Tiêu chuẩn vòng 3 của phái đẹp thay đổi ra sao qua hơn 200 năm qua?

30/07/2020 - 07:19

PNO - Qua mỗi thời kỳ, quan niệm vòng ba đẹp của phụ nữ lại thay đổi theo những tiêu chuẩn khác nhau.

Những năm 1800: Trong thời đại Victoria, một vòng eo nhỏ, bờ mông to được xem như quy chuẩn. Điều này càng được củng cố bởi xu hướng áo corset, giúp phần ngực đầy đặn hơn, eo nhỏ hơn. Thời điểm này, phái nữ luôn cố gắng để có được bờ mông nhô ra hoàn hảo.

Bờ mông căng tròn thường được thể hiện trong những tác phẩm điêu khắc
Bờ mông căng tròn thường được thể hiện trong những tác phẩm điêu khắc

Những năm 1920: Đã có một bước ngoặt lớn khi những chiếc mông bẹt, có phần kém đầy đặn trở thành điều đáng mơ ước của phụ nữ. 

Những năm 1950: Ngôi sao điện ảnh Marilyn Monroe trở thành chuẩn của phái đẹp. Họ đều mơ ước có được bờ mông gợi cảm như nữ minh tinh. Sau thời kỳ chiến tranh, phụ nữ giữ lấy sự gợi cảm của họ trong những chiếc váy có phần thắt eo chặt và thu hút ánh nhìn xuống phần mông. Mông to, rộng được ưa chuộng vì điều này được cho là đặc trưng cho khả năng sinh con tốt.

Marilyn Monroe mang đến tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp của vòng ba
Marilyn Monroe mang đến tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp của vòng ba trong những năm 1950.

Những năm 1960: Thời trang thiết lập xu hướng mới cho vẻ đẹp của bờ mông. Thời điểm này, người mẫu Twiggy trở thành tiêu chuẩn của cái đẹp với thân hình mảnh mai. Bà cũng được xem là người tạo nên những chuẩn mực trong giới người mẫu. Những đường cong nóng bỏng trở nên lỗi mốt, thay vào đó bờ mông phẳng hơn được ưa chuộng, xem là thời thượng, sang trọng. Những chiếc quần jeans skinny ôm sát, quần lửng ôm được huyền thoại điện ảnh Audrey Hepburn lăng xê, trở thành mốt mới cho phái đẹp. Hầu như không ai mong muốn sẽ có một bờ mông to trong thời kỳ này.

Thập niên 60, thân hình mảnh khảnh cùng vòng ba gọn gàng giống Audrey Hepburn trở thành mốt
Thập niên 60, thân hình mảnh khảnh cùng vòng ba gọn gàng giống Audrey Hepburn trở thành mốt

Những năm 1970: Một cô gái có đôi chân dài, bờ mông nhỏ, nhưng rắn chắc được xem là tiêu biểu trong giai đoạn này. Farrah Fawcett được xem là hình mẫu đặc trưng của phụ nữ trong thập niên này.

Vòng 3 hình trái tim (nở rộng hai bên ở phần đáy mông, eo thắt) cũng là xu hướng được ưa chuộng. Phụ nữ có kiểu mông này được đánh giá cứng rắn nhưng cũng rất nhạy cảm nên được phái mạnh ưa thích.

Farrah Fawcett hình mẫu vẻ đẹp ở thập niên 70
Farrah Fawcett hình mẫu vẻ đẹp ở thập niên 70

Những năm 1980: người mẫu, chuyên gia thể hình Diana Moran, siêu mẫu Cindy Crawford trở thành hình mẫu mới của phái đẹp. Hình thể săn chắc nhờ tập luyện là điều được các cô gái chú trọng. Phần mông săn chắc của giới thể thao là xu hướng. Những lớp thể dục nhịp điệu tập trung vào phần chân, mông mọc lên khắp nơi.

Thập niên 90: Sự xuất hiện của hiện tượng Power Girl, Spice Girls càng thúc đẩy việc tập luyện thể dục chăm chỉ để có được bờ mông săn chắc ngày càng được ưa chuộng. Tại các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, phụ nữ có xu hướng yêu cầu loại bỏ các phần mỡ thừa khiến che lấp các đường cong.   

Farrah Fawcett đưa ra tiêu chuẩn mới về bờ mông to, săn chắc nhờ tập luyệnCindy Crawford đưa ra tiêu chuẩn mới về bờ mông to, săn chắc nhờ tập luyện

Những năm 2000: công chúa nhạc pop Kylie Minogue khi mặc chiếc quần ngắn màu vàng ánh kim trong MV Spinning Around đã mở ra kỷ nguyên mới khi vòng mông căng to ở phía dưới, tròn cùng phần đùi hơi to trở thành niềm khao khát của nhiều cô gái. Sau đó, nữ ca sĩ người Mỹ Jennifer Lopez tiếp tục cho thấy vòng ba càng to lại càng hấp dẫn.

Jennifer Lopez với bờ mông to quyến rũ trở thành chuẩn mực cho những năm 2000
Jennifer Lopez với bờ mông to quyến rũ trở thành chuẩn mực cho những năm 2000

Những năm 2010: Kim Kardashian với bờ mông căng tròn, nẩy về phía sau thách thức mọi ánh nhìn. Tuy nhiên, không có bài tập squat nào có thể tạo ra bờ mông như trong phim hoạt hình như thế. Vì thế, việc phẫu thuật thẩm mỹ được ưa chuộng hơn. Mỡ được lấy từ một số bộ phận khác của cơ thể được dùng để đưa vào phần mông giúp vòng ba của các cô gái trở nên to hơn. Tuy nhiên, xu hướng này sau đó đã được cảnh báo nguy hiểm sau khi có một số ca từ vong.

Bờ mông siêu to của Kim Kadashian trở thành hiện tượng trong thập niên 2010.
Bờ mông siêu to của Kim Kadashian trở thành hiện tượng trong thập niên 2010.

Những năm 2020: Việc tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên giúp các cô gái tự tin hơn vào bản thân họ, dù là hình dáng mông như thế nào. Mọi người dần nhận ra những sự hoàn hảo trên mạng xã hội có được nhờ các ứng dụng chỉnh ảnh, trang điểm, ánh sáng… Nữ ca sĩ Lizzo với vòng ba quá khổ cũng tự tin diện trang phục bó sát trên sân khấu.

Biên tập viên thời trang Clemmie Fieldsend cho biết: “Thời trang cuối cùng cũng lắng nghe cơ thể phụ nữ”.

Nữ ca sĩ Lizzo tự tin phô diễn hình thể dù không sở hữu những đường cong quyến rũ
Nữ ca sĩ Lizzo tự tin phô diễn hình thể dù không sở hữu những đường cong quyến rũ

Trung Sơn (theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI