Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Bạn hiểu gì về căng da mặt bằng chỉ?

12/07/2020 - 07:33

PNO - Căng da mặt bằng chỉ đang là xu hướng và lựa chọn hàng đầu của các tín đồ làm đẹp khi muốn kéo dài tuổi xuân. Nhưng bạn đã thực sự hiểu hết phương pháp làm đẹp được cho là "thời thượng" này?

Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Làm đẹp là một trong những vấn đề được hầu hết phụ nữ đặc biệt quan tâm. Làm sao để có một làn da khỏe đẹp? Bí quyết nào để có ngoại hình tươi trẻ? Chọn và sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Công nghệ làm đẹp của thể giới được cập nhật liên tục, làm sao tiếp cận được với công nghệ hiện đại nhất và chọn được cho mình dịch vụ, công nghệ phù hợp với làn da, tuổi tác, cấu tạo cơ thể, khuôn mặt… để sở hữu vẻ đẹp tự nhiên nhất?…

Hiểu được nhu cầu của phái đẹp, Phụ Nữ Online mở chuyên mục Trò chuyện cùng bác sĩ, chuyên gia nhằm giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề làm đẹp và thẩm mỹ.

Chuyên mục sẽ có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia tên tuổi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp và thẩm mỹ.

Mọi câu hỏi thắc mắc gởi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn (Tiêu đề vui lòng ghi rõ: Mục Trò chuyện cùng bác sĩ)

Phần giải đáp sẽ luân phiên được đăng tải vào Chủ Nhật hàng tuần.

Ngoài tuổi 20 được cho là độ tuổi bắt đầu diễn ra sự lão hóa. Lão hóa và chảy xệ luôn là tình trạng đáng lo ngại nhất của các chị em phụ nữ đặc biệt ở độ tuổi 35-40 tuổi.

Căng da mặt bằng chỉ Collagen là giải pháp thẩm mỹ được nhiều siêu sao, diễn viên nổi tiếng lựa chọn để níu kéo vẻ ngoài tươi trẻ của mình. Đây là phương pháp hiện đại không phẫu thuật, hạn chế tối đa xâm lấn, khắc phục tình trạng nhăn nheo, chảy xệ vùng mặt chỉ sau 1 giờ thực hiện.

Hiện tại, các hãng chỉ căng da nổi tiếng trên thế giới hầu hết đã có mặt trên thị trường Việt Nam như Aptop của Pháp, Silhouette threads của Anh, Anchor của Úc, Mint, Slu, Taps của Hàn Quốc… và đa số các hãng đều có nhiều dòng chỉ khác nhau, mỗi dòng đều có một hiệu quả nhất định.

Trong giới hạn của bài viết này, tôi sẽ đề cập đến các nguyên lý nâng cơ bằng chỉ, các loại chỉ cơ bản trên thị trường và hiệu quả của nó.

Nguyên lý nâng cơ bằng chỉ

Căng da mặt bằng chỉ là phương pháp dùng chỉ sinh học luồn qua lớp mô dưới da, kích thích tuần hoàn gây phản ứng tăng sinh collagen, đồng thời hoạt hóa, tăng quá trình trao đổi chất giúp làn da hết nhăn, trở nên căng mịn từ sâu bên trong, nâng cơ và trẻ hóa da toàn diện.

Sự tăng sinh collagen không chỉ xảy ra ở vùng xung quanh sợi chỉ mà còn ở vách ngăn sợi ở lớp hạ bì và lớp mỡ, quá trình tăng sinh này tiếp tục diễn ra trong vòng 3-6 tháng sau khi đan chỉ.

Căng da mặt bằng chỉ có thể giữ được bao lâu?

Đây là thắc mắc của tất cả những ai quan tâm đến phương pháp này. Thời gian giữ được nét trẻ đẹp sau khi căng da mặt bằng chỉ tùy thuộc vào 4 yếu tố:

Loại chỉ: Có 4 dòng chỉ cơ bản dùng trong căng da mặt:

1- Chỉ Mono và Screw: tác dụng làm đầy, giảm nhăn, tăng sinh collagen, trẻ hóa da, sáng da, tăng sinh mô xung quanh chỉ làm săn chắc da.

Chỉ MONO và SCREW
 

2- Chỉ MESH: Công dụng tương tự chỉ Mono và Screw nhưng hiệu quả gấp nhiều lần, dùng cho những rãnh sâu.

3- Chỉ gai xương cá (COG): Đây chính là loại chỉ thực sự dùng cho việc căng da mặt. Những nốt gai nằm xung quanh sợi chỉ giúp nâng những mô da và khối mỡ chảy xệ, tác dụng nâng cơ, giảm chảy xệ, định hình khuôn mặt. Ngoài ra, khả năng tăng sinh mô, tăng sinh mạch máu, tăng sinh collagen… gấp nhiều lần chỉ Mono và Screw.

Ngày nay, dòng chỉ này đã phát triển đến thế hệ thứ 3. Thế hệ thứ 1 gọi là cutting COG, mấu gai mảnh và dễ bị tụt chỉ. Thế hệ thứ 2 là molding COG là gai đúc, cứng cáp hơn, nhưng khả năng bị da bị dồn lên phần trên nhiều, khả năng nâng cơ không cao. Thế hệ thứ 3 gọi là press COG, vừa kéo, vừa nén giúp khả năng định hình tốt, có thể xử lý cho những trường hợp chảy xệ nặng, cải thiện tốt cho khách hàng 50 đến 60 tuổi, những trường hợp mà trước đây phải phẫu thuật.

Chỉ kết hợp giữa press COG và MESH hay Press COG và chỉ bện (braid) làm tăng hiệu quả nâng cơ, săn chắc da.

Chất liệu chỉ: Chỉ đầu tiên được sử dụng trong căng da măt là chỉ nylon, nhưng đây là chất liệu không tan, tồn tại vĩnh viễn và dễ bị trồi ra da nên ngày nay ít được sử dụng. Hiện tại có các dòng chỉ tan collagen được sử dụng nhiều:

PDO: có màu xanh, cứng, thời gian tan nhanh, sau 6 tháng, đây là chỉ được sử dụng nhiều nhất do giá thành thấp, và nhiều công ty sản xuất được.

PLLA: có màu trắng đục, rất cứng và khỏe, thời gian tan là 12 tháng, do cứng và khỏe dễ bị cộm dưới da, thường dùng làm chỉ nâng chân mày.

PCL: có màu trắng đục, mềm, ít bị lộ dưới da nên được giới chuyên môn ưa dùng, hơn nữa thời gian tan lên đến 24 tháng đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài của khách hàng. Tuy nhiên giá thành khá cao.

Super PCL: giống PCL nhưng có tính đàn hồi, nên được sử dụng để kéo những vùng chảy xệ có khối mỡ lớn.

4- Chỉ vàng: là sự kết hợp của các dòng chỉ collagen trên với những tinh thể vàng, nhưng do hiệu quả không cao nên cũng ít được ưa chuộng.

Tay nghề bác sĩ:

Căng da mặt bằng chỉ là thủ thuật trông rất dễ làm, nhưng thực sự không dễ. Ngoài nắm vững giải phẫu học, sinh lý học khuôn mặt để xác định được vị trí đính và kéo chỉ, bác sĩ thực hiện phương pháp này còn phải cảm giác được nông sâu của sợi chỉ khi đưa vào. Sâu quá, hiệu quả thấp, nông quá dễ lõm da, không đều.

Sức khỏe làn da:

Sau khi đưa chỉ vào da, quá trình tăng sinh mô và tái tạo da tiếp tục diễn tiến liên tục trong 3 đến 6 tháng sau khi nâng cơ, tạo ra các bao xơ vững chắc xung quanh sợi chỉ, vì vậy sau khi chỉ tan đi, da chúng ta vẫn được nâng trong vài năm sau đó. Tuy nhiên, khả năng tạo mô xơ cũng như giữ được bao lâu sau khi chỉ tan tùy thuộc vào sức khỏe làn da của bạn. Vì vậy chăm sóc làn da khỏe mạnh và chống lão hóa là công việc không thể thiếu của phụ nữ muốn đẹp.

Vậy có nên sử dụng phương pháp căng da mặt bằng chỉ không?

Đây là phương pháp làm đẹp được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt hiệu quả và an toàn, thời gian nghĩ dưỡng ngắn (1 ngày), tuy nhiên để đạt được hiệu quả trong điều trị chảy xệ da, nâng cơ, bác sĩ phải sử dụng dòng chỉ cao cấp xương cá (COG) đòi hỏi kỹ thuật cao và chuẩn. Vì vậy tôi khuyên các chị em nên lựa chọn các cơ sở làm đẹp được cấp phép và đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm thực hiện làm đẹp cho mình.

Th.S - BS Lê Tôn Dũng

(Giảng viên bộ môn Tạo hình thẩm mỹ Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch)

Kỳ tới: Các biện pháp chăm sóc sau khi căng da mặt bằng chỉ để đạt hiệu quả tối ưu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI