Vẻ đẹp của những điều không hoàn hảo

13/12/2020 - 12:01

PNO - Tờ Glamour nhận định, trang sức ngọc trai đang được chế tác ngày càng tinh xảo hơn và theo xu hướng phi giới tính để hướng đến đối tượng người dùng đa dạng hơn.

Đơn giản, mộc mạc mà vẫn lấp lánh và quan trọng hơn là mang tính độc đáo “có một không hai”, trang sức ngọc trai của mùa này khoác lên một diện mạo mới, phù hợp với mọi giới tính, chỉ cần bạn yêu thích sự mới mẻ và độc nhất.

Một mẫu hoa tai của thương hiệu Oscar de la Renta được chế tác từ ngọc trai thô
Một mẫu hoa tai của thương hiệu Oscar de la Renta được chế tác từ ngọc trai thô

Tờ Glamour nhận định, trang sức ngọc trai đang được chế tác ngày càng tinh xảo hơn và theo xu hướng phi giới tính để hướng đến đối tượng người dùng đa dạng hơn. Bằng chứng là trong năm 2020, rất nhiều sao nam đã không ngại chọn trang sức ngọc trai như một món phụ kiện không thể thiếu. Hollywood có Harry Styles, Shawn Mendes, Billy Porter…

Việt Nam có Binz, Karik… Họ không ngại kết hợp vòng cổ ngọc trai cùng các phụ kiện khác tạo nên tổng thể vừa hài hòa, vừa mạnh mẽ, nam tính. Thực tế, vào năm 2019, trên khắp các sàn diễn, nhiều nhà mốt như Tory Burch, Dolce & Gabbana, Burberry hay Oscar de la Renta đã tích cực lăng xê những viên ngọc trai bất đối xứng. 

Vẻ đẹp của trang sức ngọc trai thô  đến từ sự mộc mạc tự nhiên
Vẻ đẹp của trang sức ngọc trai thô đến từ sự mộc mạc tự nhiên

Thế nhưng, để có thể “chiều chuộng” được mọi tín đồ thời trang, trang sức ngọc trai cũng đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Một viên ngọc trai được xem là hoàn hảo khi nó sở hữu hình dáng tròn đầy, không tỳ vết. Đầu thế kỷ trước, khi ngành công nghiệp khai thác và nuôi cấy ngọc trai phát triển, những viên ngọc thô, không tròn đầy bị xem là hàng thứ cấp. Hiện tại, chuẩn mực này đang được các thương hiệu lớn trên thế giới phá vỡ. Vẻ đẹp cổ điển vẫn trường tồn và không bao giờ lỗi mốt nhưng người ta luôn cần những thứ mới mẻ, thậm chí là bất toàn hơn, như cuộc đời.

Các nhà mốt và biên tập viên của các tạp chí thời trang đã ưu ái dành tặng những viên ngọc trai không phải hình tròn một mỹ từ vừa nghe đã thấy xiêu lòng: baroque. Từ “baroque” có nguồn gốc từ chữ “barroco” trong tiếng Bồ Đào Nha, bản thân đã mang nghĩa những viên ngọc trai thô.

Nhưng “baroque” còn là từ để chỉ một thời đại văn hóa rực rỡ, lộng lẫy và nhiều thành tựu kéo dài từ những năm đầu thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XVIII. Sự ưu ái này chính là lời khẳng định vẻ đẹp vượt quy chuẩn của ngọc trai thô bởi chúng không chỉ thổi một luồng gió tươi mát, phóng khoáng vào thị trường trang sức mà còn là lời cổ vũ nhiều ý nghĩa: dù bạn là ai, dù bạn khác biệt như thế nào, chỉ cần tự tin, bạn có thể tỏa sáng. Mỗi viên ngọc trai đều là bản thể duy nhất của nó và chắc chắn là bạn cũng sẽ sở hữu món đồ trang sức không giống với những người khác.

Theo trang Pearl Wise, 95% ngọc trai baroque đều là ngọc trai nước ngọt vì chúng dễ dàng được tạo ra trong quá trình nuôi cấy hạt nhân. Có năm lý do khiến ngọc trai baroque được ưa chuộng, chính là: hình dáng độc đáo, có thể tạo ra những món trang sức sáng tạo, ánh sáng và màu sắc của chúng tuyệt đẹp vì không phải mài giũa, và cuối cùng là giá cả rất hợp lý.

Dây chuyền ngọc trai hạt gạo thường được phối cùng các mẫu dây chuyền sắc vàng đồng theo kiểu nhiều tầng
Dây chuyền ngọc trai hạt gạo thường được phối cùng các mẫu dây chuyền sắc vàng đồng theo kiểu nhiều tầng

Có khá nhiều kiểu ngọc trai thô được các nhà chế tác trang sức sử dụng để tạo ra vô vàn món đồ phù hợp với nhu cầu sử dụng và phong cách khác nhau. Mặc dù vậy, bốn kiểu sau được xem là phổ biến nhất.

Ngọc trai dẹt/hình đồng xu: Gọi như vậy vì kiểu ngọc trai này sở hữu bề mặt phẳng và tròn như đồng xu nhưng đường kính chỉ bằng một nửa. Về độ dày, so với ngọc trai tròn, chúng mỏng hơn khá nhiều. Song, chính diện tích bề mặt rộng giúp chúng tăng khả năng phản chiếu. Chúng thường được xỏ thành dây đeo sát cổ hoặc kết hợp cùng vàng đồng làm hoa tai tòn ten.

Một thiết kế nhẫn to bản được  chế tác từ ngọc trai thô và đá quý
Một thiết kế nhẫn to bản được chế tác từ ngọc trai thô và đá quý

Ngọc trai hạt đậu/hạt gạo: Những viên ngọc trai này thường có hình dáng dài hơn và hơi vuông, bề mặt sần và lồi lõm hơn, có kích thước khoảng từ hạt gạo cho đến hạt đậu đen. Ngọc trai hạt đậu thường được chế tác thành vòng tay, chuỗi dây dài mảnh đeo cổ phối cùng các mẫu dây chuyền vàng đồng tạo thành nhiều tầng. Một số nhà thiết kế còn sử dụng loại ngọc trai này làm quai áo slip dress cho các bữa tiệc hoặc dùng trong các thiết kế nội y mặc ngoài áo, như một dấu ấn mới của tinh thần nữ quyền.

Ngọc trai Biwa: Đây có lẽ là loại ngọc trai lạ lẫm nhất từ trước đến nay. Biwa vượt xa tưởng tượng của bạn về ngọc trai khi chúng sở hữu hình dáng thuôn dài cỡ một đốt ngón tay. Tất nhiên là bề mặt chúng không hề được mài giũa mà thô mộc để tận dụng vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Những viên có kích thước vừa phải sẽ được làm vòng cổ hoặc kết thành hoa tai hình tròn độc đáo. Một số viên to bản hơn có thể dùng làm mặt nhẫn hoặc mặt chính của vòng đeo tay. Chúng cũng có thể kết hợp với các loại đá để tạo nên những món trang sức lạ lẫm.

Với ngọc trai thô, mỗi món trang sức là duy nhất
Với ngọc trai thô, mỗi món trang sức là duy nhất

Ngọc thô: Ngoài ba loại trên, những viên ngọc còn lại được xếp vào một nhóm gọi là ngọc thô. Những viên này nhiều góc cạnh, bề mặt lồi lõm không đều nhau và thường được sử dụng để tạo nên các loại trang sức to bản - một trong những xu hướng nổi bật của năm nay. Hoa tai, vòng cổ, vòng tay, cài áo hay kẹp tóc cách điệu, nhiều biến tấu… đính thêm ngọc trai thô bất đối xứng thực sự là điểm nhấn khó trộn lẫn.

Các nhà chế tác cũng có thể kết hợp các loại ngọc trai này với nhau để tạo nên những món trang sức thực sự khác biệt. 

Thư Hiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI