Những góc vườn xanh mùa COVID-19

23/06/2021 - 07:23

PNO - Dịch COVID-19 bùng phát khiến người ta phải hạn chế ra ngoài. Khi phải ở nhà nhiều hơn thì những góc vườn xanh mát sẽ giúp giải tỏa buồn chán và mang đến sự bình yên.

1. Hằng ngày đi qua nhà cô Phạm Thị Huê ở ấp 2, xã Long Thới, H.Nhà Bè, TP.HCM ai cũng phải trầm trồ trước khu vườn cây lá xanh mướt, sum suê, trĩu quả.

Là cán bộ y tế về hưu, năm 2015 vợ chồng cô Huê về định cư tại ấp 2, xã Long Thới. Ngoài thời gian chăm sóc nhà cửa, con cháu, vợ chồng họ chọn việc trồng hoa, trồng cây tạo mảng xanh làm thú vui tuổi già. Ban đầu, họ chỉ trồng vài loại hoa trong sân nhà và cảm thấy vui khi nhìn thấy những mầm xanh vươn lên mỗi ngày.

Rồi dịch COVID-19 ập đến, cũng là lúc con cháu ra ở riêng, căn nhà ba thế hệ trở nên thênh thang, trống vắng, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn. Không để thời gian trôi qua uổng phí, cô Huê bàn với chồng là chú Trịnh Trung Liệu mượn khoảnh đất trống kế bên nhà để trồng thêm các loại rau xanh cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Góc vườn của vợ chồng cô Huê với rất nhiều hoa trái
Góc vườn của vợ chồng cô Huê với rất nhiều hoa trái

Có quá nhiều việc để làm với một mảnh đất hoang, ngổn ngang cỏ rác. Thế nhưng, mỗi ngày, đôi vợ chồng già lại cùng nhau dọn cỏ, xới đất, gieo hạt, làm giàn… Cuối cùng, thành tựu đã đến khi bầu, bí, khổ qua, đậu rồng ra hoa, kết trái lúc lỉu. Góc bờ tường cũ của ngôi nhà cũng nên thơ khi hoa đậu biếc phủ một màu xanh với những bông hoa tím sẫm.

“Nhìn những mầm xanh đang nhú ra và những đọt non đang vươn lên từng ngày mình phấn khởi lắm. Cảm giác như sự cố gắng của mình đã gặt hái được thành tựu” - chú Liệu phấn khích nói về khu vườn. Để lan tỏa màu xanh hoa trái và cải thiện bữa ăn gia đình, góp phần cải thiện môi trường sống, vợ chồng cô Huê chú Liệu đã chia sẻ hình ảnh vườn rau nhà mình lên trang fanpage của Hội LHPN H.Nhà Bè. Thông điệp của họ đã nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo hội viên phụ nữ. Hàng xóm láng giềng, hằng ngày đi ngang qua, nhìn thấy khu vườn đầy hoa trái, thích quá nên cũng về bày thùng xốp ra trồng.

Về phần mình, hoa trái thu hoạch được ăn không hết, cô Huê chú Liệu mang biếu tặng, chia sẻ với bà con xung quanh để gắn kết hơn nữa tình làng nghĩa xóm trong mùa dịch bệnh.

Chú Liệu thu hoạch hoa đậu biếc ở vườn nhà
Chú Liệu thu hoạch hoa đậu biếc ở vườn nhà

2. Cô Nguyễn Thị Chun nghỉ hưu vào năm 1993. Sau nhiều lần từ Hải Phòng vào xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè thăm con và chăm sóc cháu nội, cô dần cảm thấy thân quen với vùng đất này. Đến tháng 12/2005, cô Chun quyết định chuyển vào định cư tại ấp 2, xã Nhơn Đức. 

Vốn là một quân nhân nên cô Chun rất tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, giản dị, gương mẫu và uy tín. Năm 2018, cô được hội viên tín nhiệm đề cử làm phó chủ nhiệm câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến, và là thành viên câu lạc bộ Hội Mẹ truyền thống xã Nhơn Đức.

Trong những lần tham gia hoạt động từ thiện xã hội, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi, cô Chun nhận ra: người cao tuổi ở nhà một mình, nếu không làm gì mà chỉ đi ra đi vào thì rất buồn chán, dễ nảy sinh những cảm xúc tiêu cực, do đó họ cần có việc làm và hoạt động có ích để cuộc sống bớt đơn độc, đặc biệt khi con cháu đã khôn lớn, đi học, đi làm.

Thế rồi phong trào trồng cây, tạo mảng xanh xung quanh nhà được câu lạc bộ Hội Mẹ truyền thống phát động. Cô Chun tận dụng 5m2 đất trống nhà mình để trồng một giàn bầu, bí; dùng thùng xốp để trồng rau lang, rau muống. Mỗi buổi sáng nắng lên, cô ra ngắm nhìn, tưới nước, bón phân, bắt sâu, tỉa lá… Rồi giàn bầu, bí ra hoa kết trái. Cô Chun mang chia sẻ niềm vui của mình với những thành viên trong câu lạc bộ.

Cô Chun bên giàn bầu, bí
Cô Chun bên giàn bầu, bí

Cô cho biết, khi câu lạc bộ Hội Mẹ truyền thống phát động phong trào trồng cây - tạo mảng xanh, không có nhiều người tham gia, bởi không gian sống đã quá chật hẹp. Tuy nhiên, khi nhìn thấy góc vườn của cô xanh tốt hoa trái thì các dì, các mẹ mới bắt đầu sắp xếp lại không gian nhà mình để trồng tỉa. Và khi dịch COVID-19 bùng phát, khi người ta phải ở trong nhà và hạn chế ra ngoài, thì những góc vườn xanh mát trở thành người bạn của nhiều thành viên trong gia đình. 

Mùa dịch bệnh này, ở Nhơn Đức nhìn đâu cũng thấy màu xanh. Nhà nhà đều trồng rau. Không chỉ để cải thiện bữa ăn mà những mầm xanh ấy còn mang đến sự bình yên, tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, giúp con người hòa nhập vào thiên nhiên để có thêm sức mạnh vượt qua dịch bệnh. 

Nguyệt Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI