5 sai lầm khi tắm gây tổn thương da

19/10/2021 - 13:05

PNO - Một số thói quen khi tắm có thể khiến da bạn bị khô, ngứa hoặc thậm chí bị nhiễm trùng, viêm da.

Tắm nước nóng lâu

Tắm nước nóng lâu sẽ khiến da bị mất nước. Melissa Piliang - bác sĩ da liễu tại Mỹ cho biết: ''Nước nóng sẽ làm mất đi lớp lipid có trách nhiệm cung cấp và giữ ẩm cho da. Ngay cả những người có làn da khỏe mạnh thì nước nóng cũng có thể khiến da bị tổn thương. Bởi tình trạng mất dầu trên bề mặt da".

Mặt khác, thời gian tắm nước nóng kéo dài không chỉ khiến da bị tổn thương, mất nước mà còn ảnh hưởng đến tóc, khiến tóc xơ, khô và dễ gãy rụng. Tiến sĩ Anjali Mahto, chuyên gia tư vấn da liễu của Hiệp hội Da của Anh nói rằng thời gian tắm không nên vượt quá 20 phút.

Tắm vòi sen mạnh mỗi ngày

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng tắm quá nhiều thực sự có thể có hại vì tắm có thể lấy đi những thứ có lợi trên da vốn giúp tránh nhiễm trùng.

Việc tắm bằng vòi sen mạnh hằng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thực vật tự nhiên trên da, làm mất lớp dầu tự nhiên giúp giữ ẩm cho da, dẫn đến khô da và làm trầm trọng thêm các bệnh như eczema. Hơn nữa, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tắm bằng xà phòng

Việc tắm bằng xà phòng mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể, tiến sĩ Robyn Chutkan tại Trung tâm tiêu hóa Phụ nữ, Maryland (Mỹ) cảnh báo.

Tiến sĩ Chukan cho biết xà phòng lấy đi các vi khuẩn vốn giữ cho da khỏi các tình trạng da như mụn trứng cá và eczema. Cơ thể con người có hàng nghìn tỉ vi khuẩn trên da và trong ruột, được gọi là hệ vi sinh vật, việc cân bằng hệ vi sinh này ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Chà xát da bằng bông tắm xơ mướp

Nhiều người nghĩ rằng tắm bằng bông tắm xơ mướp có thể giúp làm sạch cơ thể. Nhưng trên thực tế, thói quen này sẽ ảnh hưởng xấu đến vi khuẩn có lợi trên da.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu phát hiện vi khuẩn tốt có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng da, thúc đẩy vết thương mau lành và giữ da trẻ hơn. Thay vì dùng bông tắm xơ mướp, các chị em nên dùng tay để kì cọ và tắm không quá 2 lần/ngày.

Dùng vòi sen rửa mặt khi tắm

Theo chuyên gia chăm sóc da Kaye Scott (Úc), rất nhiều người có thói quen rửa mặt dưới vòi sen, ở cùng nhiệt độ và áp lực như dùng để tắm cơ thể. Đây không phải là một ý tưởng hay. Vòi sen mạnh và nước nóng có thể làm trầm trọng các mạng lưới mao mạch dễ vỡ ở má, dẫn đến mao mạch bị suy yếu.

Da quá sạch cũng có thể làm mất đi các loại dầu tự nhiên bảo vệ da, làm kích ứng và khô da cũng như làm giãn nở mạch máu, làm cho da mặt đỏ hơn. Cách tốt nhất để giữ cho làn da hoàn mỹ là rửa bằng nước ấm. Sau cùng là rửa mặt lại một lần bằng nước lạnh để khít các lỗ chân lông và kích thích lưu thông.

Thu Vân (theo Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI