Xuân quê trên đất khách

15/02/2021 - 06:29

PNO - Xuân xa quê, tuy nhiên, không vì vậy mà cái Tết của những người con nơi đất khách thiếu đi những nét văn hóa Việt và ấm cúng trang nghiêm.

 

Lại thêm một cái tết nữa trên xứ người, ngót nghét đã 4 năm không được ăn tết trên quê hương. Từ ngày quyết định ra đi lập nghiệp, cũng là ngày xác định không biết bao giờ mới lại được trở về quê hương sum vầy bên tết gia đình. Khó khăn vì xa xôi cách trở địa lý, khó khăn vì kinh tế không cho phép và đặc biệt năm 2020 là một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Hoa mai và mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trong ngày Tết
Hoa mai và mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trong ngày tết, dù ở tận trời Tây.

Tuy nhiên, không vì vậy mà cái tết của những người con nơi đất khách thiếu đi những nét văn hóa Việt và ấm cúng trang nghiêm.

Từ trước 23 tết, tại Trân Nursery - vườn ươm giống của người chủ Việt Nam đã tràn ngập các cành đào mai, cúc đại đóa, chậu sành sứ và các vật trang trí tết… để chuẩn bị cho chợ hoa tết. Không hề dễ để chen chân vào đây  lựa cho mình được một chậu hoa trưng trước nhà hay cành mai cành đào cho có không khí.

Nhiều hoa với đủ màu sắc phụ ụ cho người Việt
Nhiều hoa với đủ màu sắc phụ vụ cho người Việt

Khác với Việt Nam hoa thường bán rất rẻ vào đêm Ba mươi, thì ở đây giá hoa luôn được giữ giá cho đến hết tết. Do vậy, mọi người chơi hoa thường đi rất sớm để chọn cho mình những chậu hoa đẹp nhất. Phổ biến ở đây là cây mai Mexico, giá rất phải chăng, từ $17.99/bình nhỏ và $29.99 cho bình lớn.

Mai Mexico cũng có màu vàng tươi năm cánh, nhưng nụ hoa khá nhiều và dày đặc, khi nở thì vàng cả cây và thường chơi được trong 2 tuần. Mai Việt Nam cũng đã được nhân giống khá nhiều tại Houston, nơi khí hậu cũng khá tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, giống hoa nhỏ, ít nụ và giá có phần chát hơn nên người dân địa phương chọn mua những nhành mai nhành đào Mexico hơn.

Cúc đại đóa cũng có nhiều sự lựa chọn, từ chậu nhỏ giá $7.99/chậu cho đến chậu lớn $19.99/chậu. 

Cúc đại đóa được khoe sắc trước cửa nhà
Cúc đại đóa khoe sắc trước cửa nhà

Khi xã hội càng ngày càng mở cửa, cộng đồng người Việt tại Mỹ, đặc biệt thành phố Houston càng lớn mạnh thì nhu cầu xài hàng Việt Nam cũng tăng theo. Bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, các chợ Việt Nam trong thành phố như chợ Hong Kong, chợ Tân Bình hay chợ Thanh Bình đều nhập rất nhiều mặt hàng thuần Việt để phục vụ kiều bào trong dịp tết.

Các gói quà tết bánh mức xanh đỏ vàng được bày bán rất bắt mắt trong các lối đi vào chợ. Bao lì xì đỏ hay các vật trang trí cũng là thứ không thể thiếu trong chợ trong những ngày tết.

Phong bao lì xì và đồ trang trí Tết được bày bán rất nhiều ngay giữa sảnh chợ Hong Kong 4, khu Bellaire nơi tập trung nhiều người Việt nhất trong cộng đồng
Phong bao lì xì và đồ trang trí tết được bày bán rất nhiều ngay giữa sảnh chợ Hong Kong 4, khu Bellaire nơi tập trung nhiều người Việt nhất trong cộng đồng.

Ngoài mua sắm cây hoa trái cây chuẩn bị cho việc cúng kiếng trang hoàng, thị trường áo dài tại Mỹ cũng rất sôi động, rất nhiều cửa hàng hoặc shop online cập nhật xu hướng áo dài năm mới để phục vụ nhu cầu tết của các chị em, đủ loại đủ size kể cả áo dài nam và áo dài cho trẻ nhỏ. Giá áo dài thường dao động từ $30, $50 hay gần $70 tùy vào phong cách và chất liệu.

Một thứ không thể thiếu trong ngày tết là bánh chưng, bánh tét hay giò thủ, dưa món, được các chị em chọn mua online trên Facebook với niềm tin là sẽ ngon hơn các mặt hàng bán ở chợ.

 Một người dân địa phương đang chọn cho mình những cây bánh tét ngon nhất cho ngày Tết
Một người dân địa phương đang chọn cho mình những cây bánh tét ngon nhất cho ngày tết

Ngồi trải lòng những ngày tết trong căn nhà mới dọn về, hoài niệm về những các tết quê hương xưa, thấy lòng khắc khoải nguôi ngoai. Hy vọng năm mới sẽ khởi sắc, dịch bệnh qua nhanh, kinh tế phục hồi để người con xa quê lại được về đoàn tụ với gia đình trong một cái tết không xa.

Trâm Nguyễn (từ Houston, Mỹ) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI