Nghiện xem bói vì thầy livestream xủ quẻ

27/10/2019 - 07:36

PNO - Xưa rồi cái thời “đặt gạch” nhà thầy bói. Bây giờ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy vi tính nối mạng, thầy sẽ livestream coi bói tận nơi, còn khách hàng thì được hô hào “like, share” kịch liệt...

Từ trắc nghiệm online

Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “xem bói”, có gần 5 triệu kết quả xuất hiện chỉ trong 1,3 giây như vansu.net, xemtuong.net, phongthuyso.vn, tuvikhoahoc.com... Click vào những đường dẫn này, người dùng được mời chào bằng vô vàn lời quảng cáo hấp dẫn: “tử vi trọn đời”, “xem bói ngày sinh”, “đặt tên con”, “chọn giờ đẹp xuất hành”, “tuổi hợp, tuổi xung”... 

Chị Thanh Thảo (làm việc tự do) chia sẻ: “Thực sự nó đã trở thành thói quen, buổi sáng thức dậy có khi chưa ra khỏi giường đã cầm điện thoại để xem hôm nay là ngày tốt hay xấu, xuất hành thế nào. Nhiều khi có cảm giác mình bị phụ thuộc quá nhiều vào việc này. Xem những thứ trên đó, đôi khi ảnh hưởng đến công việc. Không xem thì thôi, xem mà thấy nói ngày đó xấu là hoãn không làm việc quan trọng”.

Các trang bói mạng còn len lỏi vào mạng xã hội để “câu kéo” khách, bằng cách tích hợp cả bói toán và trắc nghiệm vào cùng một “rổ”, phong phú, bắt mắt từ nội dung đến hình thức.

“Quiz” (một dạng trắc nghiệm nhanh) - xu hướng được nhiều người thích trên mạng xã hội Facebook như Zenquiz.net, Qizzstar.com, Quiznhe.com... và nhiều trang khác như Vovon.me, Petalia.org, Maudon.com... khiến không ít người trẻ đổ xô vào tìm vui.

Bằng những trắc nghiệm hài hước như “Đôi mắt của bạn nói lên điều gì?”, “Tài sản tương lai của bạn bao nhiêu?”, “Lá số tử vi của bạn thế nào?”... là người dùng sẽ có ngay kết quả.

Nghien xem boi vi thay livestream xu que
 

Tò mò muốn biết tương lai, Trần Thị Mỹ Như (sinh viên Trường đại học Công nghệ TP.HCM) với vài thao tác đơn giản như nhập họ tên, ngày tháng, năm sinh, chỉ vài giây có ngay kết quả: kiếp trước bạn là tiểu thư, ở triều đại nhà Hồ, bạn chết vì... đâm đầu vào gốc cây. 

Tương lai của bạn có nhà 4 tầng, xe hơi, vàng 1.000 lượng, có sổ tiết kiệm gửi ngân hàng. Suốt đời sung sướng. “Tình cờ mình thấy bạn bè chia sẻ trên Facebook, thấy thú vị nên mình cũng chơi. Sau đó mình chia sẻ lên trang cá nhân để bạn bè vào bình luận chém gió cho vui” - Như nói. 

Có người bạn gái tên P. đã lỡ “ăn trái cấm” với bạn trai. Lo sợ có thai, nhưng thay vì gặp bác sĩ, P. lại lên mạng, tìm vào các trang bói toán để tự “chẩn” cho mình. Chia sẻ về trang web có tên tuviglobal.com, tôi khá bất ngờ khi website có đủ các dịch vụ từ chấm tử vi trọn đời, đặt tên con, chọn ngày ký hợp đồng, chọn bạn kết hôn, dự đoán chứng khoán... 

Và dịch vụ mới là về chuyện nam nữ, sinh con trai hay con gái: lần gặp đó (khách hàng ghi ngày cụ thể) có cấn thai không? Dự định gặp những ngày đó (cụ thể) có cấn thai không? Nếu có cấn thai, sẽ là trai hay gái?... Mỗi câu hỏi có giá 50 USD (gần 1,2 triệu đồng), chuyển đủ tiền qua tài khoản sẽ nhận được câu trả lời. Chưa biết kết quả của P. như thế nào, nhưng hễ có vấn đề gì là P. lại vào web để bói, và tiền cứ thế đội nón ra đi.

Đến livestream xủ quẻ

Bên cạnh những trang web chuyên về bói toán, rất nhiều “thầy” đã kịp áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá hình ảnh, “phép thuật” của mình. Đối tượng mà các thầy bói online nhắm đến là giới trẻ, học sinh, sinh viên. 

Theo giới thiệu, chúng tôi vào fanpage của một người tự xưng “thánh bói”, có cả ngàn người theo dõi để... xủ quẻ. “Thánh” là một phụ nữ dáng phốp pháp, tầm 40 tuổi, đeo vàng đầy người, nói giọng Bắc. 

Chưa kịp đặt câu hỏi, thầy rào ngay: nào, ai muốn hỏi gì thì phải like (thích) và share (chia sẻ) đi đã rồi muốn hỏi gì thì hỏi nhé. Share mạnh vào, kịch liệt vào thì “thánh mới linh, đoán mới trúng”. 

Người theo dõi liên tục bình luận: “Con share rồi ạ. Thầy ơi, con sinh ngày 1/10/1996, người yêu cùng tuổi. Hai đứa tính cưới nhau, nhờ thầy xem tuổi giúp”. 

Vừa lần giở... tài liệu, vừa bấm đốt ngón tay, thầy phán: “Hai tuổi này năm nay được tuổi, nên cưới trong năm. Người nam tuổi này tuy hiền nhưng cộc tính, con phải biết dung hòa, nếu không khó sống lâu với nhau”.

Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ livestream, đã có 200.000 lượt xem, hơn 31.000 người bình luận và gần 5.000 lượt chia sẻ, có ngày số lượng người tương tác còn lên tới gần 40.000 người. Người theo dõi liên tục bình luận ghi rõ ngày tháng năm sinh để mong được thầy gọi tên lên xem bói trực tuyến. Các đối tượng theo dõi chủ yếu trong độ tuổi từ 15-40 với nhu cầu xem về học vấn, tình duyên, gia đình, công việc, đường xuất ngoại...

Một fanpage khác có tên “Cô đồng xem tử vi” là của một cô gái chỉ tầm 20 tuổi, có địa chỉ tại Lục Nam (Bắc Giang) hầu như ngày nào cũng livestream coi bói. Trang này có tới hơn 50.000 người thích và gần cả 100.000 lượt đăng ký theo dõi. Cũng từ trang này, có vô số livestream của những cô, cậu đồng khác được “đồng cô” chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Trên mạng xã hội đầy rẫy những “cô”, “cậu” như cô đồng Trang, cô Hạnh, thầy Tư Phong... và hàng trăm Facebook xem bói miễn phí thường xuyên livestream. Chỉ dựa vào ngày tháng năm sinh, nét mặt, chỉ tay, dái tai... là ngay lập tức, các thầy phán vanh vách chuyện hiện tại, tương lai. 

“Cô” Huân tự quảng cáo có khả năng xem bói tay chính xác 100%. Thế nên mỗi lần cô livestream, bao nhiêu người gửi hình bàn tay nhờ cô đoán vận mệnh, tương lai.

Tại một diễn đàn mạng dành cho các bạn trẻ, nhiều người bất ngờ bởi câu chuyện của M. kể. Thầy bảo xem chỉ tay, xem mặt, nốt ruồi... đã xưa như trái đất. Giờ phải bói bằng khe ngực mới chính xác. 

Khi tôi mới gửi hình cho thầy, thầy phán ngay tôi có tướng phú quý nhưng muốn biết chính xác thì phải gửi hình khe ngực của tôi cho thầy bói. Ông ấy yêu cầu mình phải mặc áo hai dây, chụp ảnh sâu xuống ngực. Phải xem khe ngực thật kỹ mới biết tương lai cát hay hung, để còn làm bùa giải mệnh. 

Bạn tôi rất thần tượng thầy nên gửi hình khe ngực cho “thầy”. “Thầy” phán ngay người này có vong theo đã lâu nhưng không chữa trị kịp thời nên giờ nặng lắm. Phải cúng vong, mở phủ và đến gặp thầy trực tiếp để thầy làm bùa giải mới hết được...

Chuyên gia tâm lý Đào Lê Hòa An (Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam) tư vấn: “Nếu phát hiện thấy bản thân mình đã “nghiện xem bói”, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người thân bằng cách tích cực giao tiếp, trò chuyện, tham gia các hoạt động ngoài trời để tạm “cắt cơn”. Tham khảo các dịch vụ tham vấn, tư vấn tâm lý từ các trung tâm để nhận được những lời khuyên chuyên môn hữu ích. Hay thậm chí tham dự những buổi thuyết giảng của các tôn giáo chính thống đã được pháp luật công nhận, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt tức thì”.

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA  - cho biết, xem bói qua mạng chỉ là trò chơi thư giãn, giải trí sau những giờ học tập hoặc làm việc căng thẳng. Mặc dù vậy, đã có những người vì nghe máy “tán” hay quá nên cả tin và trở thành một “con nghiện” xem bói ảo. 

“Nguy hiểm hơn, máy tính truy cập trò bói tràn lan dễ có nguy cơ nhiễm vi-rút do khi sử dụng các ứng dụng này, người dùng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ email, nghề nghiệp, ảnh đại diện, giới tính, ID người dùng, danh sách bạn bè. Những thông tin này có thể bị lợi dụng để gửi thư spam, nên hầu hết người sử dụng các ứng dụng chưa ý thức được những mối nguy hại do nó gây ra.

Do vậy, đã đến lúc cần cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ xem bói ảo, trước sự lan truyền và ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của nó trong cộng đồng mạng hiện nay. Tốt nhất là không nên vào các trang web mà mình không tin tưởng” - ông Thắng cảnh báo. 

Hải Trung Kim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI