Bí thư Thành ủy TPHCM: "Đại hội là dấu mốc mở ra giai đoạn quan trọng của TPHCM"

14/10/2020 - 14:03

PNO - Sáng 14/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra phiên trù bị.

Phiên trù bị có sự tham dự của 444/444 đại biểu chính thức, gồm 58 đại biểu đương nhiên và 386 đại biểu được bầu từ 63 cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy. Phiên trù bị đã tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch đại hội gồm 14 người, Đoàn Thư ký đại hội gồm 5 người và Ban thẩm tra tư cách đại biểu gồm 6 người. 100% đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua chương trình làm đại hội, quy chế làm việc của đại hội…

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua chương trình làm việc - Ảnh: Thanhuytphcm
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua chương trình làm việc - Ảnh: Thanhuytphcm

Thay mặt Đoàn Chủ tịch đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình đại hội đã được Thành ủy TPHCM tập trung chỉ đạo, xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm và đã báo cáo Bộ Chính trị vào ngày 3/9.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, vừa qua, thành phố đã tổng kết phong trào 200 ngày thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Song song, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã làm việc với Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị yêu cầu, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI phải là đại hội tiêu biểu của cả nước, là dấu mốc mở ra giai đoạn quan trọng và khí thế mới của TPHCM. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhắc đến việc TPHCM được xem là đầu tàu của cả nước và là địa phương duy nhất được mang tên Bác Hồ.

Đại hội khai mạc phiên trù bị sáng 14/10
Đại hội khai mạc phiên trù bị sáng 14/10

Trên cơ sở báo cáo chính trị, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đại hội phải đánh giá được tình hình của thành phố. “Trong nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM rất nỗ lực kiến nghị Trung ương về cơ chế đặc thù để thành phố phát triển nhanh hơn nữa” - ông Nhân nhấn mạnh và nhắc lại, năm 2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù áp dụng tại TPHCM, đã tạo điều kiện giúp thành phố phát triển, tăng thu nhập và về quản lý, cũng có sự phân cấp nhanh hơn tại các quận, huyện. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn ra một số ví dụ. 

Một là, thành phố là trung tâm kinh tế lớn nhất nước thì phải xác định vùng, khu vực động lực, tích hợp được 4 yếu tố và tạo được cực tăng trưởng mới. Đó chính là đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Hai là, hoàn chỉnh đề án hình thành trung tâm tài chính lớn nhất nước đặt tại TPHCM. Đây là tiền đề rất quan trọng nhằm thu hút nguồn lực.

Ba là, theo ông Nhân, thành phố cũng trình đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách, nhằm tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

Riêng 4 chương trình đột phá, phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025/2030 (gồm: đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực - văn hóa và chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm chủ lực) đã khởi động từ một năm rưỡi trước, sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình làm việc của đại hội tại phiên trù bị sáng 14/10
Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình làm việc của đại hội tại phiên trù bị sáng 14/10

Sau cùng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đại hội cần đặc biệt nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng. “Đảng mạnh phải dựa vào dân, lắng nghe tiếng nói của dân” - ông nói và nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền phải lãnh đạo sao cho xứng đáng với niềm tin của người dân và xứng đáng với sự phát triển ở giai đoạn mới, sao cho tổng thể vẫn phải giữ được vị trí là địa phương phát triển, thu ngân sách đóng góp lớn nhất cho cả nước.

Sáng mai, ngày 15/10, đại hội bước vào phiên làm việc chính thức, diễn ra từ ngày 15-18/10. Dự kiến ở phiên khai mạc, ngày 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Ngày 16/10, đại hội thảo luận văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và bàn công tác nhân sự khóa XI.

Ngày 17/10, đại hội bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI và bầu đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tối 17/10, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI.

Ngày 18/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XI và Đoàn đại biểu Đảng bộ TPHCM dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ra mắt đại hội. Đại hội cũng biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và bế mạc.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI