Dị ứng thuốc nhuộm tóc, phải làm sao?

31/07/2014 - 17:10

PNO - Em thường sử dụng thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng. Mới đây, em nhuộm tóc và bị dị ứng cực mạnh, nó làm cho da đầu em bị lở loét, chảy nước và ngứa rát. Bác sĩ cho em hỏi, làm sao để chữa hết và nó có...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngocson - cauvongngocson.joonjnguyen.3@

Di ung thuoc nhuom toc, phai lam sao?

Cần thận trọng khi nhuộm tóc, vì rất dễ gây dị ứng. Ảnh minh họa: internet 

BS Trần Thế Viện - khoa lâm sàng, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trả lời:

Việc nhuộm tóc sẽ giúp một số người cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, khi nhuộm tóc cần thận trọng vì có thể xảy ra một số tai biến do thuốc nhuộm như viêm da tiếp xúc, tóc bị tổn thương và bị rụng. Ngoài ra, thuốc nhuộm tóc là hóa chất và các nghiên cứu cho thấy rằng: nhuộm tóc từ một lần trở lên trong tháng khiến tăng nguy cơ ung thư bàng quang lên gấp hai lần. Một số thuốc nhuộm tóc cũng làm tăng nguy cơ ung thư máu. Do đó, chỉ nên nhuộm tóc khi thật cần thiết.

Trường hợp của bạn là do dị ứng thuốc nhuộm tóc. Có nhiều nguyên nhân như do cơ địa dị ứng, mắc một số bệnh lý về da đầu, tóc (nấm, viêm da tiết bã, viêm nang lông…) hoặc do thuốc không đảm bảo chất lượng. Nhẹ thì nổi mẩn đỏ, ngứa, phồng rộp, nổi mụn nước vùng bôi thuốc; nặng hơn thì vết thương lở loét, chảy nước, thậm chí có trường hợp còn bị nhiễm trùng do tự ý mua thuốc về điều trị.

Không riêng gì bạn mà rất nhiều bệnh nhân có quan điểm, đã dị ứng rồi thì sẽ không bao giờ bị dị ứng nữa. Điều này hoàn toàn sai, vì nếu gặp lại, những phản ứng dị ứng lần sau sẽ nặng và trầm trọng hơn lần trước. Có người vừa mới xài đã bị dị ứng, nhưng có người khoảng vài ngày, thậm chí vài tuần mới có biểu hiện.

Trường hợp của bạn thì có thể sử dụng thuốc kem, mỡ corticoid nhẹ và vừa như Hydrocortisone 0,05%, betamethasone dipropiomate 0,01%.
Cách sử dụng từ 1 - 2 lần/ngày, nếu sau ba ngày hiện tượng dị ứng không giảm nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị.
Lưu ý, nếu sau khi sử dụng và hết dị ứng, bạn không được lạm dụng loại thuốc có chứa corticoid này hoặc sử dụng lại cho lần dị ứng sau mà cần có chỉ định của bác sĩ, vì có thể gây teo da, rạn da, giãn mao mạch, chậm liền vết thương, bùng phát nhiễm nấm, nhiễm khuẩn…

Trước khi nhuộm tóc cần phải xem cơ địa có mắc những bệnh lý về da đầu hay không. Không được nhuộm khi vùng da đầu, cổ, mặt bị lở loét, sưng đau. Cần thử phản ứng tước khi sử dụng, nhất là với những sản phẩm mới sử dụng lần đầu tiên. Có thể thoa thuốc vào vùng da ở mặt trong cánh tay rồi để 24 - 48 giờ xem có gây dị ứng không? Hoặc xác định phản ứng với mỹ phẩm chậm bằng cách thoa lên vùng da mặt trong cánh tay 2 lần một ngày (trong hai tuần) với diện rộng khoảng 5cm. Nếu vượt quá thời gian trên vùng da thoa không biểu hiện gì thì chứng tỏ không bị dị ứng với sản phẩm đó.

Tại một số tiệm làm tóc, hầu hết những thuốc uốn, nhuộm, duỗi chỉ đựng trong những lọ, hũ nhựa màu trắng, bên ngoài không hề có nhãn mác. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ dị ứng. Bạn nên chọn những sản phẩm có uy tín, chất lượng hoặc tự dùng thuốc của mình. Tránh dùng những thuốc có màu quá đậm. Có thể thoa kem hoặc vaseline lên da đầu trước khi nhuộm để thuốc không ngấm và da đầu. Sau khi nhuộm nên gội đầu thật kỹ để thuốc không sót lại.

Hoa Lài ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI