Ukraine xem xét rút khỏi NPT

22/03/2014 - 17:38

PNO - PNO - Quốc hội Ukraine sẽ tiến hành xem xét việc rút khỏi Hiệp ước quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), một dấu hiệu cho thấy căng thẳng tiếp tục leo thang tại Ukraine sau khi vùng lãnh thổ ly khai Crimea được sáp nhập...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ukraine xem xet rut khoi NPT

Ảnh minh họa. Ảnh: gcint.org

 Đài Tiếng nói nước Nga ngày 21/3 đưa tin dự luật liên quan đến vấn đề trên đã được trình lên quốc hội Ukraine. Tác giả dự thảo là các nghị sĩ Valentin Korolyuk, Alexander Chernovolenko thuộc đảng Batkivshchina (Tổ Quốc) và Sergey Kaplin thuộc đảng UDAR (Cú đấm).

Các nghị sĩ Ukraine cho biết tình hình hiện tại cho thấy nước này phải khôi phục lại vị thế cường quốc hạt nhân.

Ukraine gia nhập NPT năm 1994 sau khi ký thỏa thuận với Nga, Mỹ và Anh về việc được các nước này đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ nếu giao nộp lại cho Nga toàn bộ số vũ khí hạt nhân có từ thời Liên Xô.

Đây cũng là hiệp ước đã được chính quyền lâm thời Ukraine và phương Tây viện dẫn để phản đối việc Nga sáp nhập Crimea vốn là một Cộng hòa tự trị thuộc thành phần Ukraine trước cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi hôm 16/3.

Tuy nhiên, Nga khẳng định không đi ngược lại thỏa thuận trên do việc sáp nhập Crimea được thực hiện theo nguyện vọng của đa số cử tri Crimea và hoàn toàn không vi phạm luật pháp quốc tế. Ukraine đã bác bỏ cuộc trưng cầu tại Crimea và coi đó là một “trò hề”.

Hôm 20/3, quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết tuyên bố sẽ “không ngừng đấu tranh để giải phóng Crimea”, đồng thời “không bao giờ công nhận việc vùng này sáp nhập vào Nga”.

HUY KHANG (Theo Tiếng nói nước Nga, Interfax)

Từ khóa CrimeaNgaNPTUkraine
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI