Váy cưới thay đổi như thế nào trong 100 năm qua?

09/07/2020 - 12:34

PNO - Qua từng năm, xu hướng váy cưới lại được cải tiến, thay đổi và trở nên đa dạng hơn bao giờ hết.

Dù đã xuất hiện từ năm 1406 nhưng phải đến năm 1840, tại đám cưới của nữ hoàng Anh Victoria và hoàng tử Albert, người ta mới xác nhận đây là chiếc váy cưới trắng chính thức đầu tiên trong lịch sử. Kể từ đó, màu trắng đã được coi là màu sắc tinh khiết dành riêng cho những nàng dâu bởi sắc trắng còn là biểu tượng của tình yêu trong sáng và thuần túy.

Trong suốt 100 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của các mẫu váy cưới, sự đổi mới này nhằm giúp các cô dâu trở nên thời thượng hơn và bắt kịp với xu thế thời trang. Hãy cùng nhìn lại phong cách thời trang váy cưới đã thay đổi như thế nào trong 100 năm qua.

Thập niên 1910: Những chiếc váy cưới ở thời điểm này rất kín đáo, che từ cổ đến gót chân và có nhiều lớp vải lót bên trong. Những năm 1910, phụ nữ thường ăn mặc vô cùng kín đáo với những chiếc váy dài, bồng bềnh. Vì thế váy cưới cũng được thiết kế với phần cổ cao và tay áo dài theo đúng truyền thống.

Điểm nổi bật của chiếc váy cưới trong những năm 1910 là sự thướt tha và nhẹ nhàng của phần váy. Điều này giúp cô dâu di chuyển dễ dàng hơn, đặc biệt là khi khiêu vũ trong tiệc cưới. Ở thời bấy giờ, khiêu vũ đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong hôn lễ.

Thập niên 1920: Ảnh hưởng từ thời trang flapper với những chiếc váy ngắn, để lộ đôi chân của người phụ nữ, váy cưới của thập niên 1920 cũng thay đổi theo. Mặc dù vẫn giữ sự thướt tha của đuôi váy nhưng phần thân trước của váy đã được thiết kế ngắn hơn nhằm khoe đôi giày của cô dâu.

Thập niên 1930:  Váy cưới những năm 1930 hầu hết được thiết kế với chất liệu vải lụa bóng, đường viền cổ được cách điệu và phần tay áo dài. Đây cũng là thời điểm Hollywood lên ngôi và thời trang đã thay đổi theo để phù hợp với xu thế. Một số cô dâu thời bấy giờ còn hóa thân thành những minh tinh điện ảnh với áo cưới cổ chữ V, để lộ vòng 1 quyến rũ. 

Thập niên 1940: Váy cưới của những năm 1940 không thay đổi nhiều so với những năm 1930. Hầu hết các cô dâu mặc cùng một kiểu váy ôm sát với phần cổ cao và tay áo dài truyền thống.

Thập niên 1950: Những chiếc váy cưới của thập niên 1950 đã trở nên cầu kỳ hơn. Các cô dâu thường chọn dáng váy bồng công chúa, kết hợp cùng chiếc voan trắng ngắn. Về phong cách trang điểm ở thời kỳ này, hầu hết mọi cô dâu đều chọn lối trang điểm đậm, với màu son đỏ làm chủ đạo và lông mi giả. 

Thập niên 1960: Sau khi thời trang váy cưới công chúa "làm mưa làm gió" ở thập kỷ trước, đến năm 1960, xu hướng váy cưới đơn giản lại thịnh hành. Không còn cổ chữ V và cổ tròn, những cô dâu chọn cho mình váy cưới cao cổ, áo tay lửng hoặc có phần tay cape và váy cưới ngắn. 

 

Thập niên 1970: Có thể nói thời trang váy cưới ở thời điểm này ảnh hưởng rất nhiều từ thương hiệu Dior. Khi Dior cho ra mắt mẫu váy cao cổ với phần cổ tay phồng, từ đó ngành công nghiệp thời trang váy cưới lại có sự thay đổi mạnh mẽ. Ngoài ra, thời trang mũ cưới cũng quay trở lại. Thay cho những chiếc mũ Juliet, mũ cưới những năm 1970 mang dáng vẻ "hoàng gia" với vành rộng và thường được cài hoa.

 

Thập niên 1980: Khác với sự đơn giản, nhẹ nhàng của 1970, váy cưới của thập niên 1980 được thiết kế với nhiều chi tiết và tỉ mỉ hơn. trước. Các cô dâu thường chọn những chiếc váy có phần tay phồng lớn, họ còn đeo thêm đệm nhằm giúp cho lớp váy được căng phồng hơn. Phần ngực của chiếc váy được thiết kế bằng ren, trong khi đó từ phần hông trở xuống lại được may bằng lụa trắng trơn. Bên cạnh đó, chiếc voan cưới cũng được làm cầu kỳ hơn để tạo điểm nhấn cho toàn bộ trang phục.

Thập niên 1990: Ở những năm này, trang phục cô dâu đã được tiết chế họa tiết và thay vào đó là những đường cắt cúp để tôn đường cong quyến rũ của người phụ nữ. Váy cưới của thập niên 1990 thường bó sát ở phần nửa trên, cùng với đó là cổ áo khoét sâu hoặc trễ vai giúp cô dâu khoe được phần xương quai xanh gợi cảm của mình. Với phần thân dưới, chiếc váy sẽ được buông thả tự nhiên giống như một chiếc váy tango.

Thập niên 2000: Ở thập niên này, các cô dâu bắt đầu ưa chuộng dáng váy chữ A. Ngoài ra, phần voan cưới và các phụ kiện được tối giản hết mức có thể. Thậm chí, nhiều cô dâu đã bỏ đi chiếc voan cưới, để lộ mái tóc dài xoăn nhẹ đầy vẻ nữ tính của mình.

Thập niên 2010 đến nay: Váy cưới bằng ren trở thành xu hướng và chất liệu được yêu thích nhất của các nàng dâu. Các thiết kế váy cưới thường bó sát để giúp cô dâu khoe đường cong quyến rũ. Voan cưới cũng là phụ kiện không thể thiếu của các cô dâu trong thời đại hiện nay. Đặc biệt hơn, các cô dâu sẽ chọn mặc váy cưới phù hợp với tính cách của mình.

 

Thu Vân (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI