Thông tin điện tử học sinh sai, phụ huynh vất vả chuyển trường cho con

14/03/2021 - 10:54

PNO - Cơ sở dữ liệu của các trường có tính tin cậy chưa cao. Tới thời điểm này, thông tin học sinh của nhiều trường vẫn chưa đúng.

Trong buổi họp Sơ kết học kỳ I mới đây, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chỉ đạo trong vòng một năm tất cả hồ sơ, sổ sách của các trường phải được số hóa, tạo thành cơ sở dữ liệu lớn toàn ngành, hòa nhập được với mạng lưới số hóa của thành phố.

Tuy nhiên, riêng đối với học bạ, ông Hiếu cho biết vừa số hóa nhưng vẫn phải có học bạ giấy. Đặc thù của TPHCM nhiều học sinh đi du học, một số nước chưa chấp nhận học bạ điện tử nên học bạ giấy vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Khi nào ban hành được chữ ký số của hiệu trưởng thì mới thực hiện học bạ điện tử một cách đồng bộ được.

Hai năm gần đây, TPHCM triển khai quyết liệt mô hình thông minh, ứng dụng công nghệ số đối với hai ngành là y tế và giáo dục.

Để tiến tới mô hình giáo dục thông minh thì chuyển đổi số là cốt lõi và công nghệ thông tin chính là điều kiện tiên quyết. Để làm được điều này, ngành giáo dục cần có nền tảng cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Hồng Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cơ sở dữ liệu của các trường có tính tin cậy chưa cao. Tới thời điểm này thông tin học sinh của nhiều trường vẫn chưa đúng. Cơ sở dữ liệu phải tin cậy thì mới có thể phát triển các ứng dụng được.

Ông Lê Hồng Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục lưu ý cơ sở dữ liệu cả nhiều trường chưa có tính tin cậy cao.
Ông Lê Hồng Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục lưu ý cơ sở dữ liệu của nhiều trường chưa có tính tin cậy cao.

Ông Tuấn cho biết trong tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng kế hoạch triển khai mô hình giáo dục thông minh và chuyển đổi số. Sở sẽ có hai văn bản để hướng dẫn thực hiện mô hình này trong các trường phổ thông và liên quan tới Quyết định về Đề án Tin học theo hướng chuẩn quốc tế của UNBD TPHCM vừa phê duyệt.

Giáo dục thông minh không chỉ là bộ mặt của các trường mà còn là bộ mặt của ngành giáo dục.
Trong vòng 1 năm phải số hoá được dữ liệu trường học 

Cũng liên quan tới bất cập khi số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin của các trường, ông Lê Duy Tân – Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM lưu ý về thực trạng nhiều trường làm sổ liên lạc điện tử nhưng làm xong không kiểm tra lại trên trang web quanly.hcm.edu.vn xem các thông tin đã khớp nhau chưa.

Công tác chuyển trường chỉ cần nhà trường sai sẽ khiến phụ huynh phải chạy đi, chạy về rất nhiều lần.

Mới đây cũng vì dữ liệu thông tin học sinh của trường không chính xác dẫn tới tên của học sinh bị sai chính tả trên giấy khen của UBND TP. Chính vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo lại phải làm tờ trình để UBND TPHCM điều chỉnh, rất phức tạp, tốn kém thời gian.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI