Phối màu sao cho đẹp?

10/11/2015 - 11:54

PNO - Phối màu trong trang phục sẽ mang lại phong cách thời trang thanh lịch và tinh tế.

Tuy nhiên, không phải màu nào cũng có thể "ăn" với nhau mà bạn cần lưu ý những quy tắc để không lạc sắc.

Một quy tắc cơ bản nhưng khá quan trọng trong việc kết hợp màu sắc là bạn chỉ nên sử dụng ba màu trong bộ trang phục - đây là giới hạn an toàn. Trong đó, bạn phải xác định màu chủ đạo và những màu còn lại có nhiệm vụ hỗ trợ, làm tăng điểm nhấn cho trang phục.

Lưu ý, chọn các gam màu trung tính làm màu chủ đạo như trắng, đen, xám, kaki, camel… sẽ đơn giản và dễ dàng hơn khi phối màu. Dưới đây là một số cách phối màu cơ bản:

Phoi mau sao cho dep?
Bánh xe màu sắc

1. Ton sur ton

Đây là cách phối màu đơn giản, an toàn và lịch thiệp nhất. Có hai trường hợp: nếu là màu đơn sắc thì tốt nhất chọn màu chủ đạo là màu trung tính. Ví dụ: nâu sẫm - be vàng, cà phê - trắng sữa, xám - đen, da cam - be sữa, xanh tím than - xanh nhạt, xanh rêu - xanh cốm, đỏ nâu - da cam, hồng - đỏ - da cam…

Nếu màu chủ đạo có nhiều sắc trên một chất liệu, thì bạn nên chọn sắc màu chính có tỷ lệ màu chiếm đa số hoặc kích thước khối màu lớn hơn các sắc màu khác, và các trang phục hoặc phụ kiện còn lại sẽ có những sắc thái đậm nhạt như màu chủ đạo đó. Ví dụ, màu chủ đạo là áo màu xanh đậm, bạn nên chọn quần hoặc giày, túi xách cùng tông và có màu xanh nhạt.

Ton sur ton không mang lại ấn tượng mạnh, nhẹ nhàng nhưng lại thể hiện sự thanh lịch, chỉn chu. Cách phối màu này phù hợp khi đến công sở hoặc gặp gỡ đối tác trong công việc.

2. Tương sắc

Tương tự như ton sur ton, cách phối màu này có một chút khác biệt nhưng không quá cách biệt, rất dễ gây thiện cảm cho người đối diện. Theo đó, bạn chọn màu chính, rồi chọn màu tương tự với sự cách biệt một size màu.

Đôi khi sự cách biệt này tạo ra một độ tương phản nhẹ nếu màu rơi vào sự chuyển tiếp trong bánh xe sắc màu. Ví dụ, màu tím có thể đi với xanh coban một cách an toàn.

Ngoài ra, bạn có thể phối ba sắc màu với điều kiện hai màu tương sắc và màu thứ ba sẽ là màu nổi bật. Ví dụ: vàng - cam và xanh navy; hồng - xanh navy và vàng…

3. Tương phản

Màu tương phản khi đi với nhau có sức hút mạnh và cực kỳ cá tính. Tuy nhiên, sự tương phản cũng theo nguyên tắc chứ không thể phối một cách vô tội vạ.

Ví dụ đỏ - xanh, vàng - tím, vàng - xanh navy, tím - hồng, xanh lá - hồng, cam - xanh dương… Nếu chưa quen với kiểu phối tương phản, bạn có thể áp dụng cách phối cơ bản nhất nhưng lại hiệu quả là trắng - đen.

4. Ba màu

Đây là cách phối khó nhưng sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ. Cách phối này gồm những màu chỏi nhau, song lại khá ăn ý theo nguyên tắc chung về sắc màu trong lĩnh vực thiết kế. Ban đầu, bạn chọn màu chủ đạo, từ đó, sẽ quy chiếu các sắc màu còn lại. Ví dụ, vàng - đỏ - xanh; cam - tím - xanh.

Anh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI