Khỏe đẹp với axít và dầu

15/03/2016 - 07:46

PNO - Sử dụng những thực phẩm có lợi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn.

Nghiên cứu trên tạp chí Food Technolgist và Food Technology đã chỉ ra, nhiều loại axít béo và dầu dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe và chỉ số BMI (chỉ số cân nặng).

Axít béo Omega-3

Không cần phải bàn cãi vì lâu nay chất béo này đã được chứng minh có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như tâm trạng của người dùng. Một lợi ích khác ít khi được đề cập của chất béo này là khả năng cải thiện vòng eo. Không chỉ có nhiều trong cá hồi, Omega-3 còn có trong những thực phẩm như thịt bò nuôi bằng cỏ, đậu nành Nhật, dầu vừng, trứng, quả óc chó… Sự đa dạng này sẽ giúp bạn không bị ngán khi thường xuyên dung nạp loại chất béo này qua việc ăn uống.

Khoe dep voi axit va dau
Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tâm trạng - Ảnh: Internet

Axít Linoleic liên hợp

Loại axít béo này có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ mỡ trên cơ thể, nhưng vẫn giữ, thậm chí làm tăng khối lượng cơ; có trong sữa, thịt bò, nhất là bò nuôi bằng cỏ, dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu hoa rum…

Axít Pinolenic

Trong hạt thông có rất nhiều pinolenic axít, là loại axít có khả năng làm ức chế cảm giác ngon miệng, cải thiện cảm giác no, nên có tác dụng tích cực trong việc giảm cân. Nguyên do là axít béo này có thể thúc đẩy sản xuất một lượng lớn cholecystokinin (CCK) - một loại hormone gây ức chế cảm giác thèm ăn. Tiêu thụ 3g axít pinolenic trước khi ăn sáng sẽ làm sự hấp thu thức ăn trong cơ thể chậm lại và làm giảm lượng thức ăn lên đến 37%. Loại axít này được chế biến từ dầu thông, quả ăn với salad, cà phê trái thông…

Dầu dừa

Đây là thực phẩm phổ biến và dễ tìm, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, vì dầu dừa được tạo thành từ chất béo lành mạnh axít lauric, axít caprylic và axít capric... Các axít này có thể kháng virus nên chúng thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn. Trong thành phần của dầu dừa còn có các nhóm chuỗi triglycerides trung bình, nên cơ thể có thể chuyển hóa nhanh hơn so với các chất béo bão hòa khác, nhờ đó hỗ trợ tích cực quá trình giảm cân. Mỗi ngày uống một đến hai muỗng cà phê dầu dừa để giảm cân vì giúp cơ thể giải phóng toàn bộ năng lượng và chứa rất ít calo, tạo cảm giác no lâu.

Khoe dep voi axit va dau
Mỗi ngày uống một đến hai muỗng cà phê dầu dừa để giảm cân - Ảnh: Internet

Dầu hạt cải

Nghiên cứu cho thấy dầu ăn đa năng này cải thiện kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type II, làm giảm mỡ trong máu… vì chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp, chỉ bằng một nửa các loại dầu ăn khác. Trong khi đó, loại hạt này lại chứa hàm lượng cao các axít béo chưa bão hòa, là nhân tố chính làm giảm cholesterol có hại và mỡ trong máu. Ngoài ra, dầu hạt cải còn có tác dụng đốt cháy chất béo, làm giảm sự hấp thụ chất béo vào cơ thể, rất tốt cho việc giảm cân. Mỗi ngày dùng một-hai muỗng dầu hạt cải cho các món ăn sẽ giúp thể trạng khỏe khoắn.

Dầu đậu nành hàm lượng Oleic cao

Đây là loại dầu đặc biệt có tỷ lệ chất béo bão hòa thấp và chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đơn - loại chất béo không làm bạn tăng cân cao. Vì vậy, bạn nên sử dụng dầu này hằng ngày để giảm cân.

Dầu cây gai dầu

Được ép từ quả và hạt cây gai dầu, là nguồn cung cấp dồi dào các axit Omega-3, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh.

Thanh Duy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI