Ăn nhiều đồ luộc giảm cân, cẩn thận nguy hại sức khỏe

04/07/2023 - 17:56

PNO - Ăn đồ luộc lâu ngày có thể bị thiếu hụt chất béo cần thiết, khiến da khô, tóc gãy rụng, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nhiều người khi giảm cân thường ưu tiên ăn đồ hấp, luộc hoặc các loại thịt nạc không mỡ nhằm hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá ít chất béo hoặc thiếu chất béo lâu ngày cũng không tốt cho cơ thể, kéo theo những nguy hại cho sức khỏe.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Chất béo cũng là một trong những thành phần cần thiết cho quá trình tổng hợp estrogen và progesterone. Tiêu thụ không đủ lượng chất béo tối thiểu cơ thể cần có thể gây ra rối loạn hormone, ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt ở phụ nữ.

2. Ảnh hưởng đến làn da, mái tóc

Không đủ axit béo thiết yếu cũng dễ làm da khô ráp, sần sùi, kém mịn màng, da môi dễ bị bong tróc, nứt nẻ, tóc có xu hướng giòn yếu, dễ gãy rụng.

3. Dễ thấy chán nản

Nếu thiếu axit béo DHA, quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh bị chậm lại, ảnh hưởng đến việc suy nghĩ, phân tích của não bộ. Bên cạnh đó, thiếu DHA ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp serotonin - một loại hormone điều chỉnh tâm trạng, do đó, thiếu serotonin có thể dẫn đến tình trạng uể oải, chán nản, thậm chí trầm cảm.

4. Không tốt cho quá trình hấp thụ vitamin

Các loại vitamin A, D, E, K cần dựa vào chất béo mới có thể hấp thụ và tiêu hóa. Đây đều là những vitamin quan trọng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Khi thiếu hụt chất béo, vitamin sẽ không hấp thụ được vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của các cơ quan.

Khi giảm cân lành mạnh, an toàn, chị em vẫn cần tiêu thụ chất béo nhưng với liều lượng vừa phải và đảm bảo chọn đúng loại chất béo tốt. Chất béo tốt, có lợi cho sức khỏe có nhiều trong dầu olive, quả bơ, cá biển, các loại hạt... Ngược lại, chất béo chuyển hóa có nhiều trong các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán ngập dầu... thì bạn nên hạn chế tối ăn. Nếu có sở thích ăn các những rau ở dạng thô hay luộc, hấp bạn có thể trộn thêm các loại dầu như olive, dầu óc chó, dầu mè để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI