Nam Sudan cảnh báo 'bán đấu giá' cô dâu trên Facebook

23/11/2018 - 09:08

PNO - Mới đây, sự kiện một em gái 17 tuổi được “bán đấu giá” trên Facebook đã gây ồn ào dư luận.

Nam Sudan canh bao 'ban dau gia' co dau tren Facebook
Cô dâu 17 tuổi trong ngày cưới với người “đấu giá” thành công

Nhân vật chính là cô bé sống ở bang Eastern Lakes của Nam Sudan. Hình của em bị đưa lên mạng với dòng thông tin từ cha em đưa ra: muốn gả con gái cho ai trả giá cao nhất.

Có tổng cộng 5 người đàn ông tham gia phiên đấu giá kỳ quái này. Người chiến thắng là một người đàn ông giàu có, sẵn sàng trả 500 con bò, 3 chiếc xe hơi và 10.000 USD cho gia đình cô gái. Lễ cưới được tổ chức chóng vánh sau ngày đấu giá một tuần.

Trong hôn lễ của mình, cô gái này chẳng thể hiện cảm xúc nào. Nhiều người cho rằng, cô có lẽ là cô dâu “được giá” nhất ở Nam Sudan và có lẽ cũng là cô dâu được “mua” với số hiện kim, hiện vật đắt đỏ nhất từ trước đến nay trên mạng xã hội. 

Đại diện Facebook cho biết, Facebook đã gỡ bỏ nội dung đăng “bán đấu giá” cô dâu 17 tuổi. Tuy nhiên, các nhà hoạt động về giới ở Nam Sudan khẳng định rằng câu chuyện chưa thật sự đi đến hồi kết, vì nó sẽ khiến những gia đình có con gái tuổi mới lớn ở Nam Sudan hy vọng sẽ đổi đời nhờ những cuộc rao bán, đổi chác tương tự. 

Dù Nam Sudan quy định tuổi kết hôn tối thiểu của nữ giới là 18 nhưng theo thống kê, hiện hơn 50% trẻ em gái ở Sudan kết hôn trước 18 tuổi.

Nguyên nhân của tình trạng kết hôn sớm ở đất nước này là do đói nghèo, xung đột, bất ổn xã hội, trình hộ học vấn thấp của những em gái. Việc kết hôn sớm trở thành cách giải tỏa áp lực kinh tế cho một số gia đình. 

Anh Thông (theo globalcitizen.org)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI