu 2023

10/09/2023 - 12:55

PNO - Hiện tại, thời trang nhân văn hơn và gần gũi hơn, thay vì phản ánh những thông điệp đao to búa lớn.

 

Tiết trời đang chuyển độ sang thu - mùa được mong chờ nhất trong năm. Trên các sàn diễn khắp thế giới, một mùa thời trang mới lại bắt đầu xoay vòng. Đâu là những xu hướng chính của mùa thời trang thu 2023?

Thời trang thu 2023 tập trung vào những kiểu dáng vượt thời gian, đề cao tính ứng dụng
Thời trang thu 2023 tập trung vào những kiểu dáng vượt thời gian, đề cao tính ứng dụng

Trong bối cảnh suy thoái toàn cầu và nỗi lo về thảm họa từ thiên nhiên, từ những cuộc chiến tranh không hồi kết vẫn luôn thường trực, thời trang nhân văn hơn và gần gũi hơn, thay vì phản ánh những thông điệp đao to búa lớn. Điều này được thể hiện rõ nhất qua diện mạo các thiết kế năm nay: trang phục sử dụng những loại vải tốt nhất, đề cao tính ứng dụng, đơn giản, dễ phối. Từ Bottega Veneta, Miu Miu cho đến Loewe… đều tràn ngập những mẫu thiết kế mà người xem có thể hình dung họ sẽ mặc nó để bắt đầu một ngày mới.

Nếu bạn thắc mắc điều gì làm nên sự khác biệt giữa những thương hiệu cao cấp và những thương hiệu ở phân khúc tầm trung hoặc bình dân, câu trả lời nằm ở những chi tiết đắt giá trên trang phục hay phụ kiện. Cũng là tất (vớ), là áo sơ mi nhưng đôi vớ của Bottega Veneta bằng da mềm, màu đào còn chiếc sơ mi trắng khổ rộng của Loewe đính dây ở vai, tạo thành những đường gợn đầy nghệ thuật.

Trong khi đó, những chiếc áo khoác đen nghiêm túc thường chỉ mặc vào những dịp trang trọng lại trở nên trang nhã và dịu dàng hơn khi kết hợp cùng một chiếc sơ mi trắng cổ điển cách điệu. Những bộ vest công sở đi kèm cà vạt sọc nhỏ mang đến sự thoải mái và dễ chịu. Quan trọng hơn, giữa “cơn bão” suy thoái, bạn vẫn có thể diện những trang phục này mà không phải chi thêm tiền cho quần áo vì chúng vẫn rất hợp thời trang và sành điệu.

Phong cách xa xỉ thầm lặng hướng đến sự tinh tế trong những chi tiết, đường cắt may
Phong cách xa xỉ thầm lặng hướng đến sự tinh tế trong những chi tiết, đường cắt may

Với dòng trang phục tiệc tùng, chất liệu ánh kim vẫn chiếm ưu thế. Lớp vải dày đính kim sa lấp lánh được thay thế bằng những lớp vải mỏng xếp nếp khéo léo đính kim sa hay những dòng kim sa mềm mại tuôn dài bất tận.

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng vượt thời gian đang trở thành một khẩu hiệu có độ lan mạnh mẽ trong giới thời trang. Lý do đơn giản: người tiêu dùng đang chuyển sang tiếp cận một cách có ý thức trong việc ăn mặc, những gì họ mua vào được xem như một khoản đầu tư. Mọi thứ cần bền vững hơn, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh và ít bị chi phối bởi các trào lưu thoáng qua.

Dưới đây là 5 xu hướng phổ biến nhất của thời trang thu 2023, được ghi nhận từ các sàn diễn.

1. Những nếp gấp sang trọng

Khi chọn thời trang xếp nếp, các phần còn lại của trang phục nên tối giản và đơn sắc
Khi chọn thời trang xếp nếp, các phần còn lại của trang phục nên tối giản và đơn sắc

Xu hướng gấp nếp trên áo, váy hay đầm để tạo điểm nhấn đang khuấy đảo các thiết kế mùa thu. Nếp gấp không chỉ là những đường dập li đều đặn ở thân váy mà còn có thể xuất hiện ở vai áo, ngực áo, đuôi áo… để tạo điểm nhấn. Dù bạn chọn kiểu xếp nếp mềm mại, đơn giản như của Loewe hay kiểu xếp phức tạp của Paco Rabanne và Rokh, đây đều là những cách tuyệt vời để tạo điểm nhấn cho trang phục, đặc biệt là trang phục có nhiều lớp, từ đó tạo nên sự sống động và uyển chuyển cho người mặc. Chỉ có một lưu ý nhỏ, khi chọn kiểu trang phục này, các phần còn lại của trang phục nên tối giản và đơn sắc.

2. Chít eo cách điệu 

Peplum trên sàn diễn thời trang thu - đông 2023 của thương hiệu Carolina Herrera
Peplum trên sàn diễn thời trang thu - đông 2023 của thương hiệu Carolina Herrera

Hàng loạt nhà mốt hàng đầu: Cecilie Bahnsen, Richard Quinn, Christopher Kane, Off-White, Molly Goddard, Zimmermann, Paco Rabanne, Nina Ricci… đều đang tôn vinh những chiếc áo chít eo cách điệu. 

Chiếc áo này vốn là trang phục của phụ nữ Hy Lạp cổ đại. Thời đó, peplum được làm từ mảnh vải rộng kèm theo chiếc đai lưng quấn quanh eo. Nhờ vậy, phần vải dưới đai thắt xòe rộng ra, làm tăng thêm nét duyên dáng cho người mặc. Ngày nay, những chiếc peplum thường có tác dụng che khuyết điểm cho vòng 2 và vòng 3. Các nhà mốt thời trang đã biến peplum thành một biểu tượng nhờ họa tiết, những đường xếp nếp quanh áo hay những chi tiết đính kết sang trọng. Bạn có thể mặc peplum kèm quần tây hoặc quần tất, tùy độ dài của áo.

3. Xa xỉ thầm lặng

Xa xỉ thầm lặng dĩ nhiên là xu hướng không thể thiếu và sẽ trở thành dòng chảy chủ đạo của thời trang trong tương lai. Trái ngược với việc phô trương sự giàu có qua tên thương hiệu cỡ lớn trên các món đồ, phong cách xa xỉ thầm lặng hướng đến sự tinh tế trong những chi tiết, đường cắt may. Tove, Gucci, Salvatore Ferragamo, Miu Miu… đều nhanh chóng nhận ra tệp khách hàng chịu chi này và chinh phục họ.

Từ những chiếc áo vest bằng vải cashmere cho đến những chiếc blazer không bao giờ lỗi mốt hay một chiếc quần jeans đơn giản, sự sang trọng toát ra từ chất liệu, đường may và tay nghề của những người thợ lành nghề. Các tạp chí thời trang đánh giá đây là xu hướng khôn ngoan nhất của các nhà mốt và cũng là cách đầu tư về ăn mặc có lợi nhất cho người tiêu dùng.

4. Cuộc “cách mạng” trong suốt

Một mẫu đầm xuyên thấu ấn tượng đến từ thương hiệu Third Form
Một mẫu đầm xuyên thấu ấn tượng đến từ thương hiệu Third Form

Trang phục bằng vải trong suốt hay những lớp toan luôn được ưa chuộng trong mùa thời trang thu. Các nhà thiết kế đã không ngừng sáng tạo trên chất liệu xuyên thấu, mang đến nhiều bất ngờ cho giới yêu thời trang. Cùng là trong suốt nhưng Miu Miu điểm xuyết bằng kim sa hình đồng tiền lấp lánh trong khi 16Arlington dùng ren làm điểm nhấn.

Một trong những nét táo bạo nhất của trang phục xuyên thấu mùa thu này là chúng song hành với việc tôn vinh các thiết kế nội y và giải phóng hình thể người mặc, không chỉ riêng với nữ giới. Cũng vì thế, mặc thế nào để không phản cảm là một thử thách. 

5. Cảm hứng từ những đóa hoa

Mùa thu năm nay, họa tiết hoa rực rỡ trên nền sẫm sẽ lên ngôi
Mùa thu năm nay, họa tiết hoa rực rỡ trên nền sẫm sẽ lên ngôi

Đây có lẽ là bất ngờ lớn nhất của sàn diễn mùa thu 2023. Bởi lẽ, các họa tiết hoa vốn thường xuất hiện trên sàn diễn xuân - hè, cũng là thời điểm tiết trời ấm áp, trăm hoa đua nở. Tuy nhiên, mùa thu này, những bông hoa đang chiếm ưu thế trên trang phục. Erdem, Carolina Herrera, Christopher Kane… đã mang hoa vào thời trang và cả phụ kiện. Lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn những bông hoa rực rỡ trên nền vải sẫm màu để làm nổi bật họa tiết. Cho dù là một bông hoa hay cả rừng hoa được in nổi, chúng đều là bản hòa ca tươi tắn cho mùa thu tàn phai và làm bừng sáng mùa đông u ám. 

 

Nhã Ca

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI