Thời trang thập niên 80: Cột mốc vàng son chưa bao giờ cũ

14/07/2020 - 08:19

PNO - Những năm 80 là thời kỳ huy hoàng của thời trang. Cho đến tận ngày nay những xu hướng từ thập niên 80 vẫn còn tồn tại và thịnh hành.

Thời trang thập niên 80 là gì?

Phong cách thời trang những năm 80 chủ yếu tập trung vào sự táo bạo trong kết hợp về màu sắc, kích thước, đường cắt xẻ và luôn khuyến khích người mặc đưa ra sự thử nghiệm mới mẻ. 

Ở những năm 80, thời trang trở nên độc đáo, sôi nổi và thú vị hơn rất nhiều nhờ vào những chi tiết như cầu vai, tay áo, ống quần… đều được làm với phom dáng rộng. Ranh giới thời trang nam và nữ ở giai đoạn này cũng mờ nhạt hơn khi tất cả đều tập trung vào sự sáng tạo và phá cách.

Lịch sử phát triển của thời trang thập niên 80

Đầu thập niên 80

Minimalism (Tối giản): Ở những năm đầu của thập niên 80, giới mộ điệu đặc biệt đem lòng yêu thích phong cách tối giản. Màu sắc quần áo chủ yếu trong thời kỳ này là tông màu trung tính như trắng, đen, nâu. Đây cũng là thời điểm “lên ngôi” của hàng loạt mẫu đình đám như các loại áo da, áo lông thú, áo len cổ lọ.

Thời trang công sở: Như một cách để tuyên bố sự bình đẳng trong thị trường lao động, phụ nữ bắt đầu ăn lựa chọn những trang phục nghiêm túc để đi làm. Trang phục công sở phổ biến lúc bấy giờ là váy dài đến đầu gối, quần ống suông, áo blazer phom dáng cứng cáp, thanh lịch. Những đôi giày với gót cáo vừa phải, dễ di chuyển rất được ưa chuộng thời kì này.

Giữa thập niên 80

Trang phục quyền lực: Giữa thập niên 80, xu hướng nữ quyền trong thời trang phát triển mạnh mẽ. Phụ nữ trở nên tự tin hơn tại nơi làm việc, đang cố gắng xây dựng sự nghiệp của mình. Thậm chí, nữ giới còn muốn bước lên vị trí quản lý nơi chiếm phần lớn là nam giới.

Do vậy, phụ nữ ở giữa thập niên 80 đã chọn mặc mô phỏng theo phong cách nam tính để trông mạnh mẽ hơn. Đó là lí do cho sự ra đời của những chiếc áo blazer độn vai với phần thân và tay rộng. Những bộ suit đồng màu có cầu vai rộng kết hợp với phụ kiện ngọc trai cũng là xu hướng rất thịnh hành trong thời kì bấy giờ.

Cuối thập niên 80

Thời trang thân thiện, sôi nổi: Trái với vẻ quyền lực có phần khô cứng của trang phục vài năm trước đó, thời trang cuối thâp niên 80 là cuộc chuyển mình mang tính thời đại. Hàng loạt trang phục, phụ kiện được nhiều nhà thiết kế lăng xê mạnh mẽ và được đông đảo phụ nữ ưa chuộng như chân váy mini, thắt lưng nhiều màu, dây chuyền đính cườm, vòng tay nhựa…. Ngoài ra, những miếng độn vai trên áo blazer đã được thiết kế nhỏ hơn để trở nên hài hòa với trang phục.

Loạt trang phục của thập niên 80 đến nay vẫn được yêu thích

Áo độn vai

Trang phục nổi bật nhất của phong cách thời trang thập niên 80 chính là những chiếc áo độn vai. Vào thời điểm bấy giờ, thật khó để tìm thấy bộ suit nào không có những miếng độn vai “đồ sộ” như thế. Nó như một điểm sáng, dấu ấn đặc biệt khi nhắc đến thời trang cổ điển. 

Trải qua nhiều năm thay đổi, những chiếc áo độn vai cũng không hề mất đi những giá trị vốn có của nó, tuy nhiên chi tiết cầu vai đã được tiết chế lại để trông tinh tế và mềm mại hơn để phù hợp với xu hướng hiện đại.

Công nương Diana từng gây ấn tượng với chiếc váy đỏ có chi tiết cầu vai ngang mang đến phong cách thanh lịch và sang chảnh.
Công nương Diana từng gây ấn tượng với chiếc váy đỏ có chi tiết cầu vai ngang mang đến phong cách thanh lịch và sang chảnh.
Vẫn là chi tiết độn vai ấy nhưng đã được tiết chế lại để tinh tết và nhẹ nhàng hơn
Ngày nay, những chiếc áo độn vai vẫn được yêu thích nhưng đã được tiết chế lại để tinh tế và nhẹ nhàng hơn.

Quần mother jeans (quần jeans mài)

Những chiếc quần jeans mài được sinh ra trong thời điểm yếu tố cách tân được coi trọng hàng đầu trong thời trang. Vì thế chúng nhanh chóng trở thành món đồ không thể không có trong tủ đồ của giới trẻ thời điểm bấy giờ. Với những đổi mới về kĩ thuật mài quần, chất liệu quần jean càng trở nên mềm mại, linh hoạt và cá tính hơn, Cho đến ngày hôm nay “Mother jeans – chiếc quần của mẹ” này vẫn chưa hề lỗi mốt và được cả nam lẫn nữ yêu thích.

Áo dáng rộng

Những chiếc áo dáng rộng hở 1 bên vai được bắt nguồn từ trào lưu tập thể dục Flashdance vào những năm 1983. Từ đó chúng trở thành mẫu trang phục không thể thiếu trong tủ đồ của các cô gái thời bấy giờ.

Khi mới bắt đầu trào lưu, những chiếc áo dáng rộng chủ yếu được may bằng chất nỉ. Nhưng dần về sau đó theo nhu cầu của khách hàng thì áo len, áo phông rộng cũng trở nên phổ biến hơn. Kiểu áo này thường được phối cùng với chân váy mini hoặc là quần legging.

Đến nay, kiểu áo này cũng vẫn được nhiều chị em lựa chọn để đi tập gym, hoặc chúng được cách điệu kín đáo phần cổ để phù hợp diện đi làm.

Chân váy mini

Một trong những mẫu không thể thiếu trong tủ đồ của các thiếu nữ thập niên 80 chính là chân váy mini. Đây là mẫu váy ngắn, bó sát tôn lên những đường cong quyến rũ, gợi cảm của người mặc. Chân váy mini của những năm 80 thường được may từ chất liệu bóng với màu sắc khá sặc sỡ. Ngày nay, chân váy mini về cơ bản không có gì thay đổi nhiều, tuy nhiên chất liệu được đa dạng hơn. 

Thu Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI