Da rạng rỡ từ bên trong với 7 nguyên liệu tại gia

18/11/2021 - 15:06

PNO - Sở hữu một làn da đẹp không chỉ là do di truyền tốt mà còn là cả một khoảng thời gian dài xây dựng thói quen chăm sóc da mặt.

Cuối tuần là khoảng thời gian lý tưởng để chăm sóc da mặt, chỉ với cà rốt, mật ong và quế có sẵn trong tủ lạnh bạn đã có thể làm nên điều kỳ diệu. Việc bạn cần làm là tìm ra công thức phù hợp nhất cho da mặt và tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần một cách hiệu quả.

1. Mật ong

Mật ong nguyên chất được biết đến với đặc tính kháng viêm trên da người, đặc biệt là đối với những người đang phải chiến đấu với mụn trứng cá hoặc bệnh vẩy nến. Mật ong Manuka được cho là tốt đến mức ngay cả các bác sĩ cũng sử dụng nó trong các cơ sở y tế. Điều quan trọng là mật ong bạn sử dụng trên mặt phải càng tinh khiết càng tốt để tất cả các vi khuẩn tự nhiên có thể phát huy hết tác dụng của chúng. Trước khi sử dụng mật ong, bạn cần biết da mặt của mình có bị dị ứng hay hệ hô hấp của bạn có dị ứng với phấn hoa hay không.

2. Cam thảo

Chiết xuất rễ cam thảo được sử dụng để điều trị bệnh chàm và mụn trứng cá, nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Nó có thể giúp giảm tăng sắc tố và làm chậm quá trình lão hóa da vì chúng cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các tia UV có hại. Cam thảo là sản phẩm lý tưởng cho những ai bị ngứa và kích ứng da, bạn có thể kết hợp với vitamin C trước khi thoa kem chống nắng thông thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo công thức của riêng mình bằng cách trộn một phần chiết xuất cam thảo với gel lô hội thì khả năng bị dị ứng sẽ thấp hơn.

3. Quế

Quế là nhân tố giúp bảo vệ các tế bào da của bạn một cách tuyệt vời do đặc tính chống oxy hóa của nó. Đã có khá nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất quế có tác dụng thúc đẩy collagen rất có lợi. Nếu muốn dùng để đắp mặt nạ, bạn có thể kết hợp 3 phần mật ong nguyên chất và 1 phần quế xay rồi đắp lên mặt.

Tuy nhiên, cần chú ý trong trường hợp bạn bị dị ứng với quế và tất nhiên quế được chiết xuất tự nhiên sẽ có tác dụng hiệu quả hơn thay vì quế xay.

4. Cà rốt

Cà rốt rất giàu kali và do đó có thể cung cấp độ ẩm cho làn da khô của bạn. Vitamin A được tìm thấy trong cà rốt có thể loại bỏ dầu thừa tích tụ trên da mặt của bạn đồng thời loại bỏ tất cả các độc tố. Ngoài ra, beta-carotene bảo vệ da khỏi tia UV và giúp bạn chống lại các giai đoạn đầu của quá trình lão hóa. Bạn có thể trộn cà rốt với một ít gel lô hội hoặc tạo mặt nạ bằng cách thêm một thìa cà phê mật ong và một thìa cà phê sữa.

5. Sữa lên men Kefir

Do chứa nhiều men và vi khuẩn, Kefir có thể làm dịu làn da khô của bạn, giúp giảm mẩn đỏ và tiếp thêm sinh lực cho làn da mệt mỏi của bạn. Nó cũng thúc đẩy sản xuất collagen và axit hyaluronic, do đó giúp loại bỏ các dấu hiệu lão hóa và các dấu hiệu căng thẳng. Sữa lên men Kefir cũng là thành phần lý tưởng để tẩy tế bào chết và giúp cân bằng độ pH cho da, điều này rất quan trọng nếu bạn bị kích ứng và mẩn đỏ.

Để đắp mặt nạ, bạn có thể lấy nước ép của 1 quả dưa chuột trộn với 2 thìa sữa lên men Kefir rồi đắp lên mặt trong 20 phút.

6. Quả việt quất

Rất giàu vitamin C và K, quả việt quất rất tốt trong việc giúp vết thương và vết cắt mau lành hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên thoa trực tiếp trái cây sống lên da mà thay vào đó, hãy ăn một bát việt quất. Nếu muốn đắp mặt nạ, bạn có thể thêm một ít sữa chua không mùi và thư giãn. Bí quyết  này sẽ giúp trẻ hóa làn da của bạn, tăng cường sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa sớm.

Ngoài ra, ăn nhiều quả việt quất sẽ cải thiện lưu thông máu của và do đó, tình trạng da của bạn cũng sẽ được cải thiện. Dù bạn ăn hay đắp mặt, quả việt quất đều có thể làm nên điều kỳ diệu cho làn da của bạn.

7. Gỗ đàn hương

Bên cạnh việc tỏa ra một hương thơm rất đáng yêu có trong nhiều loại nước hoa, gỗ đàn hương còn rất tốt cho làn da của bạn. Nó giúp làm mờ sẹo, viêm, nếp nhăn và cả bệnh vẩy nến. Thậm chí đã có một số nghiên cứu cho thấy nó có thể điều trị mụn trứng cá như thế nào khi được phụ nữ Ấn Độ sử dụng trong các phương pháp điều trị tại nhà. Có 6 loại gỗ đàn hương khác nhau và bạn có thể sử dụng nó ở dạng bột, dầu, xà phòng hoặc nước hoa.

Một công thức tuyệt vời mà bạn có thể làm theo là trộn 2 thìa bột gỗ đàn hương với 1 thìa nước hoa hồng. Sau đó thoa lên mặt trong 10-15 phút.

Chú ý: Những gì bạn tuyệt đối nên tránh bôi lên mặt

Lòng trắng trứng: Có nhiều lý do khiến lòng trắng trứng không phải là một thành phần lý tưởng cho những chiếc mặt nạ. Bạn có thể bị phản ứng dị ứng, nhiễm khuẩn salmonella hoặc kích ứng da nói chung. Ngoài ra, nếu bạn đã có một vết cắt hoặc vết thương nhỏ, lòng trắng trứng có thể tạo ra nhiễm trùng thứ cấp.

Nước chanh: Mặc dù chanh có nhiều lợi ích có thể có cho làn da của bạn, nhưng các tác dụng phụ có thể làm tổn thương da của bạn. Kích ứng da là tác dụng phụ số một và sau đó là da sẽ dễ bị cháy nắng. Bạn cần tránh thoa nước chanh và để mặt tiếp xúc với ánh nắng.

Giấm táo: Nhiều người sử dụng thành phần này cho các phương pháp chăm sóc da riêng của họ, nhưng giấm táo nên được sử dụng một cách thận trọng. Cảm giác châm chích xuất hiện như một tác dụng phụ nhưng tác dụng kinh khủng hơn bạn có thể gặp phải là da bị ăn mòn. Việc sử dụng quá thường xuyên cũng sẽ rất dễ gây ra những vết bỏng trên da mặt.

Tinh thể đường: Những hạt đường bạn mua từ cửa hàng có thể gây tác động nghiêm trọng lên da của bạn và gây kích ứng hay thậm chí là sẹo. Nhiều bạn sử dụng đường như một sản phẩm tẩy tế bào chết tự chế và nhưng có nhiều điều cần lưu ý với việc này.

Hà Anh (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI