“Bọn 9x” ấy

Bài 2: Hidden Archive: Tôn vinh giá trị cốt lõi của thời trang

11/07/2020 - 13:36

PNO - Trong suốt hai năm liên tiếp, 2018 và 2019, sự kiện “thời trang lưu trữ” với tên gọi Archivism do Hidden Archive tổ chức liên tục tạo nhiều tiếng vang trong cộng đồng thời trang Việt. Thật bất ngờ khi biết đây là thành quả của một nhóm bạn trẻ 9X là sinh viên Việt Nam đang học ở nước ngoài.

“Thời trang lưu trữ” không chỉ mang đến cho người xem nguồn kiến thức to lớn từ những thương hiệu danh tiếng trong lịch sử thời trang qua những thiết kế độc nhất vô nhị mà còn tạo nên những góc nhìn mới, đưa thời trang tiệm cận hơn với đời sống. Sự kiện này trên thế giới khá phổ biến nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Hidden Archive gần như là nhóm đầu tiên thực hiện triển lãm thời trang theo phương thức này. 

Hidden Archive được thành lập bởi Thuận Phùng và Kha Nguyễn. Thuận vừa tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa ở Parsons. Kha hiện đang là sinh viên năm ba ngành tài chính tại Langara College, Vancouver, Canada. Trong khi đó, Minh Anh, cô gái duy nhất và là thành viên gia nhập sau cùng, là sinh viên ngành Fine Art tại Đại học California, San Jose, Mỹ.

3 thành viên của Hidden Archive
3 thành viên của Hidden Archive

Bộ ba trước đó đã là bạn của nhau. Chính niềm đam mê mãnh liệt với thời trang vintage đã gắn kết họ. Ý tưởng cho việc sưu tầm các tác phẩm thời trang lưu trữ cứ thế lớn dần. Kha đảm nhận phần sáng tạo và định hướng cho Hidden Archive bằng sự am hiểu và khả năng nhận biết tiềm năng của ngành thời trang. Khâu thiết kế do Thuận phụ trách. Minh Anh, với tính cách chu đáo, tình cảm và cẩn thận “gánh” các công việc hậu trường.

Về sau, nhóm có thêm hai thành viên chính thức khác cùng nhiều thực tập sinh. Nói về tương lai cho Hidden Archive, nhóm chia sẻ: “Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi muốn làm tốt nhất những gì đang làm, đó là mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng nhất, những cái nhìn tổng thể nhất về thời trang cũng như văn hóa đường phố. Ở tương lai xa, chúng tôi hy vọng có thể phát triển và mở được một cửa hàng ở Việt Nam, biến Archivism trở thành “bữa tiệc” không thể thiếu hằng năm của thời trang Việt”.

Thời trang lưu trữ không chỉ có giá trị lịch sử 

* Cái tên Hidden Archive liên quan thế nào với thú sưu tầm thời trang vintage?

Hidden Archive: Hidden Archive được khởi nguồn dựa trên những ẩn ý các nhà thiết kế gửi gắm vào tác phẩm thời trang của họ. Vào những lần đầu tiên tiếp xúc với thời trang lưu trữ, chúng tôi luôn tò mò về chất liệu cũng như thích thú với những ý tưởng đằng sau những bộ sưu tập (hidden meaning). Hidden Archive hướng về những bạn yêu thích thời trang nói chung và thời trang vintage có chọn lọc nói riêng ở Việt Nam.

* Sưu tầm đồ vintage ngoài cảm giác của việc mặc món đồ không “đụng hàng”, còn điều gì cuốn hút các bạn?

- Thật lòng thì khi một cá nhân sở hữu một món đồ ít người có cũng khiến bản thân hạnh phúc. Thế nhưng, khi tiếp xúc từng thớ vải, đường may bằng chính đôi tay của mình, chúng tôi mới cảm nhận được quá trình xuyên suốt của khâu thiết kế, hình dung được phải kỳ công như thế nào để tạo nên chúng.

Mặt khác, chúng tôi và nhiều người trẻ ở thế hệ chúng tôi rất quan tâm đến việc sử dụng lại thời trang. Đây luôn là phương pháp tốt để đẩy lùi việc tiêu thụ thời trang nhanh (fast-fashion). Việc tái sử dụng thời trang vừa đảm bảo chúng ta tôn trọng các nhà thiết kế, vừa ngăn chặn các hành động tốn kém, dư thừa. Đó cũng là trách nhiệm xã hội của những người yêu thời trang.

Hidden Archive hướng dẫn thực hành tại  triển lãm Archivism 2019
Hidden Archive hướng dẫn thực hành tại triển lãm Archivism 2019

* Đâu là những tiêu chí để một món đồ vintage có thể gia nhập Hidden Archive? 

- Một món đồ có thể được vào danh mục “Lưu trữ” khi nó đạt tới tuổi thọ nhất định hoặc ở trong một bộ sưu tập đặc biệt nào đó. Yêu cầu về tuổi thọ hay bộ sưu tập này còn tùy thuộc vào nhãn hiệu hoặc nhà thiết kế được nói đến. Tất nhiên, mọi thứ chỉ mang tính tương đối và thường được xác định bởi cộng đồng các nhà sưu tập. Đồ vintage có vai trò khá quan trọng bên cạnh ý nghĩa về lịch sử.

Ngoài giá trị về sưu tầm, chúng là nhân tố thú vị trong tủ đồ tạo nên cảm hứng sáng tạo trong thiết kế và ăn mặc. Giá trị cốt lõi của trang phục Archive là sự độc đáo, hiếm có, khó sở hữu, khó trùng lặp và có tuổi thọ lâu dài. Có thể coi nó là một phần của lịch sử, là những di sản vô giá để lại cho thời trang thế giới sau này.

Ngoài ra, việc lưu trữ một món đồ thời trang còn mang đến cho bạn cảm giác như đang lưu trữ tinh hoa thời trang thuộc nhiều giai đoạn khác nhau trên thế giới. Tất nhiên, mỗi thành viên ở Hidden Archive có cách sưu tầm theo mục tiêu khác nhau. Có người sưu tầm theo giá trị cốt lõi, theo thiết kế của món đồ, theo nhà thiết kế hoặc một nhóm nhà thiết kế…

* Hiện tại các bạn đã có được bao nhiêu món đồ lưu trữ?

- Bộ sưu tập hiện tại của Hidden Archive chỉ dừng lại ở mức tương đối, với tầm khoảng 70 món mang giá trị thời gian và lưu trữ.

Thị trường Việt Nam đa dạng và nhiều tiềm năng 

* Thị trường Việt Nam hiện nay nếu so với thế giới hẳn là vẫn quá nhỏ bé nhưng cũng rất sôi động. Nếu được nhận xét hoặc làm phép so sánh, các bạn sẽ nói gì?

- Theo quan sát của chúng tôi, thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển trong mảng “niche” này. Nguyên do bởi các bạn trẻ rất chịu tìm tòi, học hỏi trong việc ăn mặc cũng như những nét đặc trưng, ảnh hưởng của văn hóa đường phố và thời trang…

Không gian triển lãm Archivism 2019
Không gian triển lãm Archivism 2019

* Ngoài chia sẻ đam mê thời trang lưu trữ, Hidden Archive có thể kiếm được tiền từ những món đồ đã sưu tập không? Làm thế nào để nuôi dưỡng đam mê khá tốn kém lại đòi hỏi nhiều dụng công thế này?

- Từ việc sưu tập thời trang lưu trữ trong những năm qua cùng với giá trị lịch sử, văn hóa của nhiều món đồ ngày một tăng, chúng tôi tận dụng hai yếu tố này để bán lại một số món với giá cao hơn lúc mua. Hơn nữa, chúng tôi cũng hợp tác trong việc thiết kế và sản xuất với hai thương hiệu Việt là Môi Điên và Souvenir trong năm 2019.

Trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ có thêm những lần hợp tác như thế để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và hỗ trợ cho Hidden Archive về tài chính.

“Khác với khủng hoảng trong độ tuổi 30-40 xuất phát từ sự hoài nghi về địa vị và chuyện kinh tế, khủng hoảng của tuổi trẻ thường bắt nguồn từ sự không rõ ràng về định hướng tương lai cũng như tiềm lực bản thân”.

Hidden Archive

* Thời trang luôn gắn liền với việc chạy theo xu hướng, đòi hỏi sự mới mẻ, sáng tạo. Tại sao những người trẻ như các bạn lại chọn cách lùi về một chút, nhẩn nha với những thứ đã thuộc về hoài niệm mà lại khá xa xỉ trong mắt nhiều người?

- Vì châm ngôn của Hidden Archive là luôn trân trọng và tôn vinh những giá trị cốt lõi của thời trang. Ngành thời trang luôn thay đổi không ngừng, có rất nhiều sản phẩm được ra mắt trong một năm hay thậm chí một mùa. Tuy nhiên, những thứ đã định hình và biểu hiện giá trị cốt lõi của thời trang chính là những tác phẩm, bộ sưu tập có tính đột phá cao, cách mạng trong lịch sử.

* Cảm ơn các bạn đã chia sẻ.

Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI