Cách dưỡng da khi mang thai cần lưu ý

25/06/2021 - 10:51

PNO - Sử dụng mỹ phẩm khi mang thai cũng như các sản phẩm làm đẹp cần phải lưu ý vì lúc này da trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương.

Những thành phần trong mỹ phẩm dưỡng da không được sử dụng khi mang thai

Mang thai là giai đoạn có những thay đổi lớn trong cơ thể người phụ nữ vì vậy một số thành phần mỹ phẩm không được an toàn khi sử dụng trong giai đoạn này. Trong số đó có nhôm clorua hexahydrat và paraben.

Tiến sĩ Roberta Zaffari Townsend - Bác sĩ Da liễu Mỹ cho biết các thành phần dưới đây bị cấm đối với phụ nữ mang thai vì chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi gồm:

- Axit salicylic, với nồng độ lớn hơn 2%, thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá.

- Urê - dùng để chăm sóc da khô - trên 3%.

- Retinoids, được sử dụng trong các sản phẩm da liễu với mục tiêu tái tạo và trẻ hóa da.

Những chất an toàn được phép sử dụng:

Các chất an toàn cho phụ nữ mang thai có các loại dầu như dừa, hạnh nhân, hạt nho và bơ hạt mỡ, giúp tăng độ đàn hồi của da và giúp chống rạn da.

Ngoài ra, axit lactic, cung cấp độ ẩm, làm trẻ hóa và làm sáng da, axit azelaic được khuyên dùng để chăm sóc bệnh rosacea (da ửng đỏ), tăng sắc tố, mụn trứng cá và các loại kem dưỡng ẩm có chứa elastin và collagen cũng có thể được sử dụng.

Làm thế nào để trị mụn?

Sự thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ diễn ra trong thời kỳ mang thai có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá. Làm thế nào để chống lại vấn đề này? Tiến sĩ Roberta cho biết nên dùng những sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên như mật ong, lô hội... có tác dụng giúp giảm mụn thai kỳ, đồng thời bảo vệ và cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Bên cạnh đó, ông Roberta còn khuyên các chị em khi mang thai nên áp dụng phương pháp tự chăm sóc da vừa an toàn lại có thể giúp các thai phụ giải quyết vấn đề mụn trứng cá như:

- Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ tại các vùng da bị ảnh hưởng: sử dụng xà phòng nhẹ và nước ấm để rửa hai lần mỗi ngày.

- Không nặn mụn trứng cá bởi có thể gây ra sẹo hoặc nhiễm trùng.

- Tránh các chất gây kích ứng: không sử dụng các loại mỹ phẩm, kem chống nắng, sản phẩm làm tóc hoặc sản phẩm che khuyết điểm dạng dầu.

Thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm dạng nước hoặc không gây bít tắc lỗ chân lông (noncomedogenic), bởi chúng ít gây mụn trứng cá.

Ngăn ngừa và điều trị nám da khi mang thai

Do sự gia tăng sản xuất melanin trên da và thay đổi nội tiết tố dẫn đến tình trạng những vết nám xuất hiện trong quá trình thai kỳ. Để chăm sóc da bị nám lúc mang bầu hãy sử dụng kem chống nắng có hệ số bảo vệ bằng hoặc lớn hơn 30, để làm giảm bớt tình trạng rối loạn sắc tố.

Tuy nhiên lưu ý rằng điều quan trọng là phải hiểu thành phần của kem chống nắng. Bạn nên tìm các sản phẩm có thành phần khoáng chất như oxit kẽm và titanium dioxide. Nên tránh các loại kem chống nắng hóa học vì khả năng hấp thụ của da, có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Khoáng chất có xu hướng bảo vệ tốt hơn và ít gây kích ứng da hơn.

Tiến sĩ Roberta chia sẻ các hoạt chất tốt nhất để điều trị nám da ở phụ nữ mang thai là axit glycolic, axit azelaic và vitamin C. Những sản phẩm này có khả năng giúp làm sáng da và làm giảm các đốm do tăng sắc tố.

Thu Vân (theo L'O)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI