Nữ doanh nhân ứng biến để vươn mình

16/04/2021 - 06:31

PNO - Với chủ đề “Ứng biến để vươn mình”, diễn đàn HAWEE Leaders Forum 2021 - Lãnh đạo tạo đột phá - đã cho thấy nội lực, sự thay đổi, ứng biến, vươn mình thú vị của các nữ doanh nhân TP.HCM.

Diễn đàn vừa được Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức ngày 14/4.

Chị Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s, kể lại câu chuyện xây dựng văn hóa yêu thương và hạnh phúc của doanh nghiệp để nhân viên cảm nhận được mỗi ngày đi làm là một ngày vui. Nhân viên công ty được bồi dưỡng các kỹ năng để hạnh phúc, biết lắng nghe và hiểu nhau cũng như kết nối với thiên nhiên. Riêng bản thân chị Quyên, mỗi ngày  dành 30 - 40 phút để tĩnh tâm, nhận lại sự bình an, tái tạo năng lượng, nhìn nhận lại mục tiêu. 

Chị Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam - cho rằng nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi nên doanh nghiệp cũng phải thay đổi một cách linh hoạt. Chị Vân cho biết, Unilever Việt Nam đã tạo cơ hội cho nhân viên được trải nghiệm, xây dựng môi trường làm việc năng động, văn phòng mở để mọi người có thể tương tác với nhau. Trong thời gian dịch COVID-19, gần 80% nhân viên làm việc tại nhà nhưng vẫn tạo được sự kết nối rất cao, mang lại nhiều giá trị lớn cho 
doanh nghiệp. 

Tâm tình về những khó khăn của doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh và hiện nay, chị Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo - cho rằng: năm nay, doanh nghiệp giấy nói chung gặp nhiều khó khăn, nguyên liệu đầu vào có thời điểm tăng giá từ 30 - 100%, thiếu nguyên liệu. Dịch COVID-19 càng làm khó khăn hơn trong vấn đề nhân lực, khách hàng và thu hồi công nợ… Tình hình đó buộc chị - người đứng đầu công ty - phải có phương án thay đổi cấu trúc sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực mới, sử dụng công nghệ để kịp thời can thiệp cũng như kiểm soát hạn mức tín dụng của khách hàng. “Đối diện với khó khăn quan trọng là ở thái độ thụ động hay chủ động. Người thay đổi nhanh hơn là người chiến thắng và có nhiều lợi thế” - chị Húc Quân nói. 

Các diễn giả, nữ doanh nhân tham gia diễn đàn “Ứng biến để vươn mình”
Các diễn giả, nữ doanh nhân tham gia diễn đàn “Ứng biến để vươn mình”

Ứng biến với thực tiễn để vươn mình trong kinh doanh, chị Nguyễn Thị Nhung - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại nội thất Huyền Trang - chia sẻ: “Tôi đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế nội thất rèm cửa. Để theo kịp yêu cầu của thị trường, từ năm 2008 tôi đã mở ra trào lưu thiết kế 3D, đóng thành bộ sưu tập để giới thiệu sản phẩm. Mười năm sau, tôi áp dụng công nghệ đóng mở rèm cửa qua các ứng dụng trên thiết bị thông minh. Khi chúng ta không ở nhà, thậm chí là ở nước ngoài, vẫn có thể đóng mở rèm cửa dễ dàng, thuận tiện. “Trong nguy có cơ”, dịch COVID-19 lại một lần nữa thúc đẩy doanh nghiệp Huyền Trang thay đổi để thích ứng, chị ứng dụng mã quét QR để khách hàng có thể trực tiếp tìm hiểu sản phẩm mà không cần đến các cửa hàng, vừa đảm bảo các tiêu chí an toàn trong thời gian giãn cách xã hội. Cho đến nay việc thay đổi này đã tạo thói quen và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. 

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Âu Cơ Sài Gòn - Biên Hòa, cho biết: dịch COVID-19 khiến nhiều cơ sở y tế khó khăn, nhưng chị lại nhận ra đây là thời cơ để mình thay đổi. Chị bắt đầu làm mới bệnh viện, huấn luyện lại đội ngũ nhân viên. Kết quả là khi quay trở lại, bệnh nhân được phục vụ tốt và hài lòng hơn. Ngoài là một nữ doanh nhân trẻ, chị Hoàng Anh còn có hai con nhỏ nên bản thân cũng phải thay đổi để có thể chủ động xử lý công việc ở mọi lúc, mọi nơi, thay vì phải xử lý công việc tại văn phòng, để có thời gian đưa đón con đi học, trò chuyện cùng con mỗi ngày. 

Chị Hoàng Anh đúc kết câu chuyện của sự thành công: “Đừng bao giờ nghĩ mình thành công. Vì khi nghĩ mình thành công là lúc mình thụt lùi. Nghĩ mình thành công sẽ là rào cản trong những cố gắng tiếp theo, chính mình sẽ bị ru ngủ và không dám bước ra khỏi sự thành công đó để tạo nên những cơ hội mới”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết: “Chưa bao giờ doanh nghiệp Việt Nam có hai năm liên tiếp đối diện khó khăn chồng chất như thời gian qua, dịch bệnh và thiên tai dồn dập. Đối với một số quốc gia và ngành công nghiệp, biến cố này khiến họ quay về vạch xuất phát”. Bà Thắng đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội Nữ doanh nhân và cộng đồng nữ doanh nhân thành phố. Hy vọng các doanh nhân, người quản lý không chỉ ứng biến tốt với COVID-19 mà còn ứng biến tốt trong tương lai, ở các hoạt động kinh doanh, đời sống khi bất ổn xảy ra. 

Biến động thị trường có thể mang lại thách thức nhưng cũng tạo cơ hội và đột phá cho doanh nghiệp. Những câu chuyện về cách ứng biến, vươn mình của các nữ doanh nhân đã truyền cảm hứng, mang đến sự chuyển hóa mạnh mẽ giúp nữ doanh nhân thành phố tiếp tục tận dụng thời cơ kiến tạo những bước đột phá mới trong phát triển kinh doanh. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI