Hư mặt, nát mông vì làm đẹp “dạo”

06/04/2020 - 07:26

PNO - Nghe lời hàng xóm, bạn bè, thậm chí người thân trong gia đình, nhiều chị em tốn vài chục triệu đồng làm đẹp “dạo” nhưng mất cả trăm triệu đồng điều trị biến chứng, thậm chí có trường hợp tử vong.

Hư mặt, nát mông do tiêm silicon

Mới đây, chị  T.L.M.A. - 24 tuổi, ở TPHCM - được bạn dẫn đến một tiệm spa ở quận Gò Vấp làm đẹp. Tại đây, nhân viên của tiệm tư vấn cho chị tiêm silicon nâng mũi và làm đầy vùng má với giá 20 triệu đồng. Thấy giá rẻ và vì bạn cũng từng làm mũi ở đây nên chị A. chấp nhận làm. 

“Không ngờ hai ngày sau, mặt đau nhức, khó chịu, mấy ngày sau nữa, da mũi sưng phù, bong lên nên tôi đến Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) để khám” - chị A. kể. Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán cả mặt chị A. bị hoại tử do tiêm silicon lỏng; phần mũi nhiễm trùng, bắt đầu hoại tử, hai bên má phù nề, chứa nhiều dịch mủ, phải mổ cắt lọc nhiều lần để loại bỏ silicon.

Bác sĩ Đinh Phương Đông khám lại vết thương cho chị T.
Bác sĩ Đinh Phương Đông khám lại vết thương cho chị T.

Đang có nhu cầu làm đẹp, chị N.T.H.T. - 26 tuổi, ở tỉnh An Giang - được bạn giới thiệu đến cơ sở thẩm mỹ “chui” tại quận 3, TPHCM nâng cấp vòng ba. Thấy cơ sở thẩm mỹ chỉ là căn nhà riêng, chị T. hơi chần chừ. Tuy nhiên, sau khi được một người tự nhận là nhân viên thẩm mỹ tư vấn, chị đồng ý tiêm silicon lỏng vào hai bên mông với giá 40 triệu đồng.

Hai tuần sau, hai mông của chị T. sưng đỏ, phù nề. Quá đau nhức, chị đến bác sĩ tư khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán chị bị nhiễm trùng vùng mông. 

Chị kể: “Khi bác sĩ nói tôi bị nhiễm trùng, tôi nói với bạn (là người giới thiệu chị T. đến cơ sở “chui” nói trên), bạn tôi im lặng nên tôi đến hỏi cơ sở thẩm mỹ. Người ở đây cho rằng tôi không bị gì cả, đưa cho họ chỉnh lại, nhưng tôi không dám để họ làm tiếp”.

Hơn một tháng điều trị ở bác sĩ tư, nhiều lần mổ lấy silicon nhưng tình trạng không khá hơn, chị T. suy sụp tinh thần, không thể ăn uống, không ngủ được vì cứ nghĩ đến cảnh tượng khủng khiếp của vòng ba. Đau đớn, dằn vặt, chị T. tìm đến Bệnh viện Trưng Vương. 

Theo bác sĩ Đinh Phương Đông - Phó khoa Bỏng - Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương - cả vùng mông chị T. bị chảy dịch mủ, lở loét, hoại tử hoàn toàn, có nguy cơ nhiễm trùng máu. Chị đã hoảng loạn, khóc suốt,  tinh thần và thể xác “xuống cấp” trầm trọng. Nguy hiểm hơn, trước khi tiêm silicon, chị T. đã từng đặt túi độn mông, việc đặt túi gây ảnh hưởng gần như toàn bộ mạch máu ở mông, nên silicon lỏng có thể theo máu đi khắp cơ thể. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ khẩn, cắt lọc, nạo sâu, loại bỏ gần như hoàn toàn các mô cơ để cứu mạng chị T.

Bác sĩ Đông nói thêm: “Chị T. bị tiêm silicon không chỉ dưới da mà còn tiêm thẳng vào trong cơ mông, toàn bộ phần cơ này nhiễm trùng nặng, hoại tử. Trong năm tuần, chị T. phải trải qua bốn lần mổ cắt lọc, nạo hút, loại bỏ hơn 300cc silicon. Hiện tại, vết thương ở mông chị đã khô, kiểm soát tốt nhiễm trùng. Tuy nhiên, chi phí điều trị rất lớn và khủng khoảng về tinh thần khiến chị T. gần như kiệt sức”.

Làm đẹp 40 triệu đồng, cứu chữa hơn 100 triệu đồng

Bên cạnh đó, vòng ba của chị T. phải chịu sẹo chằng chịt, mất ít nhất sáu tháng để các cơ tổn thương phục hồi, thêm sáu tháng nữa, bác sĩ mới xác định được cách xử trí các bước tiếp theo. Trong thời gian hồi phục các tổn thương, nếu  can thiệp dao kéo, biến chứng càng nặng nề hơn, thậm chí dẫn đến tử vong do nhiễm trùng máu, thuyên tắc mạch máu.

Chị T. bật khóc: “Lúc vô tiêm thuốc vào mông, tôi hỏi bác sĩ chỗ thẩm mỹ tiêm loại silicon gì, tiêm bao nhiêu nhưng mọi người cứ im lặng tiêm, không ai trả lời. Lên bàn thủ thuật rồi, tôi không biết làm sao, chỉ cầu trời cho qua, nhưng không ngờ…”. Chị T. cho biết, chị đã tốn 40 triệu đồng để làm mông, thêm 40 triệu đồng điều trị ở ngoài lúc biến chứng và hơn 100 triệu đồng “cứu mạng” ở Bệnh viện Trưng Vương. 

Bác sĩ Đông chia sẻ, chị T. còn may mắn hơn những bệnh nhân khác do vẫn giữ được tính mạng. Tại bệnh viện, đã có trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng sau khi tiêm silicon lỏng, đến bệnh viện khám bệnh. Trong lúc chờ khám, chị đã tử vong do silicon gây thuyên tắc mạch máu.

Từ năm 1965, silicon lỏng đã bị cấm ở Mỹ. Đến năm 1995, Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo không dùng chất này để tiêm vào cơ thể. Hiện tại, ở khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện Trưng Vương, đã có ba ca bị biến chứng từ silicon lỏng. Biến chứng từ silicon rất đáng sợ, gây ảnh hưởng từ cấp tính đến lâu dài. Thậm chí, có bệnh nhân đã tiêm silicon 20 năm trước, nay bị cao su hóa vùng da cho đến hoại tử, vón cục và len lỏi vào các mô, mạch máu, phẫu thuật hơn 10 lần vẫn không thể lấy ra hết được, rất nguy hiểm tính mạng.

Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở thẩm mỹ phải công khai chứng chỉ hành nghề để khách hàng biết. Tuy nhiên, ở khá nhiều cơ sở, nhất là các spa không giấy phép, người hành nghề chỉ học sơ sài mà vẫn tiếp nhận và làm đẹp cho khách hàng. Ngược lại, một số khách hàng nghĩ rằng đây chỉ là những thủ thuật nhỏ, nên dù biết spa làm sai quy định, họ vẫn đồng ý. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI