Xu hướng đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ: “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt” (*)

03/07/2023 - 08:27

PNO - Các xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi liên tục khi những tiêu chuẩn và xu hướng làm đẹp phát triển.

 

Hashtag #dissolvefiller (làm tan filler) có hơn 30 triệu lượt xem trên TikTok và hashtag #reverseBBL (đảo ngược cấy mỡ mông BBL) có hơn 8 triệu lượt xem. Từ Blac Chyna đến Courteney Cox… đều đang chia sẻ hành trình đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ để tìm lại vẻ đẹp ban đầu của bản thân.

Xu hướng đảo ngược thẩm mỹ  đang lan rộng trong thế giới người nổi tiếng
Xu hướng đảo ngược thẩm mỹ đang lan rộng trong thế giới người nổi tiếng

Vào tháng Ba, người mẫu, diễn viên người Mỹ Blac Chyna tiết lộ trên Instagram rằng cô đã tiêm chất làm đầy vào má, xương hàm và môi vì cảm thấy mệt mỏi với vẻ ngoài hiện tại. “So sánh những bức ảnh hiện tại và trước khi tiêm chất làm đầy, tôi nhận ra gương mặt mình không đẹp chút nào. Đó không phải là tôi” - nữ diễn viên chia sẻ. Trước đó, cô đã thực hiện phẫu thuật đảo ngược ở mông và ngực.

Tìm lại vẻ đẹp tự nhiên 

Tại chương trình podcast Gloss Angeles (chương trình cung cấp các thông tin liên quan đến ngành làm đẹp), diễn viên, nhà sản xuất người Mỹ Courteney Cox cũng bật mí việc cô đã quyết định loại bỏ chất làm đầy trên khuôn mặt mình. Năm 2020, người mẫu và nhà văn người Mỹ Christine Diane Teigen cũng đã thực hiện phẫu thuật tháo bỏ túi nâng ngực.

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Thẩm mỹ Mỹ cho thấy tỉ lệ đảo ngược chất làm đầy da đã tăng 57% chỉ riêng trong năm ngoái. Jason Bloom - một bác sĩ thẩm mỹ ở Bryn Mawr, Pennsylvania - lưu ý rằng con số trên có thể được thúc đẩy một phần bởi những người nổi tiếng, nhất là khi khá nhiều ngôi sao đã công khai nói về việc này. 

Đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ thực ra chỉ là tinh chỉnh kết quả phẫu thuật theo hướng vừa đủ  để tạo ra vẻ đẹp tự nhiên chứ không phải quay về hình dáng ban đầu
Đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ thực ra chỉ là tinh chỉnh kết quả phẫu thuật theo hướng vừa đủ để tạo ra vẻ đẹp tự nhiên chứ không phải quay về hình dáng ban đầu

Không chỉ làm tan chất làm đầy, gần đây, tỉ lệ đảo ngược cấy mỡ mông BBL (nâng mông kiểu Brazil: tiêm mỡ tự thân vào mông làm cho vòng mông cao hơn, tròn hơn mà không cần đặt túi độn), chỉnh lại cấu trúc mũi hay thu nhỏ ngực cũng ngày càng tăng. Số liệu năm 2021 cho thấy bên cạnh khoảng 364.753 ca nâng ngực là 147.684 ca tháo và thay túi độn (tăng 32% so với năm 2020). 
Bác sĩ thẩm mỹ Matthew Schulman lý giải sự đảo ngược BBL hay thu nhỏ ngực là do nhu cầu thực tế cuộc sống.

Cụ thể, những người từng thực hiện các cuộc phẫu thuật này chủ yếu ở độ tuổi đôi mươi, nay cảm thấy số đo “khủng” của các vòng không còn là điểm nhấn để thu hút sự chú ý. Hoặc trong 15 năm sau khi thực hiện BBL, số đo các vòng đã tăng tự nhiên theo sự phát triển sinh học hay sau khi mang thai, sinh con nên họ muốn đảo ngược chúng.

Thị hiếu cái đẹp thay đổi

Đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ là phẫu thuật nhằm sửa các kết quả không mong muốn khi phẫu thuật thẩm mỹ hay để loại bỏ một thiết bị hoặc vật liệu đã được cấy ghép. Có nhiều lý do khiến mọi người tìm đến đảo ngược của phẫu thuật thẩm mỹ: từ kết quả phẫu thuật không như ý đến các biến chứng y khoa và những nỗi lo ngại về sức khỏe. Theo nhiều chuyên gia, làn sóng đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ mà chúng ta đang chứng kiến rất có thể là kết quả của xu hướng thẩm mỹ mới đang gia tăng. 

Hình ảnh một số người đẹp nổi tiếng trước (hình trên) và sau (hình dưới) đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ
Hình ảnh một số người đẹp nổi tiếng trước (hình trên) và sau (hình dưới) đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ

Bác sĩ thẩm mỹ Ashley Gordon (Texas) cho biết: “Những người tìm đến đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ hầu hết cảm thấy những gì có vẻ gợi cảm ở tuổi thanh xuân không còn phù hợp ở tuổi trung niên”. Đồng quan điểm với Ashley là bác sĩ thẩm mỹ Rod J. Rohrich cũng đến từ Texas. Ông nói: "Các cuộc đảo ngược phẫu thuật thẩm mỹ đều cùng mục đích để bạn trông (đẹp) tự nhiên và phù hợp với độ tuổi”. 

Song, Ira Savetsky và Jeffrey Lisiecki - 2 bác sĩ thẩm mỹ ở New York (Mỹ) - có suy nghĩ khác. Họ nhận định: “Nhu cầu đảo ngược thẩm mỹ hiện nay xuất phát từ thay đổi về tiêu chuẩn của cái đẹp. Mọi người hướng tới vẻ đẹp tự nhiên cá nhân hơn là vẻ đẹp lý tưởng như môi đầy, má đầy, cằm nhọn… như trước” (Savetsky) và "Khách hàng nói chung đang tránh xa vẻ đẹp phẫu thuật thẩm mỹ giả tạo và lấp đầy của thập niên trước để trở về vẻ đẹp theo tỉ lệ tự nhiên" (Lisiecki).

Rất nhiều bác sĩ, chuyên gia đồng ý quan điểm của Savetsky và Lisiecki rằng ngày càng nhiều phụ nữ tìm đến đảo ngược thẩm mỹ do tiêu chuẩn về vẻ đẹp đã thay đổi. Kỷ nguyên của đôi môi dày, cong cớn và các đặc điểm cơ thể được bơm, nâng to hơn bình thường đã kết thúc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thị hiếu thay đổi nhưng các chuyên gia cho rằng đó là do sự bùng nổ của các clip ngắn trên TikTok, YouTube hay các ứng dụng xã hội. “Khuôn mặt được bơm đầy, các bộ phận cơ thể to lớn so với kích thước cơ thể có thể hoàn hảo trong các bức hình song lại giả tạo trong từng chuyển động, phân cảnh của clip” - một chuyên gia nhận định.

Không loại bỏ hoàn toàn mà dừng ở mức vừa đủ

Cuối năm 2022, theo thống kê từ Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ, chất làm đầy mô mềm vẫn là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu phổ biến thứ hai trong tổng số lượng ca phẫu thuật thẩm mỹ. Hay theo khảo sát mới nhất của Học viện Phẫu thuật tạo hình và Tái tạo khuôn mặt Mỹ, trong hàng ngàn người tình nguyện tham gia khảo sát, nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của những người tham gia khảo sát tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ngôi sao từng tự hào với vòng 3 “khủng” cũng lần lượt tuyên bố loại bỏ BBL
Nhiều ngôi sao từng tự hào với vòng 3 “khủng” cũng lần lượt tuyên bố loại bỏ BBL

Và nếu theo dõi hành trình đảo ngược thẩm mỹ của những người nổi tiếng, chúng ta có thể nhận ra các quy trình đảo ngược thẩm mỹ không loại bỏ hoàn toàn các chất đã được tiêm/cấy/ghép mà chỉ tinh chỉnh ở mức vừa đủ - nghĩa là chọn những cái theo hướng “đẹp tự nhiên nhưng không phải tự nhiên mà đẹp”.

“Trên thực tế, hầu hết các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ ngược đều là phẫu thuật mang tính chỉnh sửa hoặc tinh chỉnh để làm cho kết quả thẩm mỹ của bệnh nhân trở nên tốt hơn chứ không phải là sự đảo ngược hoàn toàn để trở lại hình dáng, cấu trúc như ban đầu" - bác sĩ thẩm mỹ Jeffrey Lisiecki cho biết thêm.

Các xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi liên tục khi những tiêu chuẩn và xu hướng làm đẹp phát triển. Những gì được coi là đáng mơ ước và thời thượng trong quá khứ có thể không còn phổ biến ở hiện tại. 

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hy vọng làn sóng đảo ngược này sẽ là một cảnh báo cho thế hệ sau. Các phương pháp điều trị không phẫu thuật như thuốc tiêm và chỉ có thể dễ dàng hoàn tác hơn so với phẫu thuật dựa trên dao mổ nhưng mọi quy trình thẩm mỹ đều có rủi ro. 

Tiến sĩ Gordon khuyên mọi người khi chọn chỉnh sửa ngoại hình, hãy tránh rơi vào bẫy của các xu hướng làm đẹp trên mạng xã hội. 

Bác sĩ thẩm mỹ Umbareen Mahmood ở New York cảnh báo: “Can thiệp thẩm mỹ dù là phẫu thuật hay không xâm lấn luôn để lại dấu vết và việc “đảo ngược” không thể khiến nó trở lại như trạng thái ban đầu”. 
 

Huỳnh Hằng

Ảnh: Internet


(*): Lời bài hát Một cõi đi về - nhạc Trịnh Công Sơn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI