Đạo diễn Võ Thạch Thảo: Không quan trọng kịch bản Việt hóa hay thuần Việt, chỉ cần có chất liệu

03/04/2021 - 12:51

PNO - Ở vị trí đồng đạo diễn, Võ Thạch Thảo từng gây tiếng vang với phim truyền hình "Gạo nếp gạo tẻ". Trong lần quay trở lại, bộ phim "Cây táo nở hoa" (kịch bản gốc từ Hàn Quốc), được kỳ vọng trở thành cột mốc lớn tiếp theo trong sự nghiệp của nữ đạo diễn.

Phóng viên: Cây táo nở hoa được làm lại từ What’s wrong Poong Sang? (Hàn Quốc). Vì sao chị lại chọn một sản phẩm “remake” (làm lại)?

Đạo diễn Võ Thạch Thảo: Khi làm phim, tôi tập trung vào việc phải tạo ra một sản phẩm tốt, không quan trọng đó là kịch bản Việt hóa hay thuần Việt. Gần đây, tôi không được tiếp xúc với những kịch bản thuần Việt đủ thuyết phục, trong khi What’s wrong Poong Sang? lại là một kịch bản hay, có nhiều đất để người làm phim sáng tạo. Tôi nghĩ, khi đội ngũ biên kịch được làm việc với những kịch bản chất lượng, họ cũng sẽ học hỏi, trau dồi thêm.

* Có phải phim ảnh Việt đang thiếu những kịch bản chất lượng, nên chúng ta luôn phải tìm kiếm nội dung sáng tạo từ bên ngoài?

- Tôi sẽ không nói về điều mà bản thân mình không chắc chắn. Quan điểm của tôi, khi làm một bộ phim, nếu kịch bản tốt - dù mua từ nước ngoài, thì đó cũng là chất liệu hay để phát triển thêm. Quan trọng hơn là cách chúng ta Việt hóa chúng, không thể bê nguyên xi tác phẩm, chỉ thay con người.

Đạo diễn Võ Thạch Thảo
Đạo diễn Võ Thạch Thảo

* Vậy với What’s wrong Poong Sang?, chị cũng đã “phá tung” kịch bản gốc để tạo ra đứa con tinh thần mang thương hiệu riêng?

- Tôi bị kịch bản gốc thuyết phục khi phim chỉ mới chiếu vài tập đầu. Phim khai thác đề tài gia đình vốn không mới, nhưng nếu biết đào sâu, sẽ dễ nhận được sự đồng cảm. Chúng tôi đã thay đổi rất nhiều chi tiết, thậm chí những tình huống mang tính quyết định của phim cũng phải bỏ đi vì không phù hợp. Ví như văn hóa, thời tiết trên phim đều khác với Việt Nam. Ở kịch bản gốc, phim chọn bối cảnh mùa đông, thì với khí hậu nhiệt đới, không có tuyết rơi như Việt Nam, chúng tôi phải viết lại câu chuyện. Tôi và ba biên kịch phải làm việc cật lực, thêm bớt liên tục trên kịch bản gốc.

* Có ba biên kịch nữ hỗ trợ kịch bản, phải chăng, sự ưu ái về giới này là do đạo diễn phim… cũng là nữ? 

- Tôi quan niệm trong mọi ngành nghề, giới tính không mang tính quyết định, không có sự phân biệt. Nếu cứ mặc định mình là phụ nữ và cần được ưu tiên thì với tôi, đó không phải nữ quyền mà là yêu sách. Chúng ta có một sân chơi bình đẳng, và bạn chỉ cần biết mình là đạo diễn, biên kịch, quay phim… đừng thêm giới tính vô trước công việc, tôi e điều đó sẽ tự giới hạn mình.

* Sau khi xem vài thước phim Cây táo nở hoa, liên kết với Gạo nếp gạo tẻ, tôi thấy nhiều tình tiết cố đẩy cao trào. Có phải, chị sử dụng bi kịch làm “mồi câu” khán giả, hay sự xung đột là bản chất của phim truyền hình Việt?

-Những điều khán giả không thấy hoặc chưa chứng kiến không có nghĩa là chúng không tồn tại trong cuộc sống. Khi làm phim, tôi muốn kể một câu chuyện có vui, buồn, hạnh phúc lẫn khổ đau, giống như một kiếp người. 

Diễn viên Hồng Ánh và Thái Hòa trong phim
Diễn viên Hồng Ánh và Thái Hòa trong phim

Ngọc (Thái Hòa đảm vai) là nhân vật trung tâm, mắc kẹt giữa mối quan hệ với anh em ruột và gia đình riêng. Ở các nhân vật còn lại, họ đều có lý do để lý giải cho những hành xử của mình. Trên phim, tôi không nghĩ mình cố tình đẩy bi kịch. Nếu xem trọn vẹn, khán giả sẽ thấy phim có nhiều mức độ cảm xúc khác nhau. Lúc hài hước, chậm rãi, nhưng đến khi cần bùng nổ, thì phải đẩy tình huống cao trào để làm rõ vấn đề. Ngoài ra, phim truyền hình góp nhặt từ những số phận ngoài đời thực nên khán giả có người hợp với phong vị này, người hợp với phong vị khác. Tôi luôn tự hỏi ở khía cạnh gia đình, câu chuyện gì làm khán giả quan tâm? Khi xem phim, với những tình huống bi kịch, khán giả cũng sẽ soi chiếu và rút ra cho bản thân bài học về sự tiết chế, cách yêu thương, ứng xử.

* Vì sao chị phải chọn Thái Hòa cho vai Ngọc, và đặt Nhã Phương, Thúy Ngân vào dạng vai hoàn toàn khác biệt với chính họ? 

- Với Ngọc, tôi muốn diễn viên phải toát lên sự khắc khổ nhưng hài hước, vui tươi từ vẻ bề ngoài. Thứ hai, tôi muốn diễn viên phải có kỹ năng diễn xuất ở biên độ rất lớn. Còn với Nhã Phương - vai cô nàng đanh đá, ngổ ngáo và Thúy Ngân - vai dịu dàng, chịu khó, thì đây là sự hoán đổi cần có thể tạo đột phá. Nhã Phương đã có con và đang trở lại với nghệ thuật, có điều gì thú vị hơn khi tôi giao cho cô ấy một thử thách? Còn Thúy Ngân, nếu vẫn giữ nét diễn giống với Gạo nếp gạo tẻ, đến chính tôi còn phát ngán khi làm việc vì quá quen thuộc nên buộc phải thay đổi. Khi trao cơ hội cho các diễn viên, tôi cũng tự trao cơ hội cho chính mình - đó là khả năng có được một bộ phim mới mẻ, thú vị.

Cây táo nở hoa thuộc dòng phim gia đình, xoay quanh câu chuyện của năm anh em Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư. Trên phim, Ngọc (Thái Hòa) là anh cả, vì thương các em không có được tình thương đủ đầy của cha mẹ nên sớm gánh trách nhiệm lo cho các em. Xung đột gia đình xảy đến khi vợ của Ngọc không chấp nhận chồng lo lắng cho các em đến mức quên bản thân và mái ấm nhỏ của mình. Phim có sự tham gia của Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Song Luân, Hoàng Phi, Trịnh Thảo, Oanh Kiều… cùng nhiều nghệ sĩ gạo cội: NSND Lan Hương, NSƯT Quốc Trọng, NSƯT Công Ninh, NSƯT Mỹ Duyên…

Cây táo nở hoa sẽ chính thức ra mắt khán giả lúc 20g, thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần, bắt đầu từ 5/4/2021 trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2 và một số ứng dụng xem phim trực tuyến.

Diễm Mi

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI