Tình người ở những gian hàng của hội

09/06/2023 - 06:13

PNO - Đến nay, các cơ sở hội phụ nữ ở TP Thủ Đức đã xây dựng được 10 gian hàng 0 đồng chuyên cung cấp quần áo, giày dép, ba lô, túi xách, đồ chơi… và cả lương thực, thực phẩm.

Sáng Chủ nhật, tại trụ sở khu phố 1, phường Tam Bình, TP Thủ Đức, bà Võ Thị Hai (60 tuổi, quê Vĩnh Long) phấn khởi vì chọn được 1 bộ áo dài, 2 áo lao động để chồng mặc và mấy cái áo thun cho cháu ngoại đang học lớp Bảy. Cả buổi, bà đứng nhìn đôi giày thể thao và giày cao gót màu xanh trên bàn mà không dám lấy. Bà sợ mình nhận nhiều sẽ mất phần người khác. Gian hàng 0 đồng do Ủy ban MTTQ và đoàn thể phường Tam Bình phối hợp mở từ đầu tháng Tư, bà Hai đã tới mấy lần, nhưng chỉ xớ rớ bên ngoài. Hỏi thăm mới biết, bà ngại vì nghĩ những phần quà này ưu tiên người địa phương, còn mình là lao động nhập cư, ở trọ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hơn - Chủ tịch Hội LHPN phường Tam Bình - biết lý do bà Hai ngại nên nhờ mấy chị hội viên trong khu phố tới tận nhà rủ bà Hai mới mạnh dạn ra đây. Bà cười: “Vợ chồng con gái đi làm ăn xa, gửi cháu ngoại cho tôi chăm bẵm. Hồi trước, tôi phụ quán ăn, giờ đang thất nghiệp, mọi chi tiêu đều trông chờ đồng lương chồng làm thuê cho lò bún. Thấy gian hàng này mà mừng, cũ người mới ta, món đồ nào ở đây cũng quý hết. Ít bữa cháu trai vào năm học mới, tôi sẽ lại ghé xin 1 đôi giày”. 

Chị Ngọc Hơn cho biết, sắp tới, tại gian hàng 0 đồng này, Hội LHPN phường sẽ tặng 5-10 phần quà đặc biệt (gồm gạo, dầu ăn, trứng…) mỗi tuần. Ngoài ra, hội cũng bắt đầu kêu gọi tiểu thương chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và các chợ truyền thống trên địa bàn hỗ trợ rau củ quả cho gian hàng. 

Gian hàng 0 đồng tại phường Bình Thọ như khu chợ thu nhỏ với những mặt hàng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày của mỗi gia đình - ẢNH: M.N
Gian hàng 0 đồng tại phường Bình Thọ như khu chợ thu nhỏ với những mặt hàng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày của mỗi gia đình - ẢNH: M.N

Cách đó không xa, ở phường Bình Thọ cũng có 1 gian hàng 0 đồng do Hội LHPN phường lập ra. Gian hàng này như khu chợ thu nhỏ với đủ thứ mặt hàng từ quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em đến thực phẩm. Tất cả đều miễn phí. Một bữa ngang qua, ông Ngô Quang Tráng (bán vé số dạo) rụt rè hỏi: “Đàn ông có được đi chợ này không?”. Ông Tráng được mời vào lựa mấy đôi dép nhựa, mũ trẻ em và 5 gói mì. “Vợ tôi đã mất vì bệnh nan y. Tôi gà trống nuôi 3 đứa con nhỏ, trước đi phụ hồ, giờ bán vé số, phải dắt díu bọn trẻ theo vì bỏ ở nhà không an tâm. Chút quà này đỡ cho cha con tôi lắm. Ban đầu tôi rất ngại, nhưng được các cô khích lệ nên giờ dạn dĩ rồi, mỗi tuần đi bán tôi sẽ ghé gian hàng” - ông Tráng bộc bạch. 

 Bà Võ Thị Hai (bìa trái) cùng chị em hội viên phường Tam Bình tỏ rõ niềm vui khi ghé gian hàng 0 đồng - ẢNH: M.N
Bà Võ Thị Hai (bìa trái) cùng chị em hội viên phường Tam Bình tỏ rõ niềm vui khi ghé gian hàng 0 đồng - ẢNH: M.N

Theo chị Trần Thị Thúy Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thọ - tuy là đồ cũ, nhưng khi nhận về, cán bộ hội các khu phố đều phân loại và giặt giũ trước khi đưa lên kệ, đảm bảo sản phẩm nào cũng có chất lượng tốt. Vì mới mở nên số lượng hàng chưa nhiều, hội vẫn đang nỗ lực kết nối với những người tốt bụng để gian hàng ngày càng phong phú hơn, ngoài đồ gia dụng sẽ có thêm thực phẩm. 

Shop thời trang 0 đồng của Hội LHPN phường Tam Phú khai trương ngày 22/4, đặt tại nhà cô Nguyễn Ngọc Hà, số 97, đường 6, khu phố 4. Chủ nhà có sẵn máy may để giúp bà con sửa trang phục cho vừa vặn. Khoảng sân rộng có mái nên mưa nắng gì cũng không ngại. Và cũng như các gian hàng 0 đồng khác, bên cạnh lượng lớn áo dài (có cả áo dài cưới, áo dài trắng nữ sinh), ở đây còn có giày dép, túi xách. Hoạt động chưa lâu, nhưng từ shop đã có hàng ngàn sản phẩm đến tay bà con lao động nghèo. 

Shop thời trang 0 đồng của Hội LHPN phường Tam Phú  có rất nhiều mẫu áo dài cho bà con lựa chọn - ẢNH: M.N
Shop thời trang 0 đồng của Hội LHPN phường Tam Phú có rất nhiều mẫu áo dài cho bà con lựa chọn - ẢNH: M.N

Theo Hội LHPN TP Thủ Đức, hiện các cơ sở hội trên địa bàn đã mở được 10 gian hàng 0 đồng. Có nơi mở cửa hằng tuần, có nơi mở cửa hằng quý, được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Có người đến kiếm bộ quần áo, đôi dép, gói mì, nhưng cũng có người đến để góp bao gạo, chai dầu để giúp các hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai và nhân rộng trên địa bàn TP Thủ Đức. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI