TPHCM yêu cầu không để dân chờ quá 20 phút khi nộp hồ sơ

13/06/2025 - 12:46

PNO - Nhằm đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp lại bộ máy chính quyền địa phương, UBND TPHCM ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai hàng loạt giải pháp, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đặc biệt tại các phường, xã mới.

Người dân đến làm giấy tờ tại trụ sở UBND Phường Sài Gòn, TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm
Người dân đến làm giấy tờ tại trụ sở UBND phường Sài Gòn, TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, các địa phương phải chủ động điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thực tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ quá 20 phút để nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại các đơn vị hành chính mới. Việc bố trí quầy tiếp nhận, cơ sở vật chất và nhân sự tại bộ phận một cửa cần được rà soát, kiện toàn nhằm đảm bảo phục vụ nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

TPHCM giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số thành phố đẩy nhanh việc hợp nhất Cổng dịch vụ công quốc gia, sớm hơn mốc dự kiến từ ngày 1/7/2025. Đồng thời bãi bỏ Cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu khẩn trương công bố mã định danh, số điện thoại hỗ trợ, giải đáp vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ ban hành quyết định thành lập, bổ nhiệm lãnh đạo UBND các phường, xã mới trước ngày 26/6 và phối hợp xây dựng bản đồ địa giới hành chính 102 đơn vị mới, tích hợp dữ liệu lên bản đồ số dùng chung của thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục. Đồng thời tái cấu trúc quy trình, rút gọn và đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua việc liên thông, khai thác hiệu quả dữ liệu số từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.

Văn phòng UBND TP sẽ phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số hướng dẫn quy trình khung tạm thời tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại các đơn vị mới, hướng đến công bố 100% thủ tục hành chính có thể thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn thành phố.

UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương báo cáo định kỳ hàng tuần về tình hình vận hành hệ thống, kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, cũng như những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm đảm bảo hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này.

Thanh Tâm

 
TIN MỚI