Hàng thời trang giả, nhái từ Trung Quốc tấn công nước Mỹ dịp lễ hội cuối năm

06/12/2021 - 15:51

PNO - Cơ quan chức năng của Mỹ vừa bắt giữ hơn 13,000 sản phẩm thời trang giả, nhái xâm nhập vào nước Mỹ trong thời điểm sức mua của người dân Mỹ tăng cao nhân kỳ nghỉ lễ cuối năm đang đến gần.

Lực lượng Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho biết vừa bắt giữ 13,586 sản phẩm thời trang bị làm giả, nhái có tổng giá trị ước tính khoảng 30,437,775 USD nếu tính theo giá hàng chính hãng.

Nhiều mặt hàng thời trang giả, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng vừa bị bắt giữ tại Mỹ - Ảnh: U.S. Customs and Border Protection
Nhiều mặt hàng thời trang giả, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng vừa bị bắt giữ tại Mỹ - Ảnh: U.S. Customs and Border Protection

Lực lượng này cũng khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng với việc có thể mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái sẽ dễ xảy ra vào dịp mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

“Kẻ xấu đang lợi dụng những kẻ hở của quy trình mua bán trực tuyến để bán ra những món hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua các nền tảng bán hàng trực tuyến, nhất là khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay nhân kỳ nghỉ lễ với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn”, ông Donald R. Kusser, quan chức quản lý thuộc thành phố Los Angeles nói.

Hôm 9/11, lực lượng kiểm soát biên giới cùng đội đặc nhiệm của Cục An ninh Nội địa Mỹ cho biết, họ đã bắt giữ 1 chuyến tàu có điểm xuất phát từ Trung Quốc đang cập cảng  Los Angeles. Nhiều hàng hóa nhái, giả được tìm thấy trên tàu, bao gồm: túi đeo vai, balo, áo sơ mi mang nhãn hiệu của các hãng thời trang nổi tiếng như Gucci, Chanel, Fendi, Yves Saint Laurent và Louis Vuitton.

Theo giới chức của Mỹ thì việc vận chuyển hàng giả, hàng nhái vào nước Mỹ bị xem là hành vi phạm pháp. Tương tự như vậy với người tiêu thụ hàng giả, hàng nhái.

Năm ngoái, các cơ quan chức năng của Mỹ đã bắt giữ hơn 26 nghìn lô hàng có chứa hàng giả, hàng nhái trên khắp nước Mỹ có giá trị gần 1.3 tỷ USD nếu tính theo đơn giá của món hàng thật. Túi xách, ví và các sản phẩm phục vụ cho việc phòng chống COVID-19 có xuất xứ từ Trung Quốc chính là những món hàng bị làm giả phổ biến nhất.

Theo các cơ quan quản lý của Mỹ, hàng giả, hàng nhái thường có chất lượng rất thấp, tác động xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia, và có thể góp phần vào các hoạt động phạm pháp như bắt cóc, buôn người.

Khách hàng cần kiểm tra kỹ trang web bán hàng để tránh bị mua nhầm hàng giải, hàng nhái trên các trang web giả mạo - Ảnh: wikihow
Khách hàng cần kiểm tra kỹ trang web bán hàng để tránh bị mua nhầm hàng giả, hàng nhái - Ảnh: wikihow

Những mặt hàng này thường được bán trên các trang web không chính thức nhưng được ẩn giấu đằng sau những giao diện trông có vẻ hết sức “chuẩn, thật” khiến người tiêu dùng dễ dàng bị đánh lừa. Vì vậy, khách hàng được khuyến cáo cần nâng cao kỹ năng bảo vệ bản thân bằng cách mua hàng trực tiếp từ các trang thương mại điện tử chính thống cũng như chịu khó đọc các ý kiến đánh giá của khách hàng khác.

“Nếu bạn nhìn thấy những món hàng cao cấp nhưng giá rẻ đến bất ngờ thì rất có thể đó là hàng giả, hàng nhái”, ông Kusser nói.

Nguyễn Thuận (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI