Tại sao da thường bong tróc lúc giao mùa?

14/08/2023 - 07:18

PNO - Thời điểm giao mùa là lúc lượng bã nhờn hạn chế tiết ra khiến bề mặt da mất nước, dẫn đến tình trạng da khô, dễ bong tróc.

Da bị khô, bong tróc chính là các lớp tế bào mỏng li ti xuất hiện trên da khiến da không mịn màng. Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho da mặt của bạn bị khô và bong tróc chính là do yếu tố thời tiết, nhất là vào thời điểm chuyển mùa, lúc này độ ẩm trên da giảm nhanh khiến da dễ bị khô và bong tróc. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở da mặt, mà còn xuất hiện ở vùng da tay, chân...

Cách xử lý da bị khô, bong tróc lúc giao mùa

Bổ sung đủ nước

Việc này rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cho làn da. Bạn chỉ cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết để da có thể thực hiện được các chức năng tự nhiên. Từ đó, tình trạng da khô, bị bong tróc sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Tẩy da chết định kỳ

Cách khắc phục tình trạng da khô, bong tróc hiệu quả nhất đó là thúc đẩy quá trình bong tróc này bằng việc tẩy tế bào chết. Công đoạn này sẽ giúp kích thích tái tạo da cũng như các chất dưỡng trong kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng... dễ thấm sâu và mang lại kết quả tốt hơn.

Dưỡng ẩm đều đặn

Việc dưỡng ẩm cho da khi bị khô, bong tróc chắc chắn là vô cùng cần thiết. Đây cũng là bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da thường ngày. Một mẹo nhỏ cho bạn là nên dùng thêm xịt khoáng dưỡng ẩm cấp tốc nếu mỗi khi ra ngoài mà cảm thấy da bị khô căng, bong tróc.

Rửa mặt bằng nước ấm

Rửa mặt bằng nước ấm sẽ làm lỗ chân lông giãn nở ra, giúp sữa rửa mặt dễ dàng làm sạch từ sâu bên trong nhằm loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Ngoài ra, trong tiết trời giao mùa, nếu dùng nước quá lạnh hay quá nóng để rửa mặt sẽ khiến da càng trở nên khô hơn. Do đó, sử dụng nước ấm là lựa chọn lý tưởng, vừa giúp da thư giãn, vừa thích ứng được với thời tiết.

Tránh dùng sản phẩm rửa mặt có chất tẩy mạnh

Vào thời điểm giao mùa, da nên được tạo điều kiện để giữ lượng dầu tự nhiên bảo vệ da. Nếu bạn dùng sữa rửa mặt có thành phần chất tẩy mạnh sẽ làm da càng thêm khô, bong tróc và nhạy cảm hơn. Bạn nên tránh sử dụng các loại xà phòng khử mùi, sản phẩm chứa cồn, hương liệu, Retinoid hay Axit Alpha-hydroxy (AHA) ra khỏi quá trình chăm sóc da lúc này.

Không tắm quá lâu

Khi trời chuyển mùa bạn chỉ nên tắm khoảng 10 phút là đủ. Đồng thời nên kết hợp sữa tắm dịu nhẹ và dùng nước ấm thay vì nước nóng. Bởi vì cũng như da mặt, làn da cơ thể cũng phải giữ lượng dầu tự nhiên để bảo vệ da. Nếu tắm quá lâu sẽ vô tình làm lớp dầu biến mất nhanh hơn khiến da khô và bị bong tróc.

Thu Vân (theo Etimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI