Vì lá phổi khỏe - Chủ động tầm soát sớm ung thư phổi

13/12/2022 - 11:52

PNO - Ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về số lượng ca mắc mới và tử vong trong số các loại ung thư tại Việt Nam theo ghi nhận năm 2020.

Lý do ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn là vì bệnh nhân ung thư phổi không có triệu chứng ở giai đoạn sớm hoặc triệu chứng không đặc hiệu và dễ bị bỏ sót. Người bệnh khi đến khám tại bệnh viện với các triệu chứng hô hấp như ho, khó thở, đau ngực hay sụt cân khi chẩn đoán xác định ung thư phổi, hầu hết trường hợp kết quả trả về ở giai đoạn di căn tiến xa.

Kiểm tra nguy cơ ung thư phổi ngay tại nguycoungthuphoi.com - Ảnh: AstraZeneca Việt Nam
Kiểm tra nguy cơ ung thư phổi ngay tại nguycoungthuphoi.com - Ảnh: AstraZeneca Việt Nam

Tại Việt Nam, 80 - 90% bệnh nhân ung thư phổi có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm. Theo khuyến cáo của Mạng lưới Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCCN), người từ 50 tuổi trở lên và có tiền sử hút thuốc lá ít nhất 20 gói/năm nên đến các cơ sở y tế để thực hiện tầm soát ung thư phổi. Liên chi hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TPHCM với sự tài trợ của Công ty AstraZeneca Việt Nam đã phát triển công cụ “Bộ câu hỏi đánh giá nguy cơ ung thư phổi” để giúp người dân nhận biết được nguy cơ mắc bệnh của mình và người thân để xem xét việc tầm soát ung thư phổi. Bạn và người thân có thể truy cập vào trang nguycoungthuphoi.com để trả lời bộ câu hỏi, đánh giá nguy cơ cũng như tìm hiểu các thông tin về ung thư phổi.                                                  

Tuấn Anh

Nguồn: AstraZeneca Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI