Trên cả chuyện những chú chim, chú ong…

18/09/2018 - 06:00

PNO - “Trên cả chuyện những chú chim, chú ong: Thông điệp dành cho những đứa trẻ về tình dục, tình yêu và sự bình đẳng” là quyển sách mà tác giả người Mỹ Bonnie J. Rough vừa ra mắt.

Tren ca chuyen nhung chu chim, chu ong…
 

Sách đúc kết từ chính trải nghiệm của một người mẹ học được từ đất nước Hà Lan cách giáo dục giới tính dành cho trẻ vượt qua sự né tránh những điều vốn được cho là quá nhạy cảm ở Mỹ. 

Khi con gái của Bonnie còn nhỏ, gia đình cô phải chuyển đến Hà Lan sống vì chồng cô nhận công tác mới ở quốc gia châu Âu này. Khi đến đây, Bonnie hoàn toàn bất ngờ bởi cách bố mẹ Hà Lan đề cập đến chủ đề cơ thể học cũng như giới tính với con cái. 

Ở hệ thống trường công, những đứa trẻ tuổi mẫu giáo được cởi trần tắm trong nhà tắm công cộng mà không hề có hiện tượng chỉ trỏ vào cơ thể bạn mình rồi cười khúc khích như ở trường học Mỹ. Giáo viên mầm non Hà Lan thay vì dùng những từ tượng hình thay thế bộ phận sinh dục thì giáo dục trẻ gọi tên các bộ phận trên cơ thể, học chức năng của bộ phận ấy. 

Tất cả đều được học cách tôn trọng bộ phận trên cơ thể mình và cũng học tôn trọng bộ phận cơ thể của bạn. Khi chồng Bonnie chuyển công tác trở lại Mỹ một năm rưỡi sau đó, cô lại vấp phải khó khăn bởi cách giáo dục giới tính khác biệt. Tác giả quyết định viết quyển sách trên, chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm về bài học giới tính mà cô cho là khá hiệu quả, ấn tượng ở Hà Lan.

Theo thống kê công bố năm 2017, Hà Lan là quốc gia có tỷ lệ mang thai tuổi thiếu niên thấp nhất châu Âu. Cứ 2.000 trẻ em gái dưới 21 tuổi ở Hà Lan thì mới có một trường hợp mang thai. 

Sách của Bonnie không chỉ là câu chuyện về bài học giới tính, cách tôn trọng cơ thể mà còn là bài học về cách xây dựng lòng tự tôn ở mỗi đứa trẻ, củng cố thái độ tôn trọng quyền bình đẳng giới. 

Anh Thông (theo The Hill, Chicago Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI