5 điều cần tránh khi trị mụn ở cằm

06/01/2023 - 19:34

PNO - Không rửa mặt quá nhiều, tránh nặn mụn, hạn chế tẩy tế bào chết... là những điều bạn nên lưu ý trong quá trình trị mụn ở cằm.

Nguyên nhân gay ra mụn ở cằm

Lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Khi da mặt tiết ra quá nhiều dầu, các tế bào da chết sẽ dính vào nhau và không bong ra được. Từ đó gây ra mụn ở cằm, do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và tế bào da chết.

Thay đổi hormone

Hormone nội tiết tố được gọi là androgen làm kích thích sản xuất bã nhờn. Mụn ở cằm rất phổ biến ở thanh thiếu niên vì sản xuất hormone tăng lên trong giai đoạn này. 

Căng thẳng 

Căng thẳng cũng làm tăng sản xuất bã nhờn và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Thiếu ngủ có thể làm tăng căng thẳng tâm lý và kháng insulin. Cả hai yếu tố này đều có thể gây ra mụn ở cằm.

Cách trị mụn cằm tại nhà

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Nên chọn những loại sữa rửa mặt không chứa xà phòng, ưu tiên thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic và axit glycolic. Những thành phần này giúp phá vỡ các tế bào da chết và hòa tan bã nhờn dư thừa trên da mà không ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH của da.

Chườm đá 

Bọc đá viên trong một miếng vải và chườm lên khu vực bị mụn trong vài phút (không quá 5 phút). Cách làm này giúp giảm viêm, đau và sưng đỏ. Ngoài ra, hãy nhớ không sử dụng lực để ấn vào vết mụn.

Dầu dừa

Có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Vitamin A và K trong dầu dừa cùng với chất chống oxy hóa cũng có thể điều trị mụn cằm hiệu quả.

Nha đam

Là một thành phần kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng da tuyệt vời. Nha đam có tác dụng làm dịu da và vết thương và là một cách hiệu quả để loại bỏ các vết mụn ở cằm. Thoa một lớp gel nha đam đã làm sạch và để qua đêm. 

Baking Soda

Có khả năng loại bỏ các cặn bã trong lỗ chân lông bị tắc, có lợi cho việc lấy lại sự cân bằng độ pH của da, ngăn ngừa các vết mụn và sẹo. Pha hỗn hợp bột baking soda với nước. Bôi lên cằm và rửa sạch sau 5-10 phút, chống chỉ định cho da nhạy cảm.

Lưu ý trong quá trình trị mụn cằm

Không rửa mặt quá thường xuyên

Rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ là được. Rửa và làm sạch quá nhiều có thể gây kích ứng da và làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Tráng tẩy tế bào chết và chất tẩy rửa mạnh

Tránh chà xát quá nhiều vì nó có thể gây bùng phát, viêm và làm tình trạng của mụn khó điều trị hơn.

Không nặn mụn

Điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm và thậm chí có thể gây ra vết thâm sau mụn
hoặc để lại sẹo.

Tránh làm khô da

Sản xuất dầu quá mức là một vấn đề, nhưng khô cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn cằm. Nếu bạn đang sử dụng sữa rửa mặt chứa cồn, lotion và toner làm se da, đừng quên dưỡng ẩm cho da.

Hạn chế trang điểm

Bạn không nên trang điểm đậm nếu đang trong quá trình trị mụn cằm. Nếu bắt buộc phải trang điểm, hãy thử sử dụng các sản phẩm không gây mụn và đảm bảo tẩy sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ.

Thu Vân (theo SC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI