Đề xuất đầu tư hơn 36.000 tỉ đồng cho cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2

26/12/2025 - 15:22

PNO - UBND TPHCM vừa trình HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 có ý nghĩa chiến lược về kết nối vùng.

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM về việc quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2. Đây là những công trình giao thông trọng điểm, có tính chiến lược và cấp bách, trong bối cảnh thành phố cần đẩy nhanh kết nối khu vực trung tâm với biển Cần Giờ và sân bay Long Thành.

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM (kỳ họp chuyên đề) ngày 26/12 - Ảnh: Thanh Tâm
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM (kỳ họp chuyên đề) ngày 26/12 - Ảnh: Thanh Tâm

Theo tờ trình, dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km là cây cầu vượt sông Soài Rạp, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối khu vực trung tâm TPHCM với khu vực Cần Giờ trước đây.

Về quy mô, cầu vượt sông Soài Rạp và hệ thống đường dẫn 2 đầu cầu được đầu tư 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.201 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), với phương thức thanh toán bằng quỹ đất. Thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2026 đến 2029.

Dự án được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với kinh phí khoảng 2.533 tỉ đồng, triển khai bằng vốn ngân sách TPHCM.

Dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Cần Giờ, áp dụng hợp đồng BT với tổng mức đầu tư khoảng 10.668 tỉ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 636 tỉ đồng). Trong đó, vốn ngân sách tham gia khoảng 895 tỉ đồng (tương đương 8%) để chi trả chi phí xây dựng một số hạng mục cầu, đường dẫn; vốn nhà đầu tư khoảng 9.773 tỉ đồng, chiếm 92% tổng mức đầu tư của dự án thành phần này.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2, công trình có tổng chiều dài khoảng 6,3km, hình thành trục giao thông mới kết nối khu Nam TPHCM với khu Nam tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành.

Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM), điểm cuối giao với đường Liên Cảng (tỉnh Đồng Nai). Phần cầu được đầu tư 8 làn xe, gồm 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; phần đường dẫn 2 đầu cầu cũng được đầu tư tối thiểu 8 làn xe kèm theo các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cấp đường.

Dự án cầu Phú Mỹ 2 dự kiến được xây dựng từ năm 2026 đến 2029, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.185,6 tỉ đồng (bao gồm lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư).

Trong đó, giá trị thanh toán bằng quỹ đất tương ứng hơn 15.083 tỉ đồng, giá trị thanh toán bằng ngân sách khoảng 5.807,5 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm kể từ thời điểm dự án quyết toán hoàn thành và bàn giao cho Nhà nước. Về cơ cấu vốn, nhà đầu tư huy động 100% vốn để triển khai dự án, không sử dụng ngân sách trong quá trình xây dựng.

Để bảo đảm tiến độ triển khai, TPHCM đề xuất lựa chọn nhà đầu tư 2 dự án trong trường hợp đặc biệt, theo Nghị định 257/2025 của Chính phủ, quy định chi tiết việc thực hiện các dự án áp dụng hợp đồng BT.

Sau khi được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TPHCM sẽ giao các cơ quan chuyên môn triển khai các thủ tục tiếp theo, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, sớm đưa 2 dự án vào thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông liên vùng của thành phố.

Thanh Tâm

 
TIN MỚI