“Vá lưỡi’ – phương pháp giảm cân cực đoan

20/08/2013 - 10:59

PNO - PNO-Marlene Beltran và Lysander Lanuza, hai phụ nữ đang tham gia một trong những phương pháp giảm cân cực đoan nhất xưa nay: phẫu thuật vá lưỡi.

“Va luoi’ – phuong phap giam can cuc doan

Một phụ nữ đang thực hiện phẫu thuật vá lưỡi để giảm cân

Một miếng lưới bằng nhựa plastic, loại thường được dùng để điều trị trong chứng sa ruột, được may dính trên lưỡi sẽ làm người ta sẽ đau đớn khi ăn thức ăn cứng, nếu không muốn nói là không thể ăn được.

Cả Lanuza và Beltran, mỗi người đều hy vọng sẽ giảm được từ 10 đến 15 ký trong vòng 30 ngày.

“Tôi quyết tâm phải giảm cân”, Lanuza nói. “Một tháng nữa, tôi sẽ đi Hawaii, sẽ mặc bikini, và hy vọng là lúc đó tôi sẽ có một thân hình chuẩn”. Khi nói tới đồ ăn, Lanuza nói cô không thể đừng được, nhìn gì cũng muốn ăn.

Beltran cũng có vấn đề như vậy và nói cô hay thèm ăn sôcôla vào lúc nửa đêm. Cô rất muốn thấy lại hình ảnh của mình năm 16 tuổi, và cũng mong có được một tấm chồng.

“Tôi thực sự thấy phấn khích vì tôi mới 21 tuổi và tôi muốn thấy mình đẹp với một cảm giác tuyệt vời.”

Vậy, một “miếng vá” là như thế nào để có thể làm cho lưỡi của người ta trở nên đau đớn khiến họ không dám ăn? Đó là một phương pháp tại Mỹ của TS BS phẫu thuật thẩm mỹ Nikolas Chugay. Ông đã thực hiện phương pháp này từ bốn năm trước, sau khi thấy nó hiệu nghiệm tại châu Mỹ Latinh.

“Khi bạn nuốt, chẳng hạn một miếng bánh bơ-gơ phô mai hay một miếng gì đó bất kỳ, lưỡi của bạn đẩy thức ăn lên vòm họng trên rồi nuốt xuống họng”, Chugay giải thích. “Khi làm việc đó, lưỡi sẽ cảm thấy rất khó chịu khi có gì đó lấn cấn trên đường chỉ khâu, mà thực chất là sợi chỉ dùng để câu cá. Vì lúc này có hai điểm như hai đầu kim nhọn trên lưỡi đang cọ xát vòm họng, rất khó chịu”.

Quá trình thực hiện kéo dài chừng 10 phút. Theo Chugay, ông ta chưa từng gặp sự cố nhiễm trùng nào và không có bệnh nhân nào nuốt phải miếng lưới. Trọng lượng trung bình mỗi lần giảm được nằm trong khoảng từ 8 - 9 kg.

Bệnh nhân thứ 81 của ông là Lanuza. Với tấm lưới đã được đính vào lưỡi, các món chiên đầy dầu mỡ quen thuộc của cô nay đã “xa” rồi. Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt cho đến khi tháo miếng lưới plastic được áp dụng: 800 calori mỗi ngày chỉ gồm nước trái cây, nước thịt luộc và nước uống protein. “Tôi thực sự sợ hãi khi ăn thức ăn cứng. Chỉ nghĩ đến nó tôi đã cảm thấy rất đau rồi”, cô nói.

Nhưng việc vá lưỡi cũng nhận được nhiều chỉ trích. “Tôi nghĩ nó thực sự dã man,” TS Rob Huizenga, chuyên tư vấn về các phương pháp giảm cân dài hạn, cũng là người đã tham gia với tư cách chuyên gia của 14 sêri truyền hình trong chương trình “Người giảm cân nhiều nhất”, cho biết.
“Đây quả là một phương pháp của thời nguyên thuỷ”, ông nói tiếp. “Bạn không thể thuê ai đó gí súng vào đầu và dọa sẽ cho một phát mỗi khi bạn muốn ăn. Ý tưởng đặt tấm lưới này vào lưỡi rồi cứ mỗi lần ăn một miếng thức ăn cứng lại bị đau nhói như dao đâm thì biết thế nào được hậu quả về sau!”.

TS Huizenga cũng chỉ trích các thí nghiệm, cho thấy người nào ăn kiêng quá cực đoan để giảm cân nhanh thì hậu quả là cũng sẽ nhanh chóng mập trở lại, thậm chí còn mập hơn trước.

Con trai đồng thời là cộng sự của TS Chugay, TS Paul Chugay đã đệ trình một nghiên cứu mà 70% bệnh nhân của họ đã giảm được trung bình 8 kg và duy trì mức này trong 8 tháng. Nhưng Viện giải phẫu Thẩm mỹ Hoa Kỳ chắc sẽ không ấn hành báo cáo này nếu như nó không có thêm số liệu cụ thể.

Tuy nhiên, Beltran dường như đang có được những điều mình muốn khi cô đã giảm được gần 9 kg. Cô nói: “Hai má tôi không còn quá tệ như trước đây. Hai cánh tay cũng thon gọn nhiều”.

Lanuza cũng trông đợi mất đi từng ký một. Sau khi gỡ miếng lưới đi, cô thấy mình đã giảm được hơn 10 kg. “Tôi thấy khá hơn rồi”, cô nói. “Và quả thực, chồng tôi là người vui nhất. Anh ấy sung sướng phát điên khi thấy tôi giảm cân!”.

Vũ Quân (Theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI