Những cây thông Noel 'có một không hai' của làng quê xứ Nghệ

10/12/2020 - 14:34

PNO - Không chỉ tạo không khí vui tươi, điểm đến hấp dẫn trong dịp lễ Giáng sinh, nhiều xóm đạo ở Nghệ An còn sáng tạo nên những cây thông khủng từ những sản phẩm của làng để quảng bá sản phẩm truyền thống của địa phương.

Những ngày này, nhiều xóm đạo tại Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các khâu trang trí tại thánh đường cũng như đường làng, ngõ xóm để đón ngày lễ lớn nhất trong năm - lễ Giáng sinh. Nhiều nhà thờ đã được lắp đặt hệ thống đèn led, sáng rực cả một vùng khi đêm xuống.

Tại giáo xứ Bố Sơn (xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), nhiều bạn trẻ cũng đang tất bật dựng cây thông Noel để đón ngày lễ lớn. Cây thông cao 18m, đường kính tán dưới cùng lên đến 8m với tổng trọng lượng hơn 2 tấn được tạo nên từ 1.000 chiếc nón lá đang dần hoàn thiện là một trong những điểm nhấn của giáo xứ này.

Cây thông Noel cao 18m, được kết từ 1.000 chiếc nón lá
Cây thông Noel cao 18m, được kết từ 1.000 chiếc nón lá

Theo người dân địa phương, dẫu không phải là nơi sản xuất nón lá, song nón lá vẫn luôn được xem là một vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân vùng quê xứ Nghệ bao đời nay. Bởi vậy nên họ quyết định dùng nón lá để kết thành một cây thông độc đáo, làm điểm check in độc lạ đêm Giáng sinh cho người dân về đón lễ.

Để thực hiện công trình này, hơn 30 nhân công đã được huy động làm việc liên tục trong nhiều ngày qua. Cây thông được dựng từ một bộ khung chắc chắn bằng thép, sau đó 1.000 chiếc nón lá sẽ được kết lại bao quanh.

Mỗi chiếc nón được lắp đặt một bóng đèn bên trong
Mỗi chiếc nón được lắp một bóng đèn bên trong
Xóm đạo trở nên lung linh những ngày cận Giáng sinh
Xóm đạo trở nên lung linh những ngày cận Giáng sinh

Để cây thông tỏa sáng, hệ thống điện được nghiên cứu kỹ và đấu nối đảm bảo an toàn. Mỗi chiếc nón được gắn một bóng đèn tròn, gần 2km dây kim tuyến và vô số chuông, quả cầu gắn lên, cây thông Noel trở nên lung linh khi màn đêm buông xuống.

Đây gần như là truyền thống của các xóm đạo xứ Nghệ: cứ đến mùa Noel là những cây thông độc đáo, từ chính những đồ vật quê nhà để quảng bá sản phẩm truyền thống của địa phương ra đời.

Cây thông cao hơn 20m được kết từ 8.000 bầu hành tăm
Cây thông cao hơn 20m của Noel 2019, được kết từ 8.000 bầu hành tăm 

Giáng sinh 2019, người dân nơi đây đã thiết kế một cây thông Noel cao hơn 20m bằng 8.000 bầu hành tăm để quảng bá sản phẩm địa phương. Hành tăm là cây chủ lực, đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). 

Nhờ được tưới nước thường xuyên, hàng ngàn bầu hành tăm vẫn luôn xanh mướt suốt một thời gian dài trong dịp lễ. Đêm xuống, những cây hành tăm trở nên lung linh, huyền ảo trong hệ thống bóng đèn thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người dân từ khắp nơi đổ về.

Trước đó nữa, giáo xứ Lưu Mỹ (xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), cây thông Noel cao tới 25m, đường kính đáy rộng 8m được kết từ 6.000 chiếc nồi đất cũng từng được nhận bằng kỷ lục cây thông Noel làm bằng nồi đất lớn nhất Việt Nam.

thông Noel cao tới 25m, đường kính đáy rộng 8m được kết từ 6.000 chiếc nồi đất
Cây thông Noel cao tới 25m được kết từ 6.000 chiếc nồi đất ở làng nghề Trù Sơn

Làng nghề nồi đất Trù Sơn là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng có từ hàng trăm năm qua ở Nghệ An. Để xây dựng được công trình đặc biệt này, hàng ngàn chiếc nồi đất của các gia đình làm nghề nồi đất trong giáo xứ được mang đến đóng góp, trong đó có 6 gia đình làm nghề lâu đời nhất.

Theo người dân địa phương, việc xây dựng cây thông Noel bằng nồi đất không chỉ góp phần quảng bá làng nghề truyền thống nồi đất của bà con trong thời buổi nồi đất đang dần bị quên lãng mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an lành cho bà con giáo dân đón chào Noel và mừng năm mới.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI