"Nước ngọt cho cuộc sống Xanh" của BIDV đến với bà con 5 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

12/05/2020 - 10:39

PNO - Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Long An là năm địa phương ảnh hưởng nặng nề của đợt hạn hán, xâm nhập mặn. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phát động chương trình “Nước ngọt cho cuộc sống Xanh”, chủ động trích chi phí với số tiền 23,03 tỷ đồng để mua 13.300 bồn chứa nước, 39 máy lọc nước tặng cho bà con nông dân nơi đây.

Mua 200.000 đồng/m3 nước, lấy chai xà bông chứa nước uống!

Lòng sông khô trơ đáy, khắp nơi đều là nước mặn, cây cối hoa màu chết rợp đồng, người dân không có nước ngọt uống, sử dụng tất cả những chai nhựa tái chế, kể cả chai đựng xà bông để đựng nước uống… là thực trạng đang diễn ra tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Phan Mộng Thành – Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau là một trong những tỉnh chịu thiệt hại hạn hán rất nặng nề. Nhiều con kênh rạch sâu hàng chục mét nay đã khô nứt nẻ, trơ đáy. Hiện toàn tỉnh có khoảng 19.000 héc ta lúa bị thiệt hại, 43.000 héc ta rừng đang ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm, hơn 20.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Hạn hán kéo dài, mất nguồn thu, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Chong (70 tuổi, ấp Trảng Cò, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) cho biết, con trai đi làm ăn xa, nhà có hai bà cháu sống nhờ vào chục cây dừa. Hiện dừa bị hán hán làm chết khô, con trai bà cũng bị thất nghiệp do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 khiến nguồn thu gia đình mất trắng. Để tiết kiệm chi tiêu, bà Chong dùng những chai đựng xà bông, đem rửa sạch chứa nước uống hàng ngày. Còn gia đình ông Trần Văn Danh (khóm 3, thị trấn Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng không khá khẩm gì hơn khi ông sử dụng thùng đựng sơn để chứa nước uống. “Tôi luôn ao ước có cái bồn chứa nước lớn một chút. Nhưng tiền ăn còn thiếu trước hụt sau” – ông Danh nghẹn ngào chia sẻ.

Anh Lê Huỳnh – Phó giám đốc BIDV Cà Mau cùng nghệ sĩ Quyền Linh trao tặng quà và bồn chứa nước cho người dân. Ảnh: BIDV cung cấp
Anh Lê Huỳnh – Phó giám đốc BIDV Cà Mau cùng nghệ sĩ Quyền Linh trao tặng quà và bồn chứa nước cho người dân. Ảnh: BIDV cung cấp

Tương tự, huyện An Biên thuộc tỉnh Kiên Giang và các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông thuộc tỉnh Tiền Giang… vẫn còn hàng ngàn hộ dân chưa tiếp cận được với nước sạch, chủ yếu dùng các dụng cụ truyền thống đã mục bể như lu, chậu để chứa nước sinh hoạt.

Nếu như Cà Mau, Kiên Giang, Tiền Giangchủ yếu bị hán hán, thiếu nước sinh hoạt thì Bến Tre và Long An chịu ảnh hưởng kép vì vừa hạn hán, vừa bị ngập mặn. Ông Nguyễn Hữu Lập – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, tình trạng xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh đang diễn ra gay gắt và khốc liệt. Độ mặn nhiều nơi cao vượt mức cho phép, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Toàn tỉnh có hơn 5.100 héc ta lúa vụ đông xuân bị chết; 20.000 héc ta cây ăn trái, 72.320 héc ta dừa, 1.490 héc ta rau màu, hơn 1.000 héc ta cây giống và cây cảnh có nguy cơ thiệt hại do thiếu nước tưới; 1.100 tấn nghêu bị chết, 700 héc ta diện tích nuôi tôm càng xanh bị thiệt hại khoảng 30%.

Riêng tại Long An, hơn 8.000 hộ dân các huyện vùng hạ như Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ phải lao đao vì thiếu nước sinh hoạt, người dân phải mua với giá gần 200.000 đồng/m3 nước – mức giá cao gấp 10-15 lần so với nước máy. Nhưng điều đáng nói là người dân có tiền cũng không mua được nước do nhà xa trục lộ chính, xe chở nước ngọt không đến được. “Hiện sáu bể nước ngọt khoảng 12m3 của gia đình đã trơ đáy. Nhà cách trục giao thông chính khoảng 100m nên việc kêu xe chở nước ngọt đến rất khó khăn” – bà Nguyễn Thị Thu Thủy, xã Tân Lập, Huyện Cần Giuộc chia sẻ.

Mỗi giao dịch BIDV trích 5.000 đồng để tặng bồn, máy lọc nước

Với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn với người dân, gắn kết hàng triệu khách hàng chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, ngân hàng BIDV đã phát động chương trình “Nước ngọt cho cuộc sống Xanh”. Theo đó, tương ứng với mỗi giao dịch chuyển tiền trên kênh BIDV SmartBanking và BIDV Online, BIDV đã trích 5.000 đồng/giao dịch để có được số tiền 23,03 tỷ đồng mua 13.300 bồn chứa nước và 39 máy lọc nước ủng hồ đồng bào.

Đồng hành cùng BIDV còn có nghệ sĩ Quyền Linh – đại diện cho những khách hàng đã thực hiện giao dịch chuyển tiền trên kênh BIDV SmartBanking và BIDV Online, đã đem những bồn chứa chứa, máy lọc nước trao tận tay người dân.

Từng thành viên BIDV không quảng ngại đường xa, di chuyển bằng vỏ lãi đem bồn chứa nước tặng bà con tại An Biên, Kiên Giang. Ảnh BIDV cung cấp
Từng thành viên BIDV không quảng ngại đường xa, di chuyển bằng vỏ lãi đem bồn chứa nước tặng bà con tại An Biên, Kiên Giang. Ảnh BIDV cung cấp

Trong ngôi nhà xập xệ lợp bằng lá xé chỉ vài mét vuông, nắng mưa đều có thể lọt vào, anh Hồ Văn Nhanh (ấp Bãi Biển, xã Nam Thái A, huyện An Biên, Kiên Giang) không cầm được nước mắt khi thấy nghệ sĩ Quyền Linh cùng đoàn BIDV lặn lội đường xa đem đến cho anh một bồn chứa nước 1000 lít. Thuê đất nuôi tôm nhưng tôm chết, anh Nhanh rơi vào khó khăn, không có tiền sắm bồn chứa nước như người ta.Với anh, cái bồn mà BIDV trao tặng là món quà có giá trị và ý nghĩa nhất mà anh được nhận từ trước đến nay.

Tự tay hứng nước ngọt từ máy lọc nước vừa mới được BIDV lắp đặt tại trạm xá quân y Bến Tre, bà Lê Thị Cá vui mừng cho biết, nguồn nước này đối với bà và cả người dân Bến Tre còn quý hơn vàng. “Trước đây tui phải mua với giá 200.000/m3 nước nhưng cũng không có. Nhiều nhà còn mua nước sông từ vùng khác chở về với giá 5.000 đồng/can. Nhưng kể từ nay chúng tôi đã có nước ngọt để xài rồi, mừng rơi nước mắt cô ơi” – bà Cá vừa lau nước mắt vừa nói với chúng tôi.

Nhiều người dân Long An vui mừng hứng nước ngọt từ máy lọc nước do BIDV lắp đặt. Ảnh BIDV cung cấp
Nhiều người dân Long An vui mừng hứng nước ngọt từ máy lọc nước do BIDV lắp đặt. Ảnh BIDV cung cấp

Cũng theo bà Cá và nhiều người dân nơi đây, hạn hán và xâm nhập mặn là do biến đổi khí hậu, ô nhiêm môi trường. Nhờ BIDV không quản xa xôi mang đến từng bồn chứa nước, máy lọc nước mà họ hiểu hơn về việc phải chung tay bảo vệ môi trường, có thêm động lực để cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì kế sinh nhai bền vững.

Ông Lê Ngọc Lâm – Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành BIDV cho biết: "Người dân sẽ có các công cụ cần thiết để trữ nước ngọt sinh hoạt phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, khắc phục khó khăn do thiên tai hạn hán, ngập mặn hàng năm. BIDV xin được gửi lời cảm ơn tới hàng triệu khách hàng đã chung tay ủng hộ cho chương trình “Nước ngọt cho cuộc sống Xanh” năm 2020, góp phần chia sẻ khó khăn với người dân chịu nhiều khó khăn do tác động kép của thiên tai và dịch bệnh COVID-19”.

Được biết, vào dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thông qua giải chạy “Tết ấm cho người nghèo”, với sự tham gia của gần 36.500 vận động viên, BIDV cũng đã trích 20 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của ngân hàng để thực hiện chương trình tặng quà tết cho đồng bào nghèo khắp cả nước.

Cà Mau: Tại các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân, Đầm Dơi, Trần Văn Thời, Năm Căn, BIDV đã tặng 2.000 bồn chứa nước trị giá 3 tỷ đồng.

Kiên Giang: BIDV tặng 3.300 bồn chứa nước trị giá 4,95 tỷ đồng cho người dân huyện An Biên.

Bến Tre: Ngoài tặng 4.700 bồn chứa nước, BIDV còn tặng 5 máy lọc nước công suất 10.000 lít/ngày với tổng trị giá 5,2 tỷ đồng.

Tiền Giang: Người dân tại các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông được BIDV trao 3.300 bồn chứa nước trị giá 4,95 tỷ đồng.

Long An: Tại 34 điểm cư dân thuộc huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ và Châu Thành, BIDV trao tặng 34 máy lọc nước với công suất 10.000 lít/ngày, trị giá 4,93 tỷ đồng.

Thanh Hoa

 

Được tài trợ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI