Ứng dụng công nghệ chống hàng giả để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

22/09/2022 - 20:56

PNO - Trước tình trạng hàng giả như hàng thật, nhiều doanh nghiệp đang đau đầu tìm giải pháp và đều mong muốn dùng công nghệ để quản lý sản phẩm của mình.

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý gần 1.500 vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Trị giá hàng hóa lên tới hàng chục tỷ đồng.

Viện Phát triển Doanh nghiệp và Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tặng hoa cho doanh nghiệp nỗ lực ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ thị trường - Ảnh: T.N
Viện Phát triển Doanh nghiệp và Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tặng hoa cho doanh nghiệp nỗ lực ứng dụng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ thị trường - Ảnh: T.N

Trong đó, dược phẩm và thực phẩm chức năng giả xuất hiện nhiều trên thị trường, tác động trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng. Nếu các cơ quan quản lý và doanh nghiệp không sớm đưa ra các giải pháp, người tiêu dùng sẽ mất lòng tin vào sản phẩm của các doanh nghiệp Việt làm ăn chân chính. Đây cũng là nội dung chính tại hội thảo: “Thuốc và Thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và Giải pháp” được Viện Phát triển Doanh nghiệp (Liên đoàn Thương mại Việt Nam) phối hợp cùng Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tổ chức tại TPHCM trưa 22/9.

Ông Phạm Văn Thọ - Phó giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam (Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng) - cho biết: “Hiện nay, trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam đang áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa qua Truedata, đây là giải pháp tiên tiến về mặt khoa học, đảm bảo về mặt an ninh và tiện lợi cho người tiêu dùng. Ứng dụng thể hiện tất cả thông tin nguồn gốc, quá trình sản xuất, khâu lưu thông sản phẩm”.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Trần Hoàng Kim Anh - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Y - Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam - chia sẻ: “Nhiều đối tượng quảng cáo và bán sâm ngọc linh nhưng lại giao hàng là sâm tam thất. Đối với chuyên gia thì việc phân biệt sâm ngọc linh và sâm tam thất dễ dàng, nhưng với người tiêu dùng thì gặp phải nhiều khó khăn, nhất là hình thức bên ngoài hai chủng loại sâm này tương đối giống nhau.

Khi áp dụng công nghệ Truedata để bảo vệ thương hiệu sâm ngọc linh của chúng tôi, chúng tôi đã kiểm soát, theo dõi tốt hơn sản phẩm của mình từ cây giống đến những sản phẩm sau khi chế biến, đến tay người tiêu dùng sẽ dễ hàng hơn”.

Truedata là giải pháp kỹ thuật được kết hợp giữa dạng sản phẩm và dạng quy trình, Truedata hoạt động trên nguyên lý thu thập và bảo vệ các dữ liệu. Dữ liệu bao gồm các thông tin lên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình sản xuất và lưu hành sản phẩm. Trong suốt quá trình từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng, dữ liệu liên tục được tự động thu thập và bảo vệ nhờ vào công nghệ mã hóa dữ liệu trên nền tảng ứng dụng công nghệ RFID. Giải pháp này ngoài việc giúp cho doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu còn là cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý khi phát hiện thuốc giả, thực phẩm chức năng giả.

T.N

Nguồn: Sâm Ngọc Linh Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI