Quy định mới về việc góp vốn khi thực hiện thủ tục thành lập công ty TNHH

08/05/2024 - 14:50

PNO - Theo Luật Doanh nghiệp 2020, có hai hình thức của công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên trở lên. Vậy thực tế, thủ tục thành lập hai loại công ty này có những điểm gì khác biệt? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết về thủ tục thành lập công ty TNHH dưới đây nhé!

1. Quy định về góp vốn thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Quy định về góp vốn khi thành lập công ty TNHH một thành viên được nêu rất rõ trong Điều 75, Luật Doanh nghiệp 2020. Trong đó, vốn điều lệ của công ty khi đăng ký thành lập bao gồm tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu cam kết và ghi rõ trong điều lệ công ty. Đồng thời, chủ sở hữu công ty phải góp vốn công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết trong vòng 90 ngày từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Cũng theo Điều 75, quyền và nghĩa vụ tương ứng của chủ sở hữu công ty khi góp vốn trong điều kiện này là:

- Trường hợp không góp đủ vốn điều lệ đúng hạn: Chủ sở hữu công ty phải thay đổi vốn điều lệ đúng giá trị số vốn đã góp trong 30 ngày kể từ ngày cuối phải góp đủ vốn. Lúc này, chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm với phần vốn đã cam kết đối với nghĩa vụ tài chính phát sinh trong thời gian trước ngày cuối cùng đăng ký thay đổi vốn điều lệ.

- Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình với các nghĩa vụ tài chính, thiệt hại xảy ra do công ty không góp, không góp đủ vốn điều lệ và/hoặc đúng hạn theo quy định.

Chủ sở hữu phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ nếu không góp đủ vốn đã cam kết đúng hạn
Chủ sở hữu phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ nếu không góp đủ vốn đã cam kết đúng hạn

2. Quy định góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Theo Điều 47, Luật Doanh nghiệp 2020, vốn điều lệ của công ty TNHH hai thành viên trở lên khi đăng ký thành lập là tổng giá trị vốn góp của các thành viên đã cam kết và ghi trong Điều lệ công ty. Trong vòng 90 ngày từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các thành viên phải góp đủ và đúng loại tài sản đã cam kết.

Cụ thể như sau:

- Sau thời hạn 90 ngày, thành viên chưa góp đủ vốn theo cam kết sẽ không còn là thành viên của công ty. Phần vốn còn thiếu sẽ được chào bán theo quyết định, nghị quyết của Hội đồng thành viên.

- Nếu có thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ vốn theo cam kết, công ty phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ và tỷ lệ góp vốn thực tế của các thành viên trong vòng 30 ngày kể từ ngày cuối của thời hạn góp vốn.

- Kể từ thời điểm thanh toán phần vốn góp, người góp vốn sẽ trở thành thành viên công ty, được ghi thông tin đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên theo quy định tại điểm b, c và đ, Khoản 2, Điều 48 của luật này.

Quy định góp vốn công ty TNHH 2 thành viên trở lên được nêu tại Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020
Quy định góp vốn công ty TNHH 2 thành viên trở lên được nêu tại Điều 47 Luật Doanh nghiệp 2020

Có thể thấy, để tiết kiệm thời gian làm các thủ tục mở công ty, bạn có thể sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại The Smile - hơn 17 năm kinh nghiệm về thuế, kế toán và thành lập công ty.

Thông tin liên hệ The Smile:

- Điện thoại: 1900 8888 72

- Zalo: 0918 020 040

- Website: thesmile.vn

- Văn phòng: LP-03.16 tòa Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM

Hồng Ngọc

Nguồn: The Smile

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthongtindichvuvi /strCate=thongtindichvu