Đón Tết ở Sydney

20/01/2020 - 06:04

PNO - Không khí đón tết bắt đầu nhộn nhịp ở Sydney...

Cứ tưởng năm nay người Việt ở Úc sẽ hết ăn tết vì cháy rừng liên tục, và thời tiết lại quá khắc nghiệt. Nhưng may mắn thay, từ ba ngày qua trời còn thương dân Úc nên có những cơn mưa lớn trải dài các tiểu bang. Các cơn mưa đã phần nào cứu vãn các vườn hoa kiểng, khiến cây cỏ sân vườn cũng đã nẩy mầm. Không khí đón tết cũng bắt đầu nhộn nhịp ở Sydney...

Bất ngờ... hoa ớt 

Hôm thứ sáu 17/1/2020, nhằm ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, theo phong tục, tôi cũng ra phố mua bó hoa, trái cây và kẹo thèo lèo về cúng đơn sơ, tiễn ông Táo về trời. 

Lúc đang cúng ông Táo thì ông Collin, hàng xóm người Úc, qua nhà tôi tặng quà.

Số là hằng năm, trước ngày lễ Giáng sinh, vợ chồng tôi đều mua cặp rượu tặng ông bà Collin và Sandra, đôi vợ chồng già người Úc ở kế bên nhà, nay đã về hưu. Sau đó, họ tặng lại chúng tôi quà, thường là hoa trong vườn nhà họ.

Dịp Giáng sinh vừa qua, họ đi du lịch xa vài tuần, về nhà thì hoa trong vườn đã tan tác vì thời tiết những tuần qua ở Úc rất là nóng. Hôm qua, họ tặng vợ chồng tôi một chậu ớt đỏ, rực rỡ như hoa.

Tôi nói vui với bà xã tôi, rằng: “Hay là năm nay, mình chưng chậu ‘hoa ớt’ này đón Tết? Cho nó lạ...”

Chậu ớt đỏ ông bà hàng xóm người Úc tặng.
Chậu ớt đỏ ông bà hàng xóm người Úc tặng

Hoa quả, bánh chưng cùng... lên giá

Dù cây cỏ bắt đầu hồi sinh, nhưng các loại hoa xuân để chưng ba ngày tết bên Úc vẫn ở mức giá cao. Một chậu hoa vạn thọ có giá từ 35 đến 55 đô-la Úc (AUD), vậy mà cũng không có nhiều để lựa chọn như hồi mấy năm trước.
Cho đến hôm thứ năm 16/1/2020, trên đường John, vùng Cabramatta, khu thương mại chính của người Việt, vẫn chưa có chợ hoa. Chỉ có hai nơi bày bán hoa, với chỉ vài chục chậu, nằm trong ngõ hẻm.

Nơi bày bán hoa nằm trong ngõ hẻm đường John, Cabramatta
Nơi bày bán hoa nằm trong ngõ hẻm đường John, Cabramatta

Ở Úc hoàn toàn không có cây mai thật để bày bán. Vì thế, các loại hoa giả dùng để thế cho hoa mai, hoa đào được đóng gói trong các bao ni-lông, để người mua đem về “tự chế”.

Nơi bán hoa giả thế cho mai và đào, ở khu phố Bankstown
Nơi bán hoa giả thế cho mai và đào, ở khu phố Bankstown

Năm nay, các cửa tiệm thực phẩm châu Á bán khá nhiều bánh chưng và bánh tét. Phần lớn bánh do "nhà làm" và gửi bán, nên khá ngon và vừa miệng. Giá mỗi cặp bánh chưng khoảng 40 - 50 AUD, nên có nhiều người đã chọn loại... bánh chưng nhỏ, dễ ăn và dễ biếu.

 

Nơi bày bán bánh chưng bánh tét… nằm trong hẻm đường John, Cabramatta

Riêng trái cây năm nay cũng rất đắt, do ảnh hưởng hạn hán. Một thùng anh đào (cherry) 4kg giá đã lên đến 150 AUD!

Một thùng cherry 4kg giá đã lên đến 150 AUD ở  phố Cabramatta
Một thùng cherry 4kg giá đã lên đến 150 AUD ở phố Cabramatta

Tết sớm ở Bankstown

Hằng năm, cộng đồng người Việt New South Wales ở Sydney vẫn tổ chức hội chợ tết rất lớn, trong ba ngày liền. Năm nay, Hội chợ Tết Canh Tý của cộng đồng sẽ tổ chức từ thứ sáu 31/1/2020 tới chủ nhật 2/2/2020.

Riêng thứ bảy 18/1/2020, Phố Tết do Hội đồng thành phố Canterbury và Bankstown tổ chức đã diễn ra ở Trung tâm Saigon Place, nơi có số người Việt cư ngụ đông vào hàng thứ nhì, chỉ sau Fairfield (Cabramatta) ở tiểu bang New South Wales.

Tôi rủ bà xã đi Phố Tết nhỏ này, ghi lại vài hình ảnh để bạn đọc Phụ Nữ Online hình dung phần nào về sinh hoạt đón Tết của người Việt Nam ở Úc.

Phố Tết Saigon Place chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất, từ 4 giờ chiều đến 9 giờ tối, mang sắc thái Tết Việt rõ ràng, thay vì mang nét Hoa kiều khá nhiều như ở Cabramatta. Ngay lúc khai mạc đã có cuộc diễu hành với các loại trang phục áo dài, khăn đống, có cả đội múa rồng… tạo không khí.

Một em nhỏ đang chờ đi diễu hành, đứng cạnh các chậu hoa Tết
Một em nhỏ đang chờ đi diễu hành, đứng cạnh các chậu hoa Tết
Tác giả đứng ở phố Tết Bankstown, lúc chuẩn bị diễu hành khai mạc
Tác giả đứng ở phố Tết Bankstown, lúc chuẩn bị diễu hành khai mạc

Bài, ảnh: Trần Tư Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI