Tác giả của tà áo dài trên thảm đỏ Oscar: "Chúng tôi vì bản sắc Việt Nam"

30/03/2022 - 07:59

PNO - NTK Thái Nguyễn - người thực hiện áo dài cho Kelly Marie Trần dự Oscar mong trong tương lai sẽ có nhiều áo dài xuất hiện trên các thảm đỏ danh giá. Điều đó cũng đồng nghĩa sẽ càng có nhiều người Việt được vinh danh.

Hình ảnh chiếc áo dài màu xanh ngọc lục bảo xuất hiện cùng với diễn viên gốc Việt Kelly Marie Trần đã khiến không ít người Việt xúc động. NTK Thái Nguyễn, chủ nhân bộ áo dài, nói anh không thể tin giấc mơ bấy lâu nay đã thành sự thật.

Vượt ra khỏi phạm vi của một trang phục, chiếc áo dài còn là hiện thân của văn hoá Việt, tâm tư của những người Việt trong quá trình khẳng định năng lực với bạn bè quốc tế.

NTK Thái Nguyễn
NTK Thái Nguyễn (thứ hai từ phải sang) cùng Kelly Marie Trần trước khi nữ diễn viên vào dự thảm đỏ Oscar 2022

Phóng viên: Hiện tại dư âm của niềm vui, sự hạnh phúc có lẽ vẫn còn trong anh khi chiếc áo dài được xuất hiện tại Oscar, một trong những sự kiện giải trí lớn nhất hành tinh?

NTK Thái Nguyễn: Thật sự, tôi không biết phải diễn tả thế nào. Tôi tự hào, vỡ oà trước tất cả. Tôi đã từng nghĩ, từng mơ và chẳng dám tin có một ngày giấc mơ được thành sự thật. Hình ảnh chiếc áo dài tại Oscar không chỉ có ý nghĩa với riêng tôi, mà cho cả sự nỗ lực của người gốc Việt trong thị trường giải trí của thế giới. Chúng ta đã có những nhân tài được đón nhận. 

Tôi mong trong tương lai không xa, hình ảnh chiếc áo dài sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các thảm đỏ lớn của thế giới. Riêng tôi kỳ vọng áo dài của mình sẽ xuất hiện tại Met Gala (cười). Khi áo dài xuất hiện nhiều hơn, đồng nghĩa chúng ta có nhiều người gốc Việt thành công hơn nữa. Tôi luôn có niềm tin mãnh liệt vào năng lực của những người trẻ.

*Anh và phía diễn viên Kelly Marie Trần đã hợp tác ra sao cho lần "ra mắt" áo dài này?

- Tôi thực sự có duyên với hãng Disney. Lần đầu, họ ủng hộ tôi làm việc với Kelly Marie Trần khi ra mắt phim Star war: The last jedi, sau đó đến buổi ra mắt Raya and the last dragon và nay là Oscar. Trước khi sự kiện diễn ra khoảng 1 tháng, Kelly Marie Trần nhắn tin cho tôi nói về ý tưởng mặc áo dài. Cô ấy muốn mặc màu sắc đồng bộ với trang phục của đạo diễn Carlos Lopez Estrada. Tôi cũng thực hiện trang phục cho vị đạo diễn này. Họ xuất hiện như thông điệp về sự hoà hợp đông - tây.

Khi nhận được đề nghị từ Kelly Marie Trần, tôi nhận lời ngay. Người gốc Việt vẫn còn là nhân tố tương đối mới mẻ với thị trường giải trí lớn của thế giới, đặc biệt nơi khắc nghiệt như Hollywood. Kelly Marie Trần đã vinh dự trở thành công chúa châu Á đầu tiên của Disney. Tôi thấy đây là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Trong đại dịch, việc thù ghét, phân biệt người châu Á đã khiến cho nhiều người luôn muốn đứng lên, thể hiện sự tự hào về nguồn gốc và cố gắng bảo vệ văn hoá của mình. Tôi nghĩ đó cũng là lý do Kelly Marie Trần muốn diện áo dài đến như thế.

Diễn viên Kelly Marie Trần và đạo diễn Carlos Lopez Estrada trên thảm đỏ Oscar 2022
Diễn viên Kelly Marie Trần và đạo diễn Carlos Lopez Estrada trên thảm đỏ Oscar 2022

*Lần trước, anh chỉ có 48 giờ để thực hiện áo dài cho cô ấy. Vậy lần này, áp lực tương tự có diễn ra không?

- May mắn thay, lần này tôi có hơn 3 tuần để thực hiện. Màu xanh của áo cũng là màu của nhân vật Raya, vì thế tôi phải tuyển chọn kỹ lưỡng. Vải lụa may áo, tôi có thể tìm thấy nhanh chóng, nhưng các chi tiết như ren, cườm, đá đồng điệu màu sắc phải đặt hàng từ nước ngoài. Hiện, việc vận chuyển vẫn còn hơi khó khăn. Vì thế, áp lực lớn nhất là không biết hàng có về kịp hay không, nhưng may mắn mọi thứ thuận lợi.

Để may áo dài đẹp, NTK cần gặp để đo trực tiếp. Tuy nhiên, Kelly Marie Trần đang bận quay phim. Vì thế, tôi thực hiện áo trong gần 1 tháng, nhưng mãi đến tối thứ 6, cô ấy mới về Los Angeles để thử trang phục, trước khi đi thảm đỏ vào chủ nhật. Chúng tôi có khoảng 1 ngày cho việc thử trang phục, nhưng may mắn áo vừa in nên không cần chỉnh sửa gì. Lúc đó, tôi thở phào nhẹ nhõm (cười).

*Thường các hãng thời trang sẽ có ngân sách, hoặc phải chi trả để ngôi sao mặc trang phục của họ lên thảm đỏ. Riêng anh với Kelly Marie Trần thì như thế nào?

- Tôi xem Kelly Marie Trần như em gái. Chúng tôi ở đây, làm việc, khẳng định và đóng góp vì bản sắc văn hoá Việt, nguồn gốc người Việt. Vì thế, tôi không bận tâm và cũng chưa từng đề cập đến chuyện kinh phí với Kelly Marie Trần. Giá trị về văn hoá, niềm tự hào sự thành công của người Việt lớn hơn những con số rất nhiều. Đó là những điều vô giá. 

Trong lúc Kelly Marie Trần di chuyển đến thảm đỏ, cô ấy có chụp một bức hình, gửi vào nhóm chat chung, có cả tôi và mẹ cô ấy. Mẹ của Kelly rất tự hào, hạnh phúc khi con gái mặc áo dài đến sự kiện trang trọng như thế. Bác ấy nhắn nhủ tôi cố gắng hỗ trợ cô ấy. Bấy nhiêu đủ để tôi thấy hạnh phúc và phải cố gắng nhiều hơn nữa, không chỉ cho chúng tôi, mà còn rất nhiều người Việt ở phía sau chúng tôi. Tôi nói với Kelly Marie Trần rằng, nếu cần gì cứ nhắn cho tôi. Tôi luôn sẵn lòng. Chúng tôi hứa với nhau sẽ phấn đấu vì bản sắc của mình.

Kelly Marie Trần cũng từng diện áo dài của NTK Thái Nguyễn khi ra mắt phim Raya and the last dragon
Kelly Marie Trần cũng từng diện áo dài của NTK Thái Nguyễn khi ra mắt phim Raya and the last dragon

*Hầu như khi nhắc đến áo dài ở thị trường Mỹ, cái tên Thái Nguyễn luôn được nhớ đầu tiên. Có vẻ như anh có mảng thị trường khá rộng lớn, thậm chí độc tôn?

- Ở đâu có người Việt chắc chắn sẽ có người biết may áo dài. Vì thế, tôi không dám nhận rằng mình độc tôn. Từ khi ra mắt đến nay, tôi luôn chú trọng và đề cao chất lượng sản phẩm. Điều quan trọng nhất là khi nhìn vào áo dài người ta có thể biết chúng đến từ NTK nào, theo tôi đó là sự thành công. Một trong những điều tôi làm được là tạo ra sự tin tưởng với khách hàng. Họ chẳng cần phải lo lắng mà có thể tin chắc rằng chiếc áo khi nhận được sẽ rất tỉ mỉ, đẹp mắt, vừa vặn. 

*Trong bối cảnh hoà nhập văn hoá, anh nhận thấy việc gìn giữ giá trị của áo dài, đặc biệt ở trời tây có thực sự dễ dàng?

- Khách hàng của tôi hiện chủ yếu là những người trẻ. Họ thường chọn diện áo dài trong những sự kiện quan trọng của cuộc đời như: lễ tốt nghiệp, lễ kỷ niệm, dạ tiệc, kết hôn… Nhiều cô dâu gốc Việt, đã dần chọn áo dài trắng thay cho váy cưới phương tây. Nhiều người kể với tôi rằng khoảnh khắc được cha dẫn vào lễ đường trong bộ váy cưới trắng đã rất thiêng liêng, và khi mặc áo dài điều ấy lại tăng lên rất nhiều lần. Họ tạo ra được sự kết nối về ăn hoá. Khi đó, chiếc áo dài lại trở thành một ngôn ngữ rất đặc biệt. 

Như tôi đề cập ở trên, làn sóng phân biệt với người châu Á không chỉ khiến các ngôi sao lên tiếng mà ngay cả trong những người bình thường cũng có sự chuyển biến. Người trẻ ý thức hơn về nguồn gốc của họ, cố gắng giữ gìn văn hoá. Với tôi, điều này không có gì hạnh phúc bằng. Ngày trước khi mới thành lập thương hiệu, tôi thực hiện rất nhiều loại trang phục để được thị trường quốc tế chú ý. Nhưng qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng nếu cần những bộ váy dạ hội đắt đỏ, họ tìm đến Dior, Chanel, Valentino… Giờ đây, mục tiêu của tôi là khi muốn có một bộ áo dài sang trọng, quý phái tại nước ngoài, họ phải nhớ đến mình đầu tiên.

Áo dài của Thái Nguyễn được cô dâu chọn diện trong ngày trọng đại
Áo dài của Thái Nguyễn được cô dâu chọn diện trong ngày trọng đại

*Ban đầu cha mẹ anh không ủng hộ anh theo ngành này. Anh có hình dung anh của hiện tại nếu thuận theo ý gia đình không?

- Có lẽ, tôi sẽ có cuộc sống ổn định, khá hơn, nhưng chưa chắc tôi đã hạnh phúc như hiện tại. Tôi tin công việc này đã lựa chọn mình, và tôi phải bước đi. Ngày trước, cha mẹ tôi không phản đối kịch liệt nhưng lo lắng nhiều. Bởi thời điểm đó người châu Á, người Việt vẫn là thiểu số ở đây nên không rõ cơ hội như thế nào. Họ cũng chẳng hình dung được công việc này liệu sẽ phát triển đến đâu hay suốt đời chỉ còng lưng may áo. Chưa kể, họ lo lắng liệu con cái có được chấp nhận hay không. 

Sự lo lắng, mong muốn con cái có cuộc sống yên ổn là hoàn toàn chính đáng. Nhưng tôi tin hơn ai hết chỉ bản thân mỗi người mới biết họ cần gì, muốn gì. Nay, cha mẹ tôi đã hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ đường đi của tôi. Hạnh phúc với tôi không phải là tiền bạc, mà được sống cuộc đời mình mong muốn. 

*Xin cảm ơn anh!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI