Giáo sư Phan Thanh Sơn Nam có sai sót khoa học

18/03/2021 - 12:31

PNO - Trường đại học Bách khoa khẳng định một số bài báo khoa học của nhóm nghiên cứu do GS Phan Thanh Sơn Nam đứng đầu có sai sót, phải chỉnh sửa.

Kết luận này được đưa ra sau cuộc họp giữa GS Phan Thanh Sơn Nam (trưởng khoa Kỹ thuật Hoá học), Hội đồng khoa học khoa Kỹ thuật Hoá học và lãnh đạo Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM). Cuộc họp diễn ra sau khi GS Nam bị một tài khoản người dùng tố "gian lận trong nghiên cứu" trên trang Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia).

Sáng 18/3, Trường đại học (ĐH) Bách khoa cho biết trường có kết luận một số bài báo khoa học của nhóm GS Phan Thanh Sơn Nam đã xảy ra tình trạng dữ liệu (ảnh phổ) của bài báo sau trùng với bài báo trước. Các dữ liệu này đều do chính nhóm nghiên cứu thực hiện trong thời gian dài.

GS Phan Thanh Sơn Nam cùng sinh viên
GS Phan Thanh Sơn Nam cùng sinh viên    Ảnh Facebook nhân vật

Nhóm nghiên cứu gồm nhiều thành viên với các vai trò khác nhau, từ tiến hành thực nghiệm, thu thập, sắp xếp dữ liệu. GS Nam trong vai trò trưởng nhóm sẽ kiểm tra lần cuối trước khi công bố nhưng trong quá trình thực hiện để xảy ra sai sót.

Nhóm nghiên cứu đã liên hệ với Ban biên tập các tạp chí và đã được chấp nhận cho chỉnh sửa. Họ đang kiểm tra, thu thập lại dữ liệu để đính chính các nội dung, đồng thời rà soát tổng thể các bài báo đã xuất bản để đảm bảo chất lượng và tính chính xác. Nhóm nghiên cứu của GS Nam cũng thêm nhiều nhà nghiên cứu là các tiến sĩ để kiểm tra chéo dữ liệu giữa các nhóm nhỏ bên trong.

Sau sự việc trên, Trường ĐH Bách khoa yêu cầu các nhóm nghiên cứu khác rà soát các công bố khoa học và quy trình thực hiện để tránh các sai sót có thể xảy ra. Quy định, quy trình về công bố khoa học ở các cấp hội nghị khoa học, trích dẫn, xuất bản sẽ được củng cố.

Vào tháng 2, một người dùng trên Wikipedia liên tục chỉnh sửa bài viết "Phan Thanh Sơn Nam", trong đó có nội dung tố ông "gian lận kết quả nghiên cứu bằng cách tái sử dụng cùng một phổ cộng hưởng từ của cùng một lần đo cho nhiều kết quả khác nhau trong một số bài báo khác nhau không liên quan". Các bài báo được tìm thấy xuất bản từ năm 2014 đến 2020.

Hiện trên Wikipedia không còn thông tin do tài khoản không trích được nguồn tin cậy và vi phạm chính sách. Bài viết về GS Phan Thanh Sơn Nam cập nhật được chỉnh sửa lần cuối vào ngày 11/3.

Vài ngày sau, GS Phan Thanh Sơn Nam xác nhận một số công bố của nhóm xảy ra tình trạng phần phụ lục (SI) của bài báo này có một số phổ NMR (phổ cộng hưởng từ hạt nhân, một phương pháp bổ sung quan trọng với hóa học hữu cơ) giống với NMR trong phần phụ lục của bài khác của chính nhóm này.

Lỗi này xảy ra trong phần phụ lục - tức phần thông tin hỗ trợ cho bài báo chính, không phải phần chính của bài báo. Hiện nhóm đang rà soát, đặt lại hóa chất để thí nghiệm và phân tích NMR lại, sau đó gửi các tạp chí cho đăng bản đính chính cho phần SI của 4 bài báo.

Với tư cách trưởng nhóm nghiên cứu, GS Nam công khai xin lỗi cộng đồng vì đã tổ chức nhóm nghiên cứu không tốt, không hướng dẫn học trò kỹ lưỡng để xảy ra các lỗi trên.

GS Phan Thanh Sơn Nam là nhà khoa học lĩnh vực Kỹ thuật hóa hữu cơ. Ông được biết đến là người trẻ nhất được phong học hàm giáo sư trong năm 2014 khi mới 37 tuổi. Ông cùng cộng sự đã công bố hơn 100 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín.

Năm 2017, GS Nam được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu. Một năm sau, tạp chí Asian Scientist của Singapore bình chọn ông là một trong 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á trong năm 2018 với những đóng góp nổi bật cho cộng đồng khoa học. Cùng năm này, ông là một trong 10 nhà khoa học ở Việt Nam có tên trong danh sách 100.000 nhà khoa học có số lượng trích dẫn nhiều nhất thế giới.

GS Nam là ủy viên Hội đồng liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm, thuộc Hội đồng giáo sư nhà nước.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI