Báo Phụ Nữ TP.HCM tặng 1.000 áo mới cho học sinh khó khăn:

“Chiếc áo mới đẹp quá, con để dành mặc đi học”

25/07/2022 - 10:30

PNO - Em Thiên Đan nói: “Con thích được đi học”. Một học sinh khác là em Huyền Trang nói theo: “Con cũng vậy. Đi học vui lắm”. Còn em Kiều Trinh luôn miệng khen: “Chiếc áo mới đẹp quá, con để dành mặc đi học”. Trong ánh mắt, chúng tôi thấy được niềm vui sướng ở các em.

Những đứa trẻ người dân tộc S’Tiêng có một ngày vui trọn vẹn với chương trình “1.000 áo mới trao em” của Báo Phụ Nữ TP.HCM - ảNH: p.h.
Những đứa trẻ người dân tộc S’Tiêng có một ngày vui trọn vẹn với chương trình “1.000 áo mới trao em” của Báo Phụ Nữ TP.HCM - Ảnh Phùng Huy

Ngày vui với những học sinh S'Tiêng

Ngày 23/7, Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức chương trình “1.000 áo mới trao em” cho các em học sinh tại điểm trường Bù Dinh, thuộc Trường tiểu học Trà Thanh, xã Thanh An, H.Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. 90% trong số 162 học sinh từ lớp Một đến lớp Năm tại điểm trường này là người dân tộc S’Tiêng. Các em có mặt từ rất sớm, háo hức chờ được nhận quà. 

Chỉ tay vào chiếc áo trắng đang mặc đã ngả màu, dính đầy bùn đất, cậu bé Thiên Đan nói: “Chiếc áo này con được người ta cho từ năm ngoái. Sáng con đi bộ đến trường nên bị văng sình”. Hỏi, có biết hôm nay các cô các chú mang quà gì đến tặng cho các con không? Thiên Đan thưa: “Là áo trắng để dành mặc đi học ạ”.

Là người dân tộc S’Tiêng, cuộc sống của gia đình Thiên Đan còn nhiều cơ cực. Đã mười tuổi nhưng cậu bé vẫn còn nhỏ choắt. Tuy vậy, người anh cả trong gia đình này rất ngoan và biết phụ giúp ba mẹ. Em kể: “Ba làm thợ hồ, mẹ đi cạo mủ, con ở nhà giữ em. Sáng mẹ đi chợ, con ở nhà nấu cơm, nấu đồ ăn. Món gì con cũng biết nấu, rau xào, trứng chiên, thịt kho… Nếu ngày nào không có đồ ăn, thì con nấu mì ăn với cơm”. 

Ngồi cạnh bên Thiên Đan là cô bé Kiều Trinh có nước da bánh mật, gương mặt tròn trĩnh, ánh mắt long lanh cùng mái tóc xoăn. Cô bé lấy quà trong túi ra khoe: “Đây là quà của con, áo mới, cặp mới và còn rất nhiều bánh kẹo…”. Em Thiên Đan nói: “Con thích được đi học”. Một học sinh khác là em Huyền Trang nói theo: “Con cũng vậy. Đi học vui lắm”. Còn em Kiều Trinh luôn miệng khen: “Chiếc áo mới đẹp quá, con để dành mặc đi học”. Trong ánh mắt, chúng tôi thấy được niềm vui sướng ở các em.

Ngồi phía sau hàng ghế của các con, chị Thị Pin - mẹ bé Kiều Trinh - cho hay: “Từ mấy ngày trước, nghe thầy cô nhắn sáng nay có đoàn công tác của Báo Phụ Nữ từ TP.HCM về trao áo mới, con gái tôi cứ háo hức trông. Biết con mong đợi, sáng nay tôi để chồng đi cạo mủ cao su một mình, còn tôi chở con đến trường”. 

Tạo động lực để các em đến trường

Thầy Nguyễn Thanh Hum - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Thanh - cho biết: “Tại điểm trường Bù Dinh, nhiều năm qua không vận động học sinh mặc đồng phục được vì có trên 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc S’Tiêng, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Vận động các em đến trường đã là một chuyện không dễ dàng, có lúc thầy cô phải vô rẫy điều, rẫy cao su. Những chiếc áo mới và những phần quà từ Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ giúp các em cũng như nhà trường, gia đình chuẩn bị cho năm học mới được tươm tất hơn, tạo điều kiện, động lực để các em tiếp tục đến trường, cố gắng học tập”. 

Chương trình “1.000 áo mới trao em” của Báo Phụ Nữ TP.HCM được thực hiện tại điểm trường Bù Dinh, xã Thanh An, H.Hớn Quản, tỉnh Bình Phước - ảNH: pHÙNG huY
Chương trình “1.000 áo mới trao em” của Báo Phụ Nữ TP.HCM được thực hiện tại điểm trường Bù Dinh, xã Thanh An, H.Hớn Quản, tỉnh Bình Phước - Ảnh: Phùng Huy

Nói thêm về những khó khăn tại H.Hớn Quản, bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện - bày tỏ: “Tôi từng có 11 năm làm công tác ở phòng giáo dục huyện nên biết rõ điều kiện của từng ngôi trường. Nhiều trường vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, vận động học sinh đến trường… Thầy cô vừa dạy vừa dỗ học trò. Có cô còn dành thời gian để dạy kèm miễn phí cho học trò, đến nhà chở các em đi học. Có người còn mua tập vở, quần áo tặng các em. Học xong tiểu học, lên cấp II, cấp III, các em phải đi học xa, cách nhà 10 - 20 cây số, nên cứ hết lớp Chín là gia đình cho con nghỉ học để đi làm, đi cạo mủ cao su phụ gia đình”. 

Cho đến nay, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao tặng đủ 1.000 chiếc áo trắng mới cho những học sinh khó khăn, học sinh đồng bào dân tộc tại H.Hớn Quản. Trong đó, 500 áo được trao cho hội khuyến học huyện, 176 áo được trao cho học sinh Trường tiểu học Trà Thanh và 324 áo được trao cho các em học sinh tại điểm trường Bù Dinh.

Cùng với áo, Báo Phụ Nữ TP.HCM còn trao 162 phần quà, gồm ba-lô, bánh kẹo. Kinh phí thực hiện chương trình hơn 150 triệu đồng từ cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên của báo đóng góp và tài trợ từ các đơn vị.

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - phát biểu: “Báo Phụ Nữ rất vui khi mang đến cho con em đồng bào S’Tiêng những món quà ý nghĩa. Chương trình “1.000 áo mới trao em” do Chi hội nhà báo của Báo Phụ Nữ TP.HCM phát động. Ngoài chương trình này, báo đã, đang và sẽ cố gắng kết nối nhiều tấm lòng để tiếp tục thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa hướng đến phụ nữ, trẻ em và người già”.

 

Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình vẫn cố gắng lo cho con cái đến trường. Chị Thị Pin cho biết, vợ chồng chị có hai con, đứa lớn 13 tuổi. Nhà không có đất đai nương rẫy nên vợ chồng chị sống nhờ đi cạo mủ thuê. Chồng là lao động chính còn chị lo chăm sóc con cái. Sáng chị chở con đi học rồi mới đến phụ công việc với chồng. Nếu có việc làm đủ ngày trong tháng, lương hai vợ chồng được khoảng 6 triệu đồng. Nhưng nếu trời mưa, không đi làm được, thì không có tiền. Chị nói: “Dù nghèo khó nhưng tôi vẫn ráng cho các con đi học để cuộc sống sau này đỡ khổ hơn”. 

Đại diện Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT):

Chúng tôi rất hạnh phúc khi được đồng hành cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM trong chuyến đi thiện nguyện nhiều ý nghĩa này. Mỗi chiếc áo mới trao đi là tấm lòng của hàng ngàn cán bộ, nhân viên công ty chúng tôi dành tặng các em học sinh khó khăn. Mong rằng, đây sẽ là nguồn động viên giúp các em đón một năm học mới phấn khởi, trọn vẹn hơn, góp phần chia sẻ với những khó khăn và chắp cánh ước mơ đến trường. 

Trong 12 năm hình thành và phát triển, FE CREDIT luôn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng thông qua việc triển khai nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn, như: Tết ấm thấm tình, chuyến xe tình nghĩa, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… góp phần hiện thực hóa ước mơ cho hàng triệu cảnh đời khó khăn ở các tỉnh vùng sâu vùng xa trên khắp cả nước.

Song An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI