Dáng đẹp sau sinh

12/10/2014 - 18:10

PNO - PNCN - Tập luyện, xoa bóp để lấy lại vóc dáng gọn gàng thon thả sau thời kỳ bầu bì là điều sản phụ nào cũng quan tâm. Thế nhưng, BS Phan Vương Huy Đổng - Phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM khuyến cáo: “Việc luyện tập giữ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dang dep sau sinh

Luyện tập nhẹ nhàng

Trong quá trình mang thai, các phần mềm như cơ thành bụng, đáy chậu… dãn nở nhiều, cộng với sự mất sức, mất máu sau cuộc vượt cạn, nên sản phụ cần nghỉ ngơi trọn vẹn tháng đầu.

Khi bắt đầu tập, nên tập các động tác nằm trước. BS Phan Vương Huy Đổng giải thích: “Nằm trên sàn tập các động tác chân, mông, eo, đùi sẽ giúp cho cơ thể không chịu áp lực trọng lượng, ít ảnh hưởng đến cột sống, tầng sinh môn, đáy chậu...”.

Sau khi tập luyện nhẹ nhàng trong vòng ba - bốn tuần, lúc cơ thể đã thích nghi với việc luyện tập mới chuyển sang các bài tập cơ bản. Thời gian nghỉ hộ sản dài, vì thế nên tập nhẹ nhàng, từ từ, song song với lắng nghe cơ thể, nếu cảm thấy mệt mỏi thì không nên cố.

Những người sinh mổ sẽ có hai vết mổ: vết ở thành bụng và vết ở dạ con. Vết mổ thành bụng sẽ bình phục sau từ bảy - mười ngày, còn vết mổ dạ con cần từ bốn - sáu tuần mới ổn định. Người sinh mổ cần tập luyện nhẹ nhàng hơn, chủ yếu tập thở, tập tại giường và tập cơ bụng trước. Do thành bụng còn yếu nên đừng tập những động tác gắng sức trước ba tháng sau khi sinh. Khi tập nên lắng nghe cơ thể, khi có những dấu hiệu không ổn định thì cần đi khám. Đeo đai bụng khi tập cũng là điều nên thực hiện.

Dang dep sau sinh

Kiên trì xoa bóp

Chị Lê Ngọc Tuyết Hương - Phó giám đốc Mommy Spa TP.HCM hướng dẫn một số bí quyết tự xoa bóp sau sinh, giúp vừa giữ vóc dáng vừa làm sạch sản dịch:

- Sản phụ tự xoa bóp vùng bụng theo đường tròn, hướng từ phải sang trái, vừa xoa vừa ấn bụng để da săn chắc. Hai tay chắp vào nhau đẩy thẳng từ xương ức xuống dưới rốn để sản dịch thoát ra dễ dàng. Ngoài xoa bóp bằng tay, có thể rang muối hột, ngải cứu, gừng khô cho vào một bọc nhỏ để xoa bóp cho ấm bụng, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, cơ thể thư giãn, sảng khoái.

Trong trường hợp bị rạn da bụng, sản phụ nên xoa bóp bằng dầu dừa. Điều cần biết là da đã rạn thì không thể trở lại như xưa, nhưng xoa bóp bằng dầu dừa giúp làm mềm, sáng, mịn da, nên da đẹp hơn. Nếu sau sinh sáu tháng mà bụng vẫn “bề thế” như sắp sinh thì dùng rượu ngâm gừng hạ thổ trong ba tháng, để ở chỗ mát. Đây là thời gian để rượu “rút” tinh dầu trong gừng ra. Nhờ vậy khi xoa bóp bằng rượu gừng sẽ làm cho da vùng bụng săn chắc và mỡ bụng tan biến. Tuy nhiên, điều cần làm song song với xoa bóp là hạn chế ăn các món nhiều năng lượng rỗng như: chè, bánh, món chiên tẩm bột…

- Với bà mẹ sinh mổ, nên vuốt nhẹ từ dưới hai bầu ngực xuống tới rốn để đẩy hơi ra và kích thích tiêu hóa, giúp nhẹ bụng. Động tác xoa tròn chỉ thực hiện vùng bụng trên, càng gần vết mổ càng không được dùng lực để xoa bóp.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI