Chăm da cho người thường xuyên dùng máy tính

18/03/2024 - 11:16

PNO - Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh từ màn hình máy tính cũng là nguyên nhân khiến da bị tổn thương, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, rối loạn sắc tố…

Tuy bước sóng của ánh sáng xanh không mạnh như tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, nhưng khi ngồi làm việc liên tục trước máy tính, tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh cũng gây hại cho làn da không kém so với tia UV.

 

Tác hại của ánh sáng xanh ảnh hưởng đến làn da:

1. Lão hóa sớm

Ánh sáng xanh đẩy nhanh quá trình phá vỡ  2 loại protein quan trọng của da là collagen và elastin, chịu trách nhiệm cho làn da săn chắc và trẻ trung. Khi các sợi collagen và elastin bị phá vỡ nhanh sẽ khiến da bị nhão ra, mất đi đàn hồi, độ săn chắc. Từ đó, quá trình lão hóa sớm bắt đầu.

 

2. Gây khô da

Khi làm việc thường xuyên với máy tính, ánh sáng xanh sẽ khiến da mặt, da tay sẽ bị khô rất nhanh. Nhiều người mải làm việc còn quên uống nước khiến tình trạng khô da lại càng khô hơn.

Đối với loại da khô, vào mùa hanh khô càng biểu hiện rõ, thậm chí da bong tóc, nứt nẻ khó chịu. Với da dầu, tuyến dầu sẽ phải hoạt động liên tục và tiết dầu để cân bằng. Quá trình này sẽ khiến làn da mệt mỏi, xỉn màu, nhanh lão hóa. Tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có thể gây tăng sắc tố da. 

 

3. Mụn trứng cá

Lượng điện tích sinh ra từ màn hình máy tính khiến da dễ hấp thụ bụi mịn trong không khí hơn. Từ đó khiến lỗ chân lông bít tắc, làm suy yếu chức năng của hàng rào bảo vệ da, dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá.

 

4. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Khi sử dụng máy tính đêm khuya, ánh sáng xanh còn ức chế quá trình sản sinh hormone melatonin – đây là hormone cơ thể tiết ra vào ban đêm gây buồn ngủ và giúp ngủ ngon hơn. Khi hormone này bị ức chế, khiến cơ thể tỉnh táo dẫn đến khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Thiếu ngủ làm tăng thêm quá trình lão hóa da và sự phân hủy collagen.

 

Mẹo chăm sóc da khi sử dụng máy tính thường xuyên

Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da

Kể cả khi không đi ra ngoài bạn vẫn phải dùng kem chống nắng, thoa đều đặn để bảo vệ da trước tác động xấu từ ánh sáng xanh. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF 30+ có bổ sung thành phần dưỡng ẩm để bảo vệ da.

Các thành phần có trong kem chống nắng như titanium dioxide, zinc oxide, avobenzone, oxybenzone có tác dụng ngăn cản tia UV... nhưng muốn cản được ánh sáng xanh thì kem chống nắng cần bổ sung thành phần iron oxide.

 

Dùng sản phẩm chống oxy hóa và dưỡng sáng da

Các sản phẩm có chứa thành phần vitamin C, vitamin E, niacinamide, trà xanh… là những chất chống oxy hóa rất tốt. Đặc biệt là vitamin C khi kết hợp với kem chống nắng vào ban ngày sẽ tạo ra một lớp lá chắn bảo vệ da khi ngồi máy tính.

 

Lưu ý khoảng cách khi ngồi làm việc

Khoảng cách an toàn giữa gương mặt với màn hình máy tính tốt nhất là từ 60-70cm, 30-40cm từ bàn phím tới mặt. Không nên ngồi quá gần màn hình máy tính vừa có hại cho da vừa ảnh hưởng thị giác.

 

Vệ sinh da mặt

Ánh sáng xanh tạo điều kiện cho bụi mịn và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập làn da, do đó bước vệ sinh da mặt sau khi làm việc với máy tính là rất cần thiết trong quy trình chăm sóc da.

Ngoài ra, cần ghi nhớ để loại bỏ thói quen sờ tay lên mặt khi sử dụng máy tính, bởi bàn phím máy tính là một trong những nơi trú ngụ nhiều vi khuẩn.

 

Chăm sóc da ban đêm

Thực hiện việc làm sạch da mặt với dầu tẩy trang và sữa rửa mặt. Loại bỏ tế bào chết hóa học với AHA/BHA (bước tẩy da chết mỗi tuần chỉ thực hiện 1-2 lần) và cân bằng da (sử dụng toner) ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần làm dịu, phục hồi cho làn da, tạo điều kiện hấp thụ các bước chăm sóc sau. Bổ sung thêm tinh chất (serum C, serum HA+B5…), dưỡng ẩm... để giúp hạn chế quá trình lão hóa da, duy trì vẻ đẹp tươi trẻ.

 

Thu Vân (theo PW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI