Chăm sóc da tay ra sao khi phải thường xuyên dùng nước khử trùng mùa dịch?

28/03/2020 - 08:46

PNO - Bác sĩ Adam Friedmann gợi ý các bước chăm sóc da tay do dùng gel hay xà phòng diệt khuẩn thường xuyên trong mùa dịch COVID-19.

Khi dịch bệnh bùng phát, các chuyên gia y tế khuyên mọi người bảo vệ sức khỏe bằng việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên với gel rửa tay khô hay xà phòng sát khuẩn. Việc này khá quan trọng và hiệu quả trong phòng ngừa lây nhiễm virus, nhưng có thể gây ảnh hưởng xấu đến da tay, khiến da tay bị khô, nứt...

Bác sĩ da liễu Adam Friedmann, người Anh đã chia sẻ về cách chăm sóc da tay trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

1. Sử dụng sữa rửa mặt kháng khuẩn

Bác sĩ Friedmann khuyên bạn có thể sử dụng loại sữa rửa mặt kháng khuẩn để rửa tay thay xà phòng truyền thống để tăng khả năng bảo vệ da, chống kích ứng mà vẫn có khả năng phòng ngừa phơi nhiễm virus corona chủng mới. Ông cũng khuyên mọi người tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần như bơ hạt mỡ và nha đam, tốt cho da tay.

2. Lau tay khô đúng cách

Bác sĩ Friedmann cho rằng chúng ta phải lau tay khô đúng cách để không làm bong lớp dầu tự nhiên của da do rửa tay thường xuyên. Làm khô tay kỹ là bước rất quan trọng để giảm lây truyền vi khuẩn hơn khi da tay bị ướt.

An toàn nhất là sử dụng khăn giấy dùng một lần để lau khô tay, dùng xong thì vứt bỏ. Không nên đưa tay vào máy sấy tay để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Khi ở nhà, bạn có thể lau tay bằng khăn nhưng nên thay khăn tay thường xuyên và không nên sử dụng chung khăn với nhiều người.

3. Dùng kem dưỡng và mặt nạ dưỡng ẩm cho tay

Sau khi làm khô, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng để giúp da được nuôi dưỡng, làm dịu những vùng da khô và giảm thiểu kích ứng. Bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ cho da tay ít nhất 2 lần mỗi tuần, chúng khá giống mặt nạ cho mặt với nhiều dưỡng chất tốt. Hãy thoa lên mu bàn tay trong một thời gian khoảng 15 - 20 phút để chúng ngấm vào da giúp giữ ẩm. 

Ông cho biết các loại kem dưỡng ẩm giúp chăm sóc da vì chúng có tác dụng khôi phục chức năng rào cản của lớp biểu bì, cung cấp lớp bảo vệ và tăng hàm lượng nước cho da. 

4. Cấp ẩm cho tay khi đi ngủ

Vào cuối ngày, sau khi rửa sạch tay, lâu khô, bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm và đeo găng tay cotton trong 1 đến 2 giờ hoặc qua đêm. Đây là cách cấp ẩm nhanh và sẽ giúp da tay không vị khô nứt. Việc này giống như mặt nạ cho da tay.

5. Dùng bao tay y tế hay bao tay nhựa sinh học để hạn chế tiếp xúc trực tiếp: Khi ra ngoài hay đến nơi công cộng, bạn có thể mang bao tay y tế suốt thời gian di chuyển hay dùng bao tay bằng nhựa sinh học cho các lần mở cửa, cầm tiền, bấm thang máy...

Hai loại bao tay này sẽ như lớp bảo hộ tay bạn nếu virus có tồn tại trên các bề mặt phải tiếp xúc, đồng thời giúp giảm số lần bạn phải rửa tay với gel sát khuẩn. Với găng tay cao su y tế, bạn có thể cởi bỏ trước khi vào nhà và giặt để tái sử dụng. Với găng tay nhựa sinh học, bạn cần mang theo một túi ni lông và bỏ bao tay vào sau khi sử dụng để hạn chế lây nhiễm. 

Dương Dương (theo Independent UK) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI