Huyện Củ Chi nâng chất lượng cuộc sống của người dân từ chương trình Nông thôn mới

29/08/2020 - 12:44

PNO - Trong 3 ngày 27, 28, 29/8, huyện Củ Chi đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện Củ Chi gồm 40 đại biểu, ông Nguyễn Quyết Thắng tiếp tục được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi  nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Củ Chi
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Củ Chi

Đơn vị đầu tiên hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho biết: “Đảng bộ huyện Củ Chi đã có nhiều nỗ lực, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, là đơn vị đầu tiên của thành phố hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 1 với 19/20 xã đạt chuẩn các tiêu chí nâng chất xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020."

Củ Chi là đơn vị đầu tiên của Thành phố hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 1
Củ Chi là đơn vị đầu tiên của thành phố hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 1

Kinh tế huyện Củ Chi phát triển ổn định và tăng trưởng khá, tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Kinh tế tăng trưởng bình quân cả nhiệm kỳ đạt 16,16%, vượt 0,48% so chỉ tiêu của Nghị quyết. Trong đó, công nghiệp tăng 16,6%, thương mại - dịch vụ tăng 19,4%, nông nghiệp tăng 8%.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm đầu tư, nâng cấp, phối hợp cùng các bệnh viện lớn tại thành phố như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Gia Định… triển khai các phòng khám vệ tinh tại bệnh viện huyện Củ Chi và trạm cấp cứu 115 cũng được thiết lập tại bệnh viện huyện Củ Chi, giúp đảm bảo được “thời gian vàng” trong cấp cứu.

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cũng được nâng chất và nhận được sự đồng thuận cao trong dân, người dân đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc và cả tiền với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng để chung sức làm đường. Huyện đã thực hiện giải tỏa và xây dựng 04 tuyến đường kiểu mẫu, ở cấp xã xây dựng 84 tuyến đường kiểu mẫu và vận động lắp đặt gần 18.500 thùng rác, trồng trên 150.000 cây xanh.

Môi trường sống cũng được cải thiện, xóa 57/57 điểm rác tự phát, 100% số hộ dân đăng ký thu gom và xử lý rác, kết nối với các dịch vụ thu gom rác dân lập thay đổi phương tiện thu gom. Ở các tuyến, hộ dân trong hẻm sâu được hướng dẫn phân loại, xử lý chất thải hữu cơ thành phân vi sinh…

Người dân tham gia trồng các mảng xanh trên địa bàn huyện
Người dân tham gia trồng các mảng xanh trên địa bàn huyện

Đời sống vật chất và tinh thần người dân huyện Củ Chi được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người gần 64 triệu đồng/năm, tăng 6% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Huyện đã hoàn thành Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2018, thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng hợp giảm nghèo bền vững, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,64% và hộ cận nghèo còn 2% theo tiêu chí mới của thành phố.

Siết chặt kỷ cương công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang yêu cầu huyện Củ Chi cần nhìn nhận những tồn tại về công tác quy hoạch, quản lý còn bất cập, thiếu đồng bộ, không phù hợp với thực tế, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân. Công tác quản lý đất đai xây dựng còn nhiều hạn chế. Trong nhiệm kỳ mới cần siết chặt kỷ cương công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các loại quy hoạch tạo sự đồng bộ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại Đại hội
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại Đại hội

Theo Đảng bộ huyện Củ Chi, công tác quy hoạch tổng thể phát triển đô thị huyện còn hạn chế, chưa đồng bộ, thiếu ổn định để phát triển lâu dài. Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện Củ Chi đề ra 20 chỉ tiêu và 6 chương trình trọng điểm. Trong lĩnh vực đô thị - môi trường, Củ Chi đặt chỉ tiêu đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn huyện được kiểm tra, các công trình không phép, sai phép được phát hiện, xử lý kịp thời.

Đảng bộ huyện Củ Chi tổ chức thảnh công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025
Đảng bộ huyện Củ Chi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng yêu cầu Củ Chi cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch COVID-19, có giải pháp đột phá trong huy động các nguồn lực, hoàn thành Đề án nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thiên Ân

 
TIN MỚI