ĐD Cường Ngô: Nơi tình yêu bắt đầu

12/12/2013 - 07:36

PNO - PN - 35 tuổi, Việt kiều, đạo diễn của chùm phim ngắn Ngọc Viễn Đông, phim ngắn Hành trình và sắp làm phim dài Hương ga (bấm máy ngày 11/12 tới). Đó là tất cả những gì khán giả Việt Nam biết về đạo diễn Cường Ngô (tên thật là...

edf40wrjww2tblPage:Content

DD Cuong Ngo: Noi tinh yeu bat dau

So với những đạo diễn Việt kiều như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, những bước đi của Cường Ngô tại thị trường điện ảnh Việt Nam khá chậm. Nhưng, chỉ với Ngọc Viễn Đông, cái tên Cường Ngô đã gây được sự chú ý bởi phong cách làm phim riêng biệt, cách lựa chọn bối cảnh tinh tế. Cũng vẫn những địa danh quen thuộc như Hội An, Sapa… nhưng qua cái nhìn của Cường Ngô bỗng trở nên đẹp đến ngỡ ngàng.

Sinh năm 1978 ở Sài Gòn trong một gia đình có bảy người con, Cường Ngô là con thứ sáu nhưng là con trai một trong nhà. Anh kể vui, mình và cô em gái út chào đời nằm ngoài dự tính của cha mẹ. Cha anh là một phi công, rất thích phim ảnh. Những buổi hai cha con dắt nhau vào rạp xem những bộ phim cao bồi Viễn Tây đã hình thành trong đầu cậu bé Cường niềm say mê điện ảnh. Sau này, khi cha mất, thỉnh thoảng Cường lại chui vào rạp - như tìm một chỗ trú ẩn, giúp anh xoa dịu nỗi đau thiếu cha mà một đứa bé chín tuổi phải chịu đựng.

Trước khi đến với công việc đạo diễn, Cường Ngô theo học Khoa Diễn viên, Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP HCM. Giải thích cho việc không học ngành đạo diễn từ đầu, anh cho biết: “Muốn chỉ đạo diễn xuất tốt trước tiên đạo diễn phải nắm rõ kỹ thuật biểu diễn, biết cách truyền tải cách diễn xuất mình muốn đến diễn viên. Ngoài ra, học diễn viên cũng giúp tôi có thể làm bạn với diễn viên, biết cách kết nối họ với nhau trong một tập thể”. Sau khi tốt nghiệp, Cường Ngô sang học Đại học York (Canada), theo đuổi chuyên ngành biên kịch-đạo diễn. Cường Ngô chọn Canada là vì khi ở Việt Nam tham gia dự án phim Người Mỹ trầm lặng, duyên may đưa anh gặp nhà sản xuất Canada Doug Dales. Chính người này đã khuyên anh nên đến đất nước này học thêm về điện ảnh. Vậy là năm 2005, Cường Ngô xách va ly vượt nửa vòng trái đất để từng bước hiện thực hóa giấc mơ làm nghệ thuật. Tại Canada, Cường Ngô làm vài phim ngắn như Kẻ nhờ đường (The Hitchhiker Project), Cây trâm vàng (The golden pin). Trong đó, Cây trâm vàng đã đoạt giải phim hay nhất tại Liên hoan phim Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada. Cây trâm vàng còn chu du ở 30 liên hoan phim trên thế giới.

DD Cuong Ngo: Noi tinh yeu bat dau
Một cảnh trong phim Ngọc Viễn Đông - Phim được đánh giá cao với những cảnh quay đẹp về phong cảnh Việt Nam

Tốt nghiệp đại học năm 2009, Cường Ngô vẫn không vội làm phim kiếm tiền mà lại chọn làm phim từ tác phẩm văn học bởi “có bột mới gột nên hồ”. Chùm phim ngắn Ngọc Viễn Đông của anh được chuyển thể từ các tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc: truyện ngắn Gói Cẩm Lệ, Dẫu lìa ngó ý, Sắc, Trăng huyết, cùng một phần Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ và kịch bản sân khấu Nằm ngoài sự thật... Và lần này đến Hương ga, chuyển thể từ tác phẩm văn học Phiên bản của Nguyễn Đình Tú. Kể về cái duyên đến với tác phẩm này, đạo diễn Cường Ngô cho biết: “Tôi quen nhà văn Nguyễn Đình Tú trong lần tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Khi được anh tặng cuốn tiểu thuyết Hương ga, tôi đã đọc một mạch rồi đưa cho người bạn thân là diễn viên Trương Ngọc Ánh cùng đọc. Sau đó, cả hai quyết tâm chuyển thể lên màn ảnh rộng để mọi người biết đến tác phẩm này nhiều hơn. Một cuốn truyện có thể mất rất nhiều thời gian mới được nhiều người biết đến, nhưng một bộ phim chỉ cần chiếu ra, có thể nay mai đã vang đi khắp nơi trên thế giới”. Trong Hương ga, ngoài hai diễn viên cựu trào Trương Ngọc Ánh (vai Hương ga) và Chi Bảo (vai Anh Lớn), còn lại Cường Ngô chọn toàn diễn viên trẻ: người mẫu Trang Trần, Quang Hòa, Huỳnh Trường Thịnh, Cao Lâm Viên, diễn viên Huỳnh Anh, Hà Việt Dũng, Long Điền, Ngọc Hiếu… Anh tâm sự: “Ai mà không có những bước khởi đầu, tôi muốn tạo sân chơi sáng tạo cho những người trẻ. Các diễn viên đều qua quá trình thử vai kỹ và đáp ứng được yêu cầu của nhân vật. Chẳng hạn vai Hưng mã của Ngọc Hiếu, tôi đã tìm mất gần một năm trời, Ngọc Hiếu cũng đã phải thử vai đến bảy lần”. Trong Hương ga, Cường Ngô dành vai quan trọng: Tùng hero cho nam diễn viên Việt kiều Kim Lý - ngôi sao nhiều triển vọng của cộng đồng người Việt ở Mỹ, được đánh giá cao qua phim Antiviral (kinh dị viễn tưởng - năm 2012) và The boy who smell like fish (hài tâm lý - năm 2013). Chọn Kim Lý, Cường Ngô muốn “tạo điều kiện cho các bạn Việt kiều có dịp xâm nhập vào thị trường làm phim ở Việt Nam, tiếp xúc với nhiều người Việt để hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam”.

Vậy đó, không chỉ dành tình yêu cho Việt Nam, Cường Ngô còn muốn truyền cả tình cảm mãnh liệt đó cho những người Việt xa quê như anh. Hương ga dự kiến sẽ ra mắt người xem vào năm 2014.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa