Địa đạo Phú Thọ Hòa cần được đầu tư xứng tầm vóc lịch sử

04/08/2022 - 13:50

PNO - Ngày 4/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo TP, lãnh đạo quận Tân Phú đã đến khảo sát địa đạo Phú Thọ Hòa (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) - nơi được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia từ năm 1996.

 

Mô hình phục dựng địa đạo Phú Thọ Hòa.
Mô hình phục dựng địa đạo Phú Thọ Hòa

Địa đạo Phú Thọ Hòa được xây dựng năm 1947 tại thôn Lộc Hòa và vùng phụ cận (nay tọa lạc tại số 139 đường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú). Tiền thân nơi đây là những căn hầm bí mật cho cá nhân trú ẩn, do yêu cầu của cuộc kháng chiến, nhân dân ấp Lộc Hòa đã cải tiến và phát triển những hầm cá nhân này thành hệ thống địa đạo liên xã, bắt đầu từ ấp Lộc Hòa kéo dài đến ấp Bình Long, Bình Đông qua Bình Hưng Hòa đến Gò Đậu… với chiều dài hơn 10 cây số.

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, địa đạo Phú Thọ Hòa đã che giấu hàng ngàn cán bộ, du kích, bộ đội đồng thời đảm bảo an toàn cho nhiều cán bộ quân - dân - chính - đảng các cấp về dừng chân hoạt động trong khu vực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng truyền thống.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng truyền thống

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tham quan phòng truyền thống, khảo sát khu vực địa đạo và xem xét các hạng mục mới được đầu tư nâng cấp.

Các đại biểu tham quan phòng truyền thống và nghe thuyết minh về địa đạo Phú Thọ Hòa.
Các đại biểu tham quan phòng truyền thống và nghe thuyết minh về địa đạo Phú Thọ Hòa
Các đại biểu tham quan khuôn viên di tích.
Các đại biểu tham quan khuôn viên di tích
Một mô hình phục dựng công tác đào địa đạo ngày xưa.
Một mô hình phục dựng công tác đào địa đạo 
Các đại biểu xem bức phù điêu tái hiện cuộc đấu tranh của nhân dân Phú Thọ Hòa và công tác đào địa đạo.
Các đại biểu xem bức phù điêu tái hiện cuộc đấu tranh của nhân dân Phú Thọ Hòa và công tác đào địa đạo

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cần quan tâm đầu tư cho địa đạo Phú Thọ Hòa xứng đáng tầm vóc lịch sử. Bên cạnh cơ sở vật chất, cần đầu tư thêm nội dung, lý giải được sự sáng tạo độc đáo của công trình đáp ứng nhu cầu cuộc kháng chiến, qua đó kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Bí thư Thành ủy TPHCM cũng kỳ vọng từ nơi đây có thể xây dựng được không gian Hồ Chí Minh đúng nghĩa.

Các đại biểu khảo sát khu vực địa đạo.
Các đại biểu khảo sát khu vực địa đạo
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trải nghiệm địa đạo
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi cụ Nguyễn Hùng Minh (82 tuổi), người từng tham gia đào địa đạo Củ Chi và là con trai của cụ Tám Lự
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi cụ Nguyễn Hùng Minh (82 tuổi), người từng tham gia đào địa đạo Củ Chi. Cụ Minh là con trai ông Nguyễn Văn Lự (Tám Lự) - một trong 12 người đầu tiên đào địa đạo Phú Thọ Hòa.
Bí thư Thành ủy TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tán thành góp ý của cụ Nguyễn Hùng Minh, về việc cần ghi công những cá nhân đã hy sinh, đóng góp cho cách mạng trên vùng đất Phú Thọ Hòa

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề xuất quận Tân Phú kết nối với ngành giáo dục, văn hóa, du lịch để nơi đây thành “địa chỉ đỏ” cho học sinh đến tìm hiểu qua bài học cụ thể, đồng thời thu hút du khách các địa phương tò mò, hứng thú với nơi khởi phát làm địa đạo. Ngoài ra, có thể phối hợp các ban ngành làm các sản phẩm quảng bá, lưu niệm (truyện tranh, phim ngắn…).

Trong địa đạo có những đoạn phải trườn qua.
Trong địa đạo có những đoạn phải trườn qua
Thuyết minh viên Trần Sơn Nam giới thiệu về quá trình đào địa đạo Phú Thọ Hòa

 Tam Bình

 
TIN MỚI