Dừng ngay thói quen chăm da học theo từ Tiktok!

02/11/2022 - 12:34

PNO - Những mẹo làm đẹp được chỉ dẫn trên TikTok được các chuyên gia khuyến cáo không nên học theo vì dễ làm tổn thương da.

Các chuyên gia da liễu nhận định, những thói quen chăm sóc da sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe làn da. Tiến sĩ Hysem Eldik (bác sĩ da liễu tại Mỹ) khuyến cáo các chị em nên dừng ngay việc hình thành thói quen dưỡng da xấu, đơn cử như việc học theo các trào lưu trên mạng xã hội sẽ có thể gây tổn thương da nghiêm trọng.

Ông cho biết: ''Mỗi ngày tôi đều thấy những bệnh nhân cố gắng tái tạo thói quen chăm sóc da mà họ tìm thấy thông qua mạng xã hội. Thật khó khi nghĩ rằng thói quen của một người nổi tiếng có thể phù hợp với tất cả mọi người. Da mỗi người mỗi khác và không ai giống nhau. Trên thực tế, có rất nhiều xu hướng chăm sóc da TikTok nguy hiểm đến mức mà chị em không nên học theo".

Tiến sĩ Hysem chia sẻ những thói quen dưỡng da không nên bắt chước từ mạng xã hội là Slugging (phủ một lớp kem dưỡng ẩm dày lên mặt qua đêm), lạm dụng tẩy tế bào chết, chườm đá, lăn kim, massage gua sha...

Phương pháp dưỡng ẩm phổ biến slugging dành cho những ai muốn có “làn da thủy tinh”. Tuy nhiên, ông Hysem nói rằng cách làm này có xu hướng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc lạm dụng tẩy tế bào chết cũng khiến da bị tổn thương không ít, ông Hysem nói: ''Nhiều bệnh nhân của tôi tẩy da chết quá mức, bằng bàn chải hoặc bằng chất tẩy da chết hóa học như axit glycolic. Nhiều người nghĩ rằng việc nổi mụn và các vấn đề về da là do da bị bẩn, nhưng tẩy da chết quá nhiều thường khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vì nó làm hỏng hàng rào bảo vệ da''.

Vậy tần suất tẩy da chết lý tưởng là bao nhiêu? tiến sĩ Hysem cho biết: ''1 hoặc 2 lần mỗi tuần có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt da. Nhưng làm điều đó 5-7 lần một tuần có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, dẫn đến viêm và mẩn đỏ, rát. châm chích, bong tróc, khô và nổi mụn".

Sử dụng đá gua sha để massage cũng là một trong những cách làm đẹp nổi tiếng trên mạng xã hội gần đây được nhiều tín đồ áp dụng. Gua Sha được làm bằng đá như thạch anh hồng hoặc ngọc bích, nhiều người làm dùng gua sha vì họ muốn cải thiện độ đàn hồi của da. Tuy nhiên, những lợi ích này vẫn chưa được chứng minh đầy đủ, chưa kể vi khuẩn gây mụn có thể dễ dàng tích tụ trên bề mặt cạo.

Phương pháp áp lạnh được thực hiện bằng cách cho đá vào túi để chườm lên da hoặc dùng đá viên trực tiếp. Đây không phải là một cách làm đẹp nguy hiểm, tuy nhiên không được các chuyên gia khuyến khích. Tiến sĩ Hysem cho rằng việc sử dụng đá viên kéo dài có thể khiến da mẩn đỏ, gây đau nhói.

Làm đẹp bằng cách lăn kim kích thích sản sinh collagen, đẩy lùi lão hóa đang là trào lưu đình đám trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Hysem cảnh báo phương pháp này chứa không ít rủi ro: ''Huyết thanh được sử dụng trong quy trình này có thể gây ra phản ứng dị ứng. Vết thương do kim tiêm có thể bị nhiễm trùng nếu không được làm sạch đúng cách từ đó gây tổn thương da, viêm nhiễm".

Thu Vân (theo HP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI